Top 15 cách thanh lọc cơ thể hiệu quả cho sức khỏe của bạn

09:06 06/12/2023

Thanh lọc cơ thể (Detox) đang là xu hướng “sống xanh” được nhiều người hướng đến bởi công dụng đào thải độc tố, ngăn ngừa ung thư, trẻ hóa làn da,… Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, phương pháp này hứa hẹn giúp phục hồi sức khỏe từ sâu bên trong. Theo góc nhìn khoa học, hiệu quả từ những cách thanh lọc cơ thể còn khá mơ hồ. Thậm chí, một số trường hợp lâm vào tình huống “tiền mất tật mang” chỉ vì tin tưởng lời quảng cáo, áp dụng công thức phản tự nhiên. Vậy bản chất của thanh lọc cơ thể là gì, có thể thực hiện tại nhà hay không?

thanh lọc cơ thể

Thanh lọc cơ thể là gì?

Cơ thể con người có khả năng tự đào thải độc tố qua thận, gan, phổi, da, ruột. Tuy nhiên, những cơ quan trên thường bị lão hóa theo độ tuổi hoặc suy yếu do tác động tiêu cực từ hóa chất, ô nhiễm môi trường, stress. Vì vậy, nhiều người cho rằng, áp dụng các phương pháp thanh lọc cơ thể có thể giúp bộ máy xử lý giảm nhẹ gánh nặng, hoạt động bền bỉ hơn.

Tại sao cần thanh lọc cơ thể?

Trong quá trình sinh hoạt, cơ thể vô tình dung nạp chất độc thông qua đường ăn uống, ô nhiễm không khí hoặc do một số bệnh lý. Lúc này, gan, thận và da đóng vai trò xử lý, “quét sạch” cặn bã ra khỏi cơ thể dưới dạng nước tiểu, chất thải, mồ hôi. Dù vậy, các kim loại nặng, hóa chất tổng hợp vẫn lắng đọng sâu trong mô mỡ và máu, phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể được giải phóng hoàn toàn.

Phương pháp thanh lọc cơ thể (Detox) được ví như đòn bẩy giúp gan, thận giảm tải áp lực, phục hồi chức năng và làm việc hiệu quả hơn. Có thể nhiều người chưa biết, duy trì các cách thanh lọc cơ thể cũng là biện pháp đẩy lùi gốc tự do, tác nhân khiến tế bào nhanh lão hóa.

Hướng dẫn cách thanh lọc cơ thể hiệu quả nhanh chóng

Trong cơ thể, mỗi một bộ phận đều có nhiệm vụ đào thải riêng. Cụ thể, gan có nhiệm vụ lọc máu, hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Phổi ngăn chặn độc tố có trong khói thuốc, bụi bẩn không khí. Thận cân bằng lượng nước thừa và chất hòa tan thông qua nước tiểu. Ruột lại đóng vai trò ngăn chặn các vi sinh vật, bảo vệ chức năng tiêu hóa. Vì thế, không thể áp dụng vô tội vạ các phương thức detox mà phải tìm hiểu nguyên nhân, lắng nghe cơ thể cần hoặc thiếu gì để kịp thời điều chỉnh.

Không ít người thường tin theo các phương pháp thải độc cơ thể cực đoan như: uống trà giảm cân, nhịn ăn, thụt tháo đại tràng bằng cà phê, uống thuốc lợi tiểu… vì thấy được hiệu quả tức thời. Nhưng thực tế, các phương pháp không giúp giải độc mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, làm cơ thể bị mất nước, điện giải và suy kiệt trầm trọng.

Vậy thanh lọc cơ thể như thế nào mới an toàn? Dưới đây là một số phương pháp thanh lọc cơ thể tại nhà mà bạn có thể tham khảo.(1)

1. Ăn kiêng khoa học thanh lọc cơ thể

Các nhà khoa học đã nghiên cứu, nhịn ăn ngắn hạn mang lại một số lợi ích nhất định. Cụ thể, hàng ngày cơ thể phải tiếp nhận lượng lớn calo từ thực phẩm, bao gồm cả độc tố chưa qua xử lý. Việc cắt giảm calo giúp các cơ quan có thời gian “thở”, đồng thời hạn chế tích tụ chất gây hại. Khi ăn kiêng, một số enzyme được tạo ra thúc đẩy chức năng giải độc của gan một cách tối ưu hơn. Tại ruột, lượng chất cặn bị đẩy ra ngoài và dễ dàng thu nạp nguồn dinh dưỡng mới.

Tùy vào thể trạng sức khỏe, mục đích và sức chịu đựng của từng người. Kiêng ăn khoa học thanh lọc cơ thể chia thành 3 mức độ. Lưu ý, phương pháp này đòi hỏi thời gian để thích nghi, tránh sự biến đổi quá đột ngột.

  • Mức độ 1: Thay vì ăn đầy đủ các nhóm tinh bột, protein, chất béo… từ thịt, cá, trứng, sữa. Có thể đổi thành những loại trái cây, rau, nước ép, nước lọc từ 3 ngày đến 7 ngày.
  • Mức độ 2: Không ăn nhưng vẫn uống đủ nước trong 1-2 ngày liên tục.
  • Mức độ 3: Đây là cách khó áp dụng nhất vì phải nhịn ăn, nhịn uống suốt 24 giờ

Lưu ý, đối với cách cắt giảm hoàn toàn việc ăn uống để thanh lọc, nên chọn thời điểm cơ thể ít sử dụng năng lượng như cuối tuần hoặc ngày nghỉ. Đồng thời, ăn uống nhẹ nhàng vào đêm hôm trước để không bị đuối sức. Trong thời gian này, nên giữ đầu óc ở trạng thái thư giãn: đọc sách, nghe nhạc hay tập luyện nhẹ nhàng cùng yoga. Làm mát cơ thể bằng cách dùng khăn ướt lau tay, chân, vai gáy nhưng không được tắm.

Khoảng 5-6 giờ sáng hôm sau, đây là thời điểm thích hợp thanh lọc chất độc. Lúc này, hãy uống từ 1 – 1,5 lít nước ấm pha cùng muối, chanh tươi, giữ khoảng 15 phút rồi bắt đầu đi vệ sinh. Nước đóng vai trò “làm sạch tổng thể” còn muối góp phần bổ sung khoáng chất, tạo nồng độ sinh lý và giúp ổn định tiêu hóa.

Khi mọi thứ đã được “dọn dẹp” sạch sẽ, cơ thể cần bổ sung probiotic từ sữa chua, nước trái cây, cháo loãng… để ổn định lại vi khuẩn lành mạnh thường trú trong đường tiêu hóa.

2. Uống đủ nước

Hơn 70% trọng lượng cơ thể là nước. Vì vậy, chức năng điều hòa nhiệt độ, tiêu hóa, hấp thụ dinh dưỡng, bôi trơn khớp… không thể hoàn thành nếu thiếu nước. Chưa kể, lượng độc tố (carbon dioxide và ure) sinh ra ra từ quá trình chuyển hóa dinh dưỡng cần nước để vận chuyển ra ngoài, giảm thiểu tích tụ trong máu.

cách thanh lọc cơ thể

Uống đủ 2 – 2,5 lít mỗi ngày là cách giúp thanh lọc cơ thể đơn giản, hiệu quả

3. Uống trà giải độc gan

Các loại trà thảo mộc thiên nhiên như trà xanh, hoa cúc, bồ công anh, nấm linh chi, sen… được khá nhiều người lựa chọn sử dụng để thanh lọc cơ thể. Uống trà thường xuyên giúp bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại, bổ sung chất chống oxy hóa, giảm cholesterol trong máu, tăng cường đào thải độc tố axit uric, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, chống đột quỵ, ung thư…

Các loại trà giải độc gan thường được làm sạch và sấy khô, khi sử dụng chỉ cần pha thêm nước sôi, đợi từ 3-5 phút là có thể dùng ngay. Nếu muốn tiết kiệm thời gian thì pha sẵn để vào ngăn mát tủ lạnh và uống như nước lọc hàng ngày.

Đối với người mất ngủ, cần cân nhắc liều lượng hoặc tham vấn ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng trà thải độc gan.

4. Uống nước ép

Bên cạnh nước lọc, quá trình thanh lọc cơ thể tại nhà có thể xen kẽ cùng một số loại nước ép rau, củ quả giàu vitamin như cần tây, cải kale, dưa hấu, cam, táo, kiwi, lá bạc hà…

5. Hạn chế bia rượu

Khi uống bia rượu, hơn 90% lượng cồn đi thẳng vào gan, chỉ 10% còn lại bài tiết qua nước tiểu, hơi thở, mồ hôi. Mặc dù tế bào gan có thể khử độc cồn, nhưng quá trình này không đơn giản và tốn khá nhiều thời gian. Cụ thể, dưới tác dụng của enzyme ADH, cồn (ethanol) trong bia rượu chuyển hóa thành acetaldehyde (chất gây ung thư), và dưới tác dụng của một số enzyme khác tại gan giúp biến đổi acetaldehyde thành acid acetic (chất vô hại), cuối cùng phân hủy thành CO2 rồi mới chính thức ra ngoài.

Trung bình, một lá gan khỏe mạnh cần 85 phút mới phân hủy hết lượng cồn có trong 1 lon bia 330ml, tương đương 1 giờ gan giải độc được 7g cồn. Đối với người mắc bệnh lý hoặc gan suy yếu thì quá trình này sẽ kéo dài hơn. Liên tục sử dụng đồ uống có cồn khiến gan bị đè nén dẫn đến hiện tượng quá tải. Lúc này, acetaldehyde không được gan khử độc hoàn toàn và tích tụ gây men gan tăng, gan nhiễm mỡ, xơ gan…

Không chỉ gây độc cho gan, acetaldehyde còn làm ảnh hưởng đến thần kinh, thị giác, dạ dày, xuất huyết tiêu hóa… Muốn “nhà máy xử lý chất độc” của cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn cần hạn chế tiêu thụ bia rượu ở mức tối đa.

hạn chế bia rượu tốt cho gan

Hạn chế sử dụng bia nếu không muốn gan bị tàn phá, xuống cấp nhanh chóng.

6. Hạn chế đường, thực phẩm chế biến sẵn

Đường là thành phần được khuyên nên hạn chế dung nạp vào cơ thể. Nguyên nhân bởi lượng đường dư thừa sẽ được chuyển hóa và dự trữ dưới dạng chất béo. Ăn nhiều đường đồng nghĩa tăng nguy cơ béo phì, tổn thương gan khiến chức năng thanh lọc độc tố bị giảm sút. Bên cạnh đó, thực phẩm chế biến sẵn như trà sữa, đồ chiên, thịt xông khói, xúc xích, đồ ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ cũng rất hại gan.

7. Giảm lượng muối

Natri là chất điện giải, có vai trò cân bằng chất lỏng và nước cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn mặn rất có hại đối với người đang điều trị bệnh thận. Khi ăn nhiều muối, lượng natri vượt ngưỡng cho phép sẽ tác động đến quá trình cân bằng, buộc thận phải làm việc hết năng suất để thanh lọc natri dư thừa ra khỏi máu. Ăn mặn thường xuyên còn tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, tim mạch, đột quỵ…

8. Ăn thực phẩm giàu Prebiotics

Không kém cạnh gan và thận, đường ruột cũng có chức năng xử lý độc tố, thanh lọc cơ thể tự nhiên. Trong đó, phải kể đến prebiotics, đây là môi trường lý tưởng giúp nuôi dưỡng vi khuẩn tốt để tạo ra axit béo chuỗi ngắn bảo vệ sức khỏe khỏi những chất độc hại.(2)

Trong quá trình sinh hoạt, lượng vi khuẩn tốt này dễ bị mất đi do chế độ ăn uống thiếu khoa học, dùng nhiều thuốc kháng sinh, vệ sinh răng miệng kém. Nếu tình trạng lợi khuẩn mất cân bằng kéo dài thì hệ thống miễn dịch tự nhiên cơ thể cũng bị suy giảm, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm đường tiêu hóa. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích ăn các thực phẩm chứa prebiotic nguồn gốc thực vật như: chuối, yến mạch, atiso, măng tây, tỏi, hành tây, cà chua…

9. Chế độ dinh dưỡng cho bữa ăn

Chế độ ăn uống hợp lý không chỉ mang lại thân hình cân đối mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể. Một trong các cách thanh lọc cơ thể mà bạn cần lưu ý đầu tiên là ăn uống khoa học. Bổ sung các loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, lycopene, vitamin E, Vitamin C…. Ăn các loại thực phẩm chứa carbs phức tạp như ngũ cốc nguyên cám, rau củ, trái cây, quả hạch vì giàu chất xơ, giúp đường tiêu hóa nhẹ nhàng, tăng nhuận trường.

Khi chế biến các loại trái cây, rau củ nên chọn nhiệt độ phù hợp để chất dinh dưỡng không bị phân hủy. Những người vận động nhiều, thể trạng uể oải có thể ăn thêm thực phẩm giàu Kali để cơ thể bớt mệt mỏi.

Hàng tuần kết hợp giữa ăn uống bình thường và thuần chay nhằm đa dạng thực đơn, giảm cholesterol, béo phì, tăng cường sức mạnh cho tim mạch.

thanh lọc cơ thể tại nhà

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là cách giúp cơ thể khỏe mạnh

10. Bổ sung men vi sinh định kỳ

Như đã nêu ở trên, cân bằng lợi khuẩn và hại khuẩn mang đến nhiều lợi ích cho đường ruột: hấp thụ dinh dưỡng, hỗ trợ điều trị tiểu đường, gan nhiễm mỡ, ngăn ngừa phản ứng viêm, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài thực phẩm thiên nhiên, hiện nay có nhiều sản phẩm men vi sinh dạng viên uống, hòa tan tiện lợi.

11. Hạn chế mỹ phẩm hóa học

Biểu hiện làn da bị nhiễm độc có thể quan sát bằng mắt thường như: xỉn màu, nổi mụn, thâm đỏ, da mỏng lộ mao mạch… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này nhưng phổ biến nhất là sử dụng sản phẩm chứa các chất có hại như Parabens, Corticoid, chì, kim loại nặng… Quá trình chữa trị đòi hỏi sự kiên trì vì lúc này da đã chịu đựng sự tác động sâu trong 1 quãng thời gian dài.

Cách duy nhất để “làm sạch” làn da là chuyển sang mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, không chất tạo màu, tạo mùi. Tẩy da chết định kỳ hàng tuần bằng nguyên liệu organic như đường, mật ong, bã cà phê… để loại bỏ bụi bẩn, hỗ trợ tái sinh làn da mới. Kết hợp với đó là chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học.

12. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là giải pháp thanh lọc cơ thể và tinh thần cần duy trì đều đặn. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, đây là thời gian để tế bào phục hồi, tái tạo hoạt động cơ quan, thải bỏ chất độc hại. Thức khuya thường xuyên làm sản sinh nồng độ cortisol khiến cơ thể căng thẳng, mệt mỏi, không đủ năng lượng cho ngày hôm sau. Trung bình, giấc ngủ lý tưởng sẽ kéo dài từ 7-8 tiếng và ngủ trước 11h00.

phương pháp thanh lọc cơ thể

Sức khỏe tinh thần cũng cần detox sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Hãy rời bỏ thiết bị điện tử, đọc sách hay nghe nhạc yêu thích để giải phóng năng lượng tiêu cực.

13. Giữ vệ sinh không gian sống

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, nhất là những khu vực WC, nhà bếp, phòng ngủ… để môi trường sống thông thoáng, ngăn ngừa hình thành ổ vi khuẩn. Dùng thêm tinh dầu, nến thơm, trồng cây để đổi mới không khí, mang lại sự sảng khoái hơn.

14. Tập thể dục

Vận động cơ thể bằng các bài tập thể dục không chỉ giúp tăng lưu thông máu, tốt cho tim mạch, còn tăng sự dẻo dai cho xương khớp, kích thích tiêu hóa, đánh bật căng thẳng. Đặc biệt, đổ mồ hôi trong quá trình tập thể dục hỗ trợ thận bài tiết muối và nước, đào thải độc tố, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Tập thể dục giúp tiêu hao calo, tăng sử dụng mỡ dự trữ cũng là cách giảm cân an toàn.

15. Tiêm đầy đủ vắc xin ngừa bệnh

Viêm gan do virus A, B, C có thể gây tổn thương và làm suy giảm chức năng gan. Gan hoạt động không tốt, đồng nghĩa chức năng thanh lọc không được kích hoạt. Hiện nay, viêm gan A và viêm gan B đã có vắc xin phòng ngừa. Theo đó, tiêm phòng viêm gan A và B cũng là cách giúp bảo vệ sức khỏe.

Cần lưu ý gì trong quá trình thanh lọc cơ thể?

Mỗi cách thanh lọc cơ thể đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Trước khi tự thực hiện tại nhà, mọi người nên đến bệnh viện uy tín để kiểm tra sức khỏe tổng quát. Tùy vào tình trạng sức khỏe bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp thanh lọc cơ thể phù hợp.

Cách thanh lọc cơ thể tốt nhất là có lối sống khoa học, ăn thực phẩm lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc,… Bên cạnh đó, bổ sung các tinh chất có nguồn gốc thiên nhiên như Wasabia và S.Marianum cũng giúp hỗ trợ kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer, tăng cường chống độc và bảo vệ gan hiệu quả hơn.

Theo nghiên cứu khoa học, bộ đôi tinh chất quý Wasabia và S. Marianum thiên nhiên (có trong viên uống Hewel) có khả năng kiểm soát hoạt động của Kupffer. Nhờ đó, làm giảm các chất gây viêm, giảm số lượng tế bào gan bị hủy hoại, đồng thời, tăng cường hoạt động của tế bào gan, bảo vệ và tái tạo cấu trúc gan.

Đặc biệt, hoạt chất Isothiocyanates trong Wasabia có khả năng kích hoạt yếu tố Nrf2, đây là loại protein đặc biệt có tác dụng kích hoạt hệ thống chống oxy hóa giúp bảo vệ và tái tạo các tế bào gan hư tổn. Ngoài ra, hoạt chất này còn giúp hoạt hóa mạnh men Glutathione-S-transferase (GST), có tác dụng thúc đẩy quá trình giải độc gan và bảo vệ gan hiệu quả.

Nguồn gốc gây ra bệnh tật nguy hiểm hiện diện trong cuộc sống hằng ngày. Do đó, chúng ta cần hạn chế tiếp xúc với các yếu tố độc hại, kết hợp với các phương pháp thanh lọc, chủ động chống độc và bảo vệ cơ thể. Dù áp dụng cách thanh lọc cơ thể nào thì chế độ ăn uống khoa học, lối sống lành mạnh, suy nghĩ tích cực… cũng chính là “liều thuốc” tốt nhất trong việc duy trì hệ miễn dịch, tăng cường đề kháng tự nhiên.

3.5/5 - (4 votes)
02:21 14/12/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

15 nước uống thanh nhiệt, mát gan cho cơ thể tràn đầy sức sống

Theo quan niệm dân gian, nước uống thanh nhiệt có tác dụng giúp làm mát, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ chức năng gan, thích hợp dùng trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không phải loại thức uống thanh nhiệt nào cũng có tác dụng làm mát, giải...
Chi tiết

Nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? 5 công thức đơn giản tại nhà

Đậu xanh được nhiều người biết đến với công dụng thanh nhiệt, giải độc. Vậy dưới “lăng kính” khoa học, nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? Công dụng của đậu xanh Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, vào tâm và vị,...
Chi tiết

Ăn gì giải độc gan? 20 thực phẩm thanh lọc gan hiệu quả tốt nhất

Gan chịu trách nhiệm chính cho hoạt động loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Thế nên khó tránh khỏi gan bị tích tụ độc tố nếu không thể đào thải toàn bộ tạp chất ra ngoài. Vậy nên ăn gì giải độc gan? Đâu là những thực phẩm làm...
Chi tiết

Khi nào cần giải độc gan và những ai cần phải tìm cách cứu mình?

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, những tác động xấu từ thực phẩm độc hại, môi trường ô nhiễm có thể khiến gan bị quá tải. Vậy khi nào cần giải độc gan và giải...
Chi tiết

Ăn gan bổ gan đúng không? Ăn gan có bổ gì khác cho cơ thể không?

Quan niệm dân gian thường cho rằng “ăn gì bổ nấy” như ăn thận bổ thận, ăn gan bổ gan… nên nhiều người khi gặp vấn đề về gan hay muốn cải thiện sức khỏe gan lại tích cực ăn gan động vật. Liệu điều này có cơ sở khoa...
Chi tiết

Cách thải độc cơ thể bằng bột sắn dây có thực sự giúp giải độc gan?

Theo Y học cổ truyền, bột sắn dây có vị ngọt, tính mát có tác dụng làm mát, thanh nhiệt cơ thể, đào thải độc tố trong gan, thận, máu…. Dưới góc độ của Y học hiện đại, liệu cách thải độc cơ thể bằng bột sắn dây có thực...
Chi tiết