Để sử dụng thực phẩm chức năng bổ gan hiệu quả tối ưu

10:11 30/11/2020
Các chuyên gia gan mật đưa ra lời khuyên, cần nhận thức đúng đắn về vai trò và lợi ích sức khỏe của thực phẩm chức năng nói chung và thực phẩm chức năng bổ gan nói riêng. Đồng thời, giữ cho lá gan “sạch sẽ” bằng cách tăng cường những thực phẩm tốt cho gan và hạn chế những thực phẩm làm hại đến gan.

 

Nhận thức đúng đắn về thực phẩm chức năng

Ở nhiều nước trên thế giới, việc chăm sóc sức khỏe là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Từ nhỏ, mọi người được tuyên truyền cần phải chủ động chăm sóc sức khỏe từ sớm bằng chế độ ăn uống khoa học và bổ sung các dưỡng chất dinh dưỡng khi cần thiết. Việc sử dụng thực phẩm chức năng, đặc biệt là thực phẩm chức năng bổ gan để chăm sóc sức khỏe ở các quốc gia này là việc hết sức cần thiết vì lá gan là “cửa ngõ” tiếp nhận các độc tố của cơ thể nên dễ mắc bệnh.

Ngược lại, ở các quốc gia đang phát triển, đa số mọi người lại có quan niệm: không bị bệnh thì không dùng thuốc. Việc truyền thông về thực phẩm chức năng chưa thực sự rộng rãi, vì thế người dân chưa có cơ hội để hiểu đúng và đủ về vai trò, lợi ích của loại thực phẩm này đối với sức khỏe. Cũng như, rất nhiều người lầm tưởng thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh và thuốc chữa bệnh là thực phẩm chức năng nên dè chừng khi lựa chọn.

thực phẩm chức năng bổ gan

Chọn đúng thực phẩm chức năng bổ gan và sử dụng đúng cách giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho lá gan

Trên thực tế, thuốc chữa bệnh hay thuốc điều trị có nhiều loại (thuốc Tây, thuốc nam, thuốc Đông y…). Đối với thuốc tây y, việc sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh gan cần phải tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sĩ để dùng đúng loại và đúng liều, tránh gây gánh nặng cho gan và có nhiều tác dụng phụ. Đối với một số thuốc nam, thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, bên cạnh các dược liệu người sản xuất còn thêm vào thuốc điều trị một số thành phần hóa chất, sinh học tổng hợp.. Sử dụng thực phẩm chức năng có thành phần từ thiên nhiên, được kiểm chứng hiệu quả và tính an toàn để phòng ngừa và kiểm soát các bệnh lý gan là xu hướng được các chuyên gia gan mật khuyến nghị. Ngoài công dụng hỗ trợ cải thiện bệnh, chăm sóc sức khỏe, các loại thực phẩm dạng này còn có tác dụng giảm bớt gánh nặng cho gan và hầu như an toàn với sức khỏe, ít gặp phải tác dụng phụ.

Thị trường thực phẩm chức năng bổ gan, thải độc, chống độc cho gan hiện nay rất phong phú với đủ loại thành phần, cơ chế. Vì thế, để lựa chọn được thực phẩm chức năng bổ gan tốt nhất cần lưu ý: Nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thành phần, cơ chế, sản phẩm được mua tại những đơn vị phân phối dược phẩm uy tín. Nên lựa sản phẩm được sản xuất theo công nghệ sinh học hiện đại, những thảo dược và hoạt chất được nghiên cứu đầy đủ về hoạt tính sinh học và công dụng của sản phẩm, đặc biệt phải được kiểm chứng lâm sàng về độ an toàn. Bên cạnh công năng bổ trợ sức khỏe của gan (hỗ trợ ức chế virus, giảm tổn thương gan…), thực phẩm chức năng bổ gan tốt cần phải có cơ chế giải độc, chống độc vượt trội.

Cách sử dụng thực phẩm chức năng bổ gan hiệu quả

Để sử dụng thực phẩm bổ gan hiệu quả tối ưu bạn cần lưu ý:

1. Chủ động sử dụng từ sớm

Chủ động sử dụng thực phẩm chức năng bổ gan khi nhận thấy sức khỏe của lá gan đang đứng trước các mối đe dọa như: Sử dụng nhiều rượu bia, tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc, làm việc trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với hóa chất độc hại, từng hoặc đang mắc viêm gan, uống nhiều thuốc điều trị bệnh…

2. Uống đúng liều lượng

Đa số các những thực phẩm chức năng hỗ trợ gan không chứa dược tính mà được chiết xuất từ thảo dược, tinh chất từ thiên nhiên nên tương đối lành tính. Tuy nhiên, bạn không được lạm dụng, dùng quá liều mà vẫn phải tuân thủ theo chỉ định, được ghi trên nhãn thuốc hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

3. Uống đúng liệu trình

Để thực phẩm chức năng bổ gan phát huy được tác dụng bạn cần phải kiên trì sử dụng đúng liệu trình. Thông thường, sau 1 tháng, thuốc sẽ phát huy tác dụng và dùng liệu trình trong 3 tháng sẽ nhận thấy sức khỏe của gan được cải thiện đáng kể. Tùy vào cơ địa và mức độ tương thích của thuốc với cơ thể mà liệu trình ngắn hay dài khác nhau ở mỗi người nhưng theo khuyến nghị của các chuyên gia, bạn nên sử dụng thường xuyên và lâu dài các sản phẩm bảo vệ gan vì gan không ngừng bị tấn công bởi các yếu tố gây hại từ bên ngoài (ô nhiễm, hóa chất, thực phẩm bẩn) và cả bên trong (sự lão hóa tự nhiên của cơ thể)

4. Uống đúng thời điểm

Không nên dùng thực phẩm chức năng bổ gan trước khi đi ngủ mà nên uống trước bữa ăn khoảng 30 phút để thuốc phát huy hết công dụng hỗ trợ đào thải độc tố ở gan và tăng tiết mật giúp hệ tiêu hóa làm việc dễ dàng hơn.

thuốc bổ gan

Sử dụng thực phẩm bổ gan đúng thời điểm để phát huy hết tác dụng của thuốc

Sản phẩm bổ gan chăm sóc, bảo vệ từ gốc được chuyên gia đầu ngành khuyên dùng

Gần đây, bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra tế bào Kupffer thường trú ở xoang gan là “thủ phạm” chính khiến chức năng gan suy yếu và là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh lý nguy hiểm về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan… Cụ thể, tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức dưới sự tấn công liên tục của thực phẩm bẩn, rượu bia, thuốc điều trị bệnh… làm phóng thích các chất gây viêm gây hại đến gan. Do đó, việc kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer được các nhà khoa học ưu tiên hàng đầu trong công cuộc chăm sóc và bảo vệ gan.

Gần đây, nhà khoa học trên thế giới đã tìm thấy 2 tinh chất thiên nhiên Wasabia và S. Marianum có khả năng kiểm soát tế bào Kupffer hiệu quả giúp ngăn ngừa, làm giảm yếu tố gây viêm, giảm tổn thương gan và xơ gan. Nghiên cứu tại Đại học Pavia, Italy sử dụng S. Marianum liên tục trong 2 tuần giúp làm giảm 50% các chất gây viêm làm hại gan, đồng thời giảm đáng kể nồng độ men gan và Bilirubin. Còn Wasabia giúp tăng hiệu quả kiểm soát tế bào Kupffer lên gấp ba lần, tăng cường khả năng chống độc, bảo vệ gan. Đặc biệt, hoạt chất Isothiocynates còn làm kích hoạt Nrf2 – yếu tố bảo vệ cơ thể vô cùng quan trọng giúp thúc đẩy quá trình giải độc tại gan (nghiên cứu của Đại học Tsukuba, Nhật Bản).

sử dụng s.marianum

S.Marianum làm giảm sản xuất TNF-α và Interleukin và TGF-β nên giúp cải thiện quá trình viêm, tổn thương gan, phòng ngừa xơ gan hiệu quả.

Nrf2

Wasabia Japonica kích hoạt Nrf2 tăng gấp 3 lần giúp kiểm soát tế bào Kupffer, tăng cường giải độc, bảo vệ gan. (p<0.05).

*Nguồn: Environ Health Perspect (2011) 19:1117-1122(2011). doi:10.1289/ehp.1003123

Đại học Tsukuba, Tsukuba, Japan.

Hiện nay, bằng công nghệ tinh chiết mới, các chuyên gia cho ra đời của viên uống bổ gan Hewel đến từ Mỹ với 2 tinh chất Wasabia và S. Marianum – trở thành “người bạn” đáng tin cậy trong chăm sóc và bảo vệ lá gan.

Giữ lá gan “sạch sẽ” bằng thói quen ăn uống khoa học

Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm chức năng bổ gan, chúng ta cũng cần lưu ý đến những thực phẩm đưa vào cơ thể và những sinh hoạt hằng ngày. Cần kết hợp đẩy mạnh những thực phẩm tốt cho gan và cắt giảm những thực phẩm có hại để mang lại hiệu quả trong chăm sóc và bảo vệ gan, cụ thể:

– Ăn thực phẩm sạch. Tất cả những độc chất từ thức ăn đưa vào cơ thể đều phải qua nhà máy khử độc là gan. Do đó, để giảm tải áp lực độc chất lên gan trước hết thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh, còn “date” sử dụng. Hạn chế những thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh, thức ăn quá mặn hay quá ngọt. Gan “kị” với những thực phẩm nhiều gia vị, cay nóng.

Nhiều người tin rằng dùng thực phẩm chức năng bổ gan sau khi uống bia, uống rượu là cách bảo vệ gan hữu hiệu, tuy nhiên không có loại thuốc nào có thể chống lại tác hại của bia rượu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, người trưởng thành chỉ nên dùng mỗi ngày khoảng 270ml bia hoặc 125ml rượu vang hoặc 25ml rượu mạnh.

– Ăn thực phẩm có chứa các chất chống oxy hóa mang tính kiềm từ rau xanh, quả chín như cải bó xôi, bơ, chanh, rau họ cải, cần tây, dưa chuột, tỏi, ớt chuông… Những loại rau quả này là những thực phẩm tốt cho gan vì chứa nhiều chất chống oxy hóa chia sẻ nhiệm vụ khử độc của lá gan, giúp sức khỏe lá gan tốt hơn. Nên uống nhiều nước, đảm bảo mỗi ngày khoảng 2 lít nước để gan làm việc hiệu quả hơn.

thực phẩm bổ gan

Rau xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng khử độc, giải độc của gan

– Thường xuyên dùng là nước chè, đặc biệt là trà xanh chứa catechin và các loại nước trái cây như nước bưởi, nước cam (chứa nhiều vitamin C), nước cà rốt, nước cà chua (chứa beta-caroten). Đây là các loại nước có lợi cho quá trình khử độc, giải độc gan.

– Ngủ sớm, ngủ đủ. Thời gian ngủ tốt nhất là từ 22h đến 6h sáng hôm sau. Trong đó từ 23h đến 1h sáng là “giờ vàng” để gan lọc thải chất độc. Ngoài ra, bạn cần dành 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao để đốt cháy mỡ thừa và nâng cao sức khỏe toàn thân.

Đánh giá bài viết
03:51 24/08/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

15 nước uống thanh nhiệt, mát gan cho cơ thể tràn đầy sức sống

Theo quan niệm dân gian, nước uống thanh nhiệt có tác dụng giúp làm mát, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ chức năng gan, thích hợp dùng trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không phải loại thức uống thanh nhiệt nào cũng có tác dụng làm mát, giải...
Chi tiết

Nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? 5 công thức đơn giản tại nhà

Đậu xanh được nhiều người biết đến với công dụng thanh nhiệt, giải độc. Vậy dưới “lăng kính” khoa học, nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? Công dụng của đậu xanh Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, vào tâm và vị,...
Chi tiết

Top 15 cách thanh lọc cơ thể hiệu quả cho sức khỏe của bạn

Thanh lọc cơ thể (Detox) đang là xu hướng “sống xanh” được nhiều người hướng đến bởi công dụng đào thải độc tố, ngăn ngừa ung thư, trẻ hóa làn da,… Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, phương pháp này hứa hẹn giúp phục hồi sức khỏe từ sâu bên...
Chi tiết

Ăn gì giải độc gan? 20 thực phẩm thanh lọc gan hiệu quả tốt nhất

Gan chịu trách nhiệm chính cho hoạt động loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Thế nên khó tránh khỏi gan bị tích tụ độc tố nếu không thể đào thải toàn bộ tạp chất ra ngoài. Vậy nên ăn gì giải độc gan? Đâu là những thực phẩm làm...
Chi tiết

Khi nào cần giải độc gan và những ai cần phải tìm cách cứu mình?

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, những tác động xấu từ thực phẩm độc hại, môi trường ô nhiễm có thể khiến gan bị quá tải. Vậy khi nào cần giải độc gan và giải...
Chi tiết

Ăn gan bổ gan đúng không? Ăn gan có bổ gì khác cho cơ thể không?

Quan niệm dân gian thường cho rằng “ăn gì bổ nấy” như ăn thận bổ thận, ăn gan bổ gan… nên nhiều người khi gặp vấn đề về gan hay muốn cải thiện sức khỏe gan lại tích cực ăn gan động vật. Liệu điều này có cơ sở khoa...
Chi tiết