Dấu hiệu ung thư gan theo từng giai đoạn đầu và cuối

10:05 12/05/2022

Bệnh ung thư gan diễn tiến theo từng giai đoạn. Mỗi giai đoạn có những triệu chứng bệnh khác nhau. Bệnh càng phát hiện sớm thì cơ hội cứu chữa, kéo dài sự sống càng lớn. Vì vậy, nắm bắt được những dấu hiệu bệnh ung thư gan qua từng giai đoạn sẽ rất hữu ích đối với người bệnh cũng như thân nhân của người bệnh. Khi có dấu hiệu bệnh, cần lưu ý và ngay lập tức đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín để thăm khám kịp thời.(4)

dấu hiệu ung thư gan

1. Dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu

Bệnh ung thư gan thường diễn tiến âm thầm, triệu chứng không rõ ràng và không có dấu hiệu cảnh báo bệnh nghiêm trọng. Những triệu chứng bệnh thường hay nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên rất khó phát hiện bệnh. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, bệnh ung thư gan ở giai đoạn đầu thường có những dấu hiệu sau đây: (1)

1.1 Mệt mỏi

Đây là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư gan. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, kéo dài bất thường kèm theo bất kỳ triệu chứng suy giảm chức năng gan như đầy hơi, chướng bụng, chán ăn thì cần cảnh giác đó là triệu chứng bệnh gan giai đoạn đầu.

1.2 Rối loạn tiêu hóa

Ung thư gan giai đoạn đầu là lúc gan bị tổn thương và suy giảm chức năng gan, quá trình chuyển hóa dinh dưỡng kém, không tiết đủ mật để tiêu hóa thức ăn. Do vậy, cơ thể thường rối loạn tiêu hóa nhất là khi ăn nhiều dầu mỡ, chán ăn, táo bón hoặc tiêu chảy. Triệu chứng này cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng sụt cân mà không rõ nguyên nhân.

1.3 Đau và sưng bụng

Ở giai đoạn đầu ung thư gan, các tế bào ung thư có thể gây kích ứng và viêm gan, làm cho gan bị sưng và nở to. Vì vậy, nếu cảm thấy đau bụng ở vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải và sờ vào thấy sưng thì cần thăm khám gấp để được chẩn đoán chính xác, vì có thể khối u ở gan đã phát triển. Nếu để lâu, tình trạng bệnh có thể ngày càng nghiêm trọng.

dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu

Đau bụng là dấu hiệu thường thấy ở người bệnh ung thư gan

1.4 Sụt cân

Sụt cân không rõ nguyên nhân là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư gan giai đoạn đầu. Mặc dù cơ thể không thực hiện phương pháp giảm cân nào, vẫn ăn uống bình thường nhưng cơ thể sụt cân nhanh chóng thì không thể bỏ qua khả năng gan đang có vấn đề. Nguyên nhân của tình trạng này là do chức năng kém, không thể chuyển hóa dưỡng chất để nuôi cơ thể, dẫn đến tình trạng sụt cân. Tuy nhiên, cần phải đi khám để phân biệt với sụt cân do nguyên nhân khác (tiểu đường, ung thư cơ quan khác).

1.5 Vàng da

Đây là biểu hiện sớm của bệnh ung thư gan. Khi chức năng gan suy giảm sẽ gây tích tụ sắc tố mật bilirubin (là chất thải được tạo ra khi tế bào hồng cầu bị phân hủy) trong cơ thể, gây nên hiện tượng da niêm mạc bị vàng. Khám thấy rõ lòng bàn tay và và lòng trắng của mắt chuyển sang màu vàng (thường kèm với tiểu sậm vàng).

1.6 Ngứa

Một trong những chức năng quan trọng của gan là đào thải độc tố. Khi gan bị tổn thương, không làm đúng chức năng của mình, gan không thể đào thải hết các độc tố thì sẽ đào thải qua da, làm da xuất hiện mụn nhọt, ngứa ngáy. Vì vậy, khi thấy hiện tượng ngứa ngáy trong thời gian dài, và liên tục nhiều vùng cơ thể thì cần lưu ý khả năng gan đang gặp rắc rối.

1.7 Nước tiểu sẫm màu

Là dấu hiệu dễ nhận biết mà mọi người cần chú ý theo dõi. Khi bilirubin trong máu tăng cao sẽ làm cho màu sắc của nước tiểu thay đổi sậm màu hơn bình thường. Nếu chế độ ăn uống bình thường, không uống thuốc hay các thực phẩm có màu đặc biệt mà màu nước tiểu sẫm màu hơn bình thường kèm vàng da niêm thì có thể đây là dấu hiệu của bệnh gan mật (trong đó có ung thư gan) giai đoạn đầu cần phải được thăm khám để chẩn đoán chính xác.(3)

1.8 Các dấu hiệu khác dễ nhầm lẫn với cảm cúm

Ngoài những dấu hiệu ở trên, thì ung thư giai đoạn đầu còn còn có biểu hiện khác khá giống với bệnh cảm cúm như: mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, yếu cơ, sốt, ra mồ hôi nhiều.

Nhìn chung, những dấu hiệu của bệnh ung thư gan giai đoạn đầu chưa có dấu hiệu đặc biệt, nên rất dễ bỏ qua. Vì vậy, cần theo dõi sức khỏe mỗi ngày, và không được chủ quan khi có dấu hiệu bất thường.

2. Triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối

Ung thư giai đoạn cuối đã có biểu hiện rõ ràng và người bệnh dễ dàng nhận ra. Dưới đây là một số dấu hiệu ung thư gan giai đoạn cuối:(2)

2.1 Đau nhức liên tục

Ung thư gan giai đoạn cuối thường không thể tránh khỏi những cơn đau. Đó là những cơn đau quặn thắt ở bụng rất khó chịu. Đau trong ung thư gan là những cơn đau ngắn hạn hoặc dài hạn và có thể kéo dài liên tục, do sự chèn ép hay di căn của một khối u sang các bộ phận khác của cơ thể.

Nếu là ung thư gan đang điều trị, những cơn đau này còn do hậu phẫu thuật, do hóa trị, xạ trị và quá trình chẩn đoán, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể sẽ làm mất cân bằng và đáp ứng miễn dịch là những nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối phải chịu đựng những cơn đau đớn. Trong trường hợp này, bệnh nhân thường cần đến thuốc giảm đau, tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc giảm đau với mật độ quá nhiều sẽ làm chức năng gan thêm suy giảm.

triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối

Ung thư gan giai đoạn cuối thường khiến người bệnh mệt mỏi, đau đớn

2.2 Gan to

Đây là dấu hiệu thấy rõ của người bị bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Khi khối u ở gan to lên là dấu hiệu cho biết gan đang bị tổn thương nghiêm trọng. Người bệnh có thể sờ thấy khối u lên trên bụng khác nhau. Lúc này, cơ thể suy kiệt nhanh chóng. Một số dấu hiệu của ung thư gan giai đoạn cuối bao gồm rụng lông, rụng tóc và xuất hiện những mạch sao ở những vùng da mỏng trên cơ thể.

2.3 Bị xuất huyết tiêu hóa

Đây là biểu hiện rất nghiêm trọng của bệnh nhân bị ung thư gan giai đoạn cuối. Do hệ tiêu hóa có liên quan mật thiết đến gan. Nguyên nhân là do u gan làm tăng áp lực tĩnh mạch cửa dẫn đến tổn thương các mạch máu thực quản (vỡ) gây nên hội chứng mất máu cấp tính lâm sàng. Trường hợp bệnh nhân không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Biểu hiện là bệnh nhân nôn ra máu đỏ tươi, khi bắt đầu xuất huyết và nôn ra máu đen trong trường hợp xuất huyết lâu; Đi ngoài ra phân đen; Đau bụng liên tục hoặc từng cơn. Trường hợp này cần có phương pháp cầm máu, kết hợp với phương pháp hồi sức tích cực và điều trị nguyên nhân.

2.4 Da vàng và xanh xao

Khi tế bào gan hư tổn, khối u chèn ép làm tắc mật sẽ gây nên tình trạng vàng da. Giai đoạn đầu cũng đã có dấu hiệu vàng da, tuy nhiên ở giai đoạn cuối, da có màu vàng hơn, kèm theo biểu hiện xanh xao.

2.5 Cổ trướng

Triệu chứng này chỉ phát hiện ở giai đoạn cuối, khi gan bị tổn thương nghiêm trọng và không còn khả năng phục hồi. Lúc này, khối u chèn ép các mạch bạch huyết gây ứ dịch. Biểu hiện là cơ thể tích nước, phù, và trướng bụng, mạch máu vỡ dẫn đến suy thận. Bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối có thể bị phù chân, chướng bụng, và thường chỉ duy trì sự sống trong một thời gian ngắn ngủi.

3. Triệu chứng ung thư gan di căn

Ung thư gan di căn là tình trạng các tế bào đột biến ở gan đã phát triển và lan rộng đến những cơ quan khác trên cơ thể. Giai đoạn này, ung thư gan di căn gây ra những triệu chứng đa dạng với những diễn biến phức tạp.

3.1 Triệu chứng tại gan và cơ thể

  • Đầy bụng, đau bụng, buồn nôn, ăn không ngon miệng
  • Có khối u ở bên phải bụng
  • Suy nhược cơ thể, mệt mỏi, sụt cân nhiều và nhanh
  • Nước tiểu sẫm màu
  • Sốt
  • Da và mắt có màu vàng đậm

3.2 Triệu chứng tại các cơ quan khác

Khi bệnh gan tiến triển và di căn sang các bộ phận như phổi, xương, thậm chí còn di căn lên não. Tùy vào vị trí di căn mà người bệnh thường có các triệu chứng đi kèm khác nhau:

  • Ung thư gan di căn qua xương sẽ có triệu chứng đau nhức toàn thân, nổi u cục, xương biến dạng, gãy xương…
  • Ung thư gan di căn sang phổi, người bệnh sẽ có triệu chứng khó thở, tức ngực, ho ra máu,cơn ho kéo dài và tràn dịch màng phổi…
  • Ung thư di căn lên não, sẽ làm người bệnh đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, trí nhớ suy giảm, trầm cảm, tính tình thay đổi, buồn nôn, yếu liệt và tê bì…

triệu chứng ung thư gan

Ung thư gan có thể di căn lên nhiều bộ phận khác của cơ thể

4. Dấu hiệu người ung thư gan sắp chết

Những ngày tháng cuối đời của người ung thư gan đến nhanh hay chậm là tùy thuộc vào thể trạng của từng người, không ai giống ai. Thời gian này của người bệnh suy yếu dần và cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn. Dựa vào những dấu hiệu dưới đây cho thấy người bệnh đang sống những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời.

  • Chán ăn và khó nuốt
  • Cơ thể kiệt sức và suy yếu
  • Sụt cân và mất cơ bắp
  • Ngủ nhiều hơn
  • Mất khả năng tập trung và ít trò chuyện
  • Hay rên rỉ do đau đớn
  • Tiểu tiện không kiểm soát
  • Lượng nước tiểu giảm
  • Tím tái ở miệng, tay chân
  • Miệng, môi khô
  • Người bồn chồn, lo lắng

Trên đây là những biểu hiện ung thư gan qua từng giai đoạn, hy vọng với những thông tin trong bài viết giúp người bệnh cũng như người thân trong gia đình người người hiểu tình trạng bệnh tật để không quá hoang mang, giữ tâm lý vững vàng nhất để chăm sóc và “chiến đấu” với bệnh tật.

3.4/5 - (7 votes)
09:48 18/09/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Suy gan cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị, phòng ngừa

Suy gan cấp là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương không phục hồi, gan nhanh chóng mất khả năng hoạt động và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Chủ động tìm hiểu các thông tin về...
Chi tiết

7 cách phòng bệnh xơ gan hiệu quả mà cực kỳ đơn giản hiện nay

Xơ gan có thể gây ra các tổn thương gan không thể phục hồi, làm tăng nguy cơ ung thư gan và đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Hiện tại, chưa có cách điều trị dứt điểm bệnh xơ gan. Do đó, chủ động phòng ngừa xơ gan...
Chi tiết

Nóng trong người nổi mụn: 10 nguyên nhân và cách điều trị

Nếu phát hiện cơ thể dễ bị mẩn ngứa, xuất hiện các nốt mụn đỏ,... bạn nên chú ý theo dõi bởi đó có thể là biểu hiện của tình trạng nóng trong người nổi mụn. Đây cũng có thể dấu hiệu là cảnh báo cho những vấn đề về...
Chi tiết

6 triệu chứng viêm da dị ứng: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Viêm da dị ứng là bệnh da liễu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người trưởng thành. Bệnh ngoài gây ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt thường ngày còn có thể biến chứng thành nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác...
Chi tiết

Nóng trong người nên ăn trái cây gì? 13 hoa quả giải nhiệt?

Không ít người cho rằng, ăn nhiều các loại trái cây giải nhiệt có thể giúp cải thiện tình trạng nóng trong người. Điều này có đúng không? Và nóng trong người nên ăn trái cây gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Chi tiết

Suy gan nên ăn gì và kiêng gì? Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh

Suy gan là bệnh lý nghiêm trọng có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Ngoài tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh suy gan nên ăn gì và tránh những thực phẩm nào là vấn đề quan tâm của nhiều người. Danh sách những...
Chi tiết