Uống thuốc bổ gan vào thời điểm nào trong ngày là trước hay sau ăn?

10:07 19/07/2020
Việt Nam nằm trong top các quốc gia có tỷ lệ mắc các bệnh về gan cao nhất thế giới, thế nên nhu cầu sử dụng thuốc bổ gan không ngừng tăng lên. Tuy nhiên, thực trạng “thật giả lẫn lộn” trên thị trường thuốc gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Vậy làm sao để chọn được thuốc bổ gan hiệu quả, an toàn?

 

có nên uống thuốc bổ gan

Thuốc bổ gan là gì?

Một điều vô cùng quan trọng mọi người cần xác định rõ ràng ngay từ đầu là thuốc bổ gan không phải là thuốc đặc trị nên không có tác dụng chữa khỏi bệnh gan. Tuy nhiên, uống loại thuốc này đúng cách và đúng thời điểm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho quá trình điều trị bệnh gan như:

  • Tăng cường chức năng thanh lọc giải độc cho gan
  • Hạn chế sự ảnh hưởng của độc tố đến gan
  • Cải thiện sức đề kháng và giảm bớt mệt mỏi cho cơ thể
  • Giúp ngủ sâu giấc và ăn ngon miệng hơn
  • Hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh gan

Tác dụng của thuốc bổ gan là vậy, nhưng kết quả sử dụng thuốc đạt được cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào cách bạn uống thuốc và loại thuốc mà bạn chọn có phù hợp hay không.

Chức năng quan trọng của gan đối với cơ thể

Gan là bộ phận đặc biệt quan trọng trong cơ thể với hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó nổi bật nhất là 5 vai trò dưới đây:

1. Thanh lọc và đào thải chất độc

Những độc tố từ thức ăn nhiễm độc, rượu bia, thuốc lá, thuốc uống… xâm nhập vào cơ thể sẽ được gan thanh lọc và chuyển hóa thành chất không độc hoặc chất ít độc hơn rồi đào thải ra bên ngoài. Nhờ vậy, các cơ quan bộ phận khác trong cơ thể giảm tránh được tác động của chất độc hại.(1)

2. Chế biến lại thức ăn trước khi đưa vào máu

Là một bộ phận thuộc hệ tiêu hóa gan đóng vai trò như “tuyến cuối” của cơ quan này. Gan thu nhận và tập hợp đường (đơn) dưới dạng glycogen (đường đa) để dự trữ và sẽ tung ra tuần hoàn khi đường trong máu giảm (lúc đói) để duy trì đường nuôi cơ thể. Gan tiết ra mật để giúp tiêu hóa và hấp thụ dầu mỡ, từ đó sản xuất cholesterol – là thành phần quan trọng để tạo các hormon. Gan còn sản xuất các chất giúp cầm máu.

3. Chuyển hóa chất dinh dưỡng

Những dưỡng chất trọng yếu cho cơ thể như chất đạm, chất béo, chất bột… đều thông qua gan để chuyển hóa thành các chất căn bản phục vụ hoạt động sống của con người.

4. Dự trữ máu và dưỡng chất

Bạn có biết gan là trung tâm dự trữ máu và dinh dưỡng đặc biệt của cơ thể? Khi cần thiết, gan có thể hỗ trợ hệ tuần hoàn 1 lít máu và cung cấp cho cơ thể lượng vitamin, khoáng chất, glucose dồi dào.

5. Điều hòa miễn dịch cơ thể

Miễn dịch không phải nhiệm vụ chính của gan nhưng cơ quan lớn nhất cơ thể này lại được xem là mắt xích then chốt trong quá trình miễn dịch. Các tế bào gan giúp sản xuất 80 – 90% protein miễn dịch cho cơ thể và có thể làm sạch một khối lượng lớn máu cùng lúc, thế nên gan chính là một “trạm điều hòa” miễn dịch lợi hại của cơ thể.

Bên cạnh những vai trò chính kể trên, gan còn đồng thời thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác như hấp thụ vitamin, ổn định tuần hoàn máu và sản xuất yếu tố đông cầm máu… Có thể nói gan là bộ phận đa chức năng nhất của cơ thể, vừa đảm đương trách nhiệm nội tiết, ngoại tiết, dự trữ dưỡng chất vừa chuyển hóa năng lượng duy trì mọi hoạt động sống của con người.

thuốc bổ gan có tác dụng

Gan là bộ phận đặc biệt quan trọng đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau trong cơ thể

Tại sao gan mắc bệnh?

Vì phải đảm đương hơn 500 chức năng khác nhau và thường xuyên tiếp nhận những chất độc hại được vô tình hay cố ý đưa vào (rượu bia, đồ ngọt quá) nên gan có nguy cơ mắc bệnh cao. Tuy nhiên, tạo hóa cho gan có khả năng tái tạo khỏe để bù trừ cho những lần bi tấn công tổn thương. Nhưng nếu bị tấn công quá mức hoăc kéo dài, gan sẽ bệnh. Các bệnh gan mãn tính thường không có cách chữa trị triệt để. Do đó, biết được đâu là nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chúng ta giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các bệnh lý về gan.

1. Virus gây viêm gan

Ký sinh trùng và virus có thể gây nhiễm trùng gan, viêm nhiễm làm giảm chức năng gan. Các virus gây tổn thương gan có thể lây lan qua máu, chất dịch, thực phẩm, nước bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh. Các loại viêm gan phổ biến nhất do virus gây ra bao gồm: viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C.

2. Sự bất thường của hệ thống miễn dịch

Miễn dịch là hệ thống phòng thủ giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh. Thế nhưng, trong một số trường hợp, hệ miễn dịch quay lại tấn công chính các cơ quan bộ phận trong cơ thể của chúng ta và gan không nằm ngoài nguy cơ này. Khi tế bào gan bị hệ miễn dịch hủy hoại sẽ bị viêm nhiễm gọi là viêm gan tự phát. Và viêm gan tự phát nếu không được điều trị đúng cách cũng có thể biến chứng thành xơ gan và suy gan.

3. Di truyền

Một gen bất thường mà bạn “thừa hưởng” từ bố hoặc mẹ hoặc cả hai có thể khiến gan tích tụ nhiều chất khác nhau dẫn đến tổn thương gan. Những bệnh về gan do yếu tố di truyền bao gồm: bệnh huyết sắc tố, bệnh Wilson, thiếu hụt Alpha -1 Antitrypsin.

4. Thức ăn không đảm bảo vệ sinh

Không chỉ đóng vai trò đào thải độc tố, gan còn là nơi chuyển hóa dinh dưỡng và năng lượng để nuôi cơ thể. Do vậy, nếu chúng ta thường xuyên ăn các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, chứa hóa chất, nấm mốc và chất tạo màu sẽ khiến gan phải hoạt động quá mức để đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể. Điều này kéo dài sẽ làm gan suy yếu, suy giảm chức năng gan là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về gan. Vệ sinh còn có nghĩa là ăn uống khoa học, tránh dùng thức ăn gây tăng cân có thể dẫn đến viêm gan nhiễm mỡ.(2)

5. Môi trường ô nhiễm

Việc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi, hóa chất… là một trong những nguyên nhân khiến gan suy yếu vì phải hoạt động quá mức để loại bỏ độc tố xâm nhập vào cơ thể. Điều này diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ khiến gan không được nghỉ ngơi và đến một thời điểm nào đó, lá gan sẽ bị “kiệt sức”, khả năng lọc thải yếu dần. Lúc này, không chỉ gan có nguy cơ bị mắc bệnh mà các cơ quan bộ phận khác cũng dễ gặp vấn đề.

6. Rượu bia

Cồn là một chất gây nghiện, có thể làm ức chế não bộ và hệ thần kinh. Khi đưa rượu bia vào cơ thể, chỉ có 10% lượng cồn được đào thải qua nước tiểu, mồ hôi, hơi thở, còn 90% chất cồn sẽ được đưa thẳng đến gan để gan xử lý. Việc dung nạp quá nhiều rượu bia khiến gan không thể đào thải hết độc tố và gan bị nhiễm độc là điều khó tránh khỏi. Theo thời gian, chất độc từ rượu bia tích tụ trong gan sẽ gây viêm gan, xơ gan và gan nhiễm mỡ.(3)

lạm dụng bia rượu hại gan

Việc dung nạp quá nhiều rượu bia khiến gan không thể đào thải hết độc tố

Các bệnh lý về gan đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là sự tổn thương của tế bào Kupffer. Tế bào Kupffer là những tế bào đầu tiên ở gan tiếp xúc với các vi khuẩn, độc tố tạo phản ứng miễn dịch, đồng thời có nhiệm vụ loại bỏ các tế bào gan chết.

Khi tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức bởi các yếu tố gây hại như thực phẩm nhiễm độc, rượu bia, thuốc cải thiện, virus, vi khuẩn… sẽ phóng thích ra các chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β… làm tổn thương tế bào gan, khiến gan bị hủy hoại và bị mắc các loại bệnh lý.

Làm gì khi gan mắc bệnh?

Khi gan mắc bệnh, điều mà mọi người quan tâm là uống thuốc nào chữa khỏi bệnh gan? Thuốc bổ gan tốt nhất hiện nay là gì? Tuy nhiên, việc uống thuốc gì, uống như thế nào an toàn và hiệu quả, bạn nên tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị chữa bệnh gan, chỉ có một số loại thuốc giúp kiểm soát tình trạng bệnh và các sản phẩm bổ gan, giúp phòng ngừa và cải thiện bệnh. Tùy vào loại bệnh lý và mức độ bệnh lý của gan, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cùng liệu trình điều trị thích hợp. Tuyệt đối không tin vào “những lời đồn thổi phóng đại” lan truyền trên các trang mạng xã hội về những loại thuốc bí truyền không có bằng chứng khoa học để rồi mua phải thuốc giả, thuốc rởm khiến tiền mất tật mang.

Cách chọn thuốc bổ gan nào tốt phù hợp và an toàn

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ gan, làm sao để tìm được thuốc bổ gan tốt nhất hiện nay? Để xác định được thuốc hỗ trợ chức năng gan chất lượng và thích hợp nhất với bản thân, bạn phải chú ý những điều kiện sau:

  • Thứ nhất: Nên chọn sản phẩm được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng.
  • Thứ hai: Sản phẩm có thành phần nguồn gốc thiên nhiên đã được nghiên cứu kiểm chứng khoa học về độ an toàn và hiệu quả.
  • Thứ ba: Sản phẩm có cơ chế phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện các bệnh lý gan tận gốc.
  • Thứ tư: Sản phẩm được phân phối bởi đơn vị phân phối dược phẩm uy tín.

GS.TS Nguyễn Khánh Trạch giải đáp thắc mắc về thuốc bổ gan

Hướng dẫn uống thuốc bổ gan đúng cách

Thuốc bổ gan có tác dụng hỗ trợ tăng cường và phục hồi chức năng gan, vì vậy không chờ đến khi bệnh phát tác mới uống thuốc. Để tối ưu hiệu quả của việc dùng thuốc bổ gan, mọi cần lưu ý sau khi sử dụng thuốc:(4)

1. Uống đúng thời điểm

Nếu nhận thấy sức khỏe của lá gan bị đe dọa như: làm việc hay sinh sống trong môi trường ô nhiễm, tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc, phải sử dụng rượu bia thường xuyên, hoặc bản thân từng bị viêm gan, phải uống nhiều thuốc… thì nên sử dụng thuốc bổ gan từ sớm để bảo vệ sức khỏe.

2. Uống đúng liều lượng

Hầu hết các loại thuốc bổ gan không chứa dược tính mà hoàn toàn được điều chế từ tinh chất tự nhiên, thế nên tương đối lành tính và ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn phải uống đúng liều lượng ghi trên nhãn thuốc hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ dựa trên cơ địa và tình trạng bệnh lý của mỗi người mới mang lại kết quả tốt nhất.

3. Uống đúng liệu trình

Việc sử dụng thuốc bổ gan không thể đạt kết quả ngày một ngày hai, mà cần kiên trì sử dụng trong khoảng thời gian nhất định mới đạt được.

Thông thường, thuốc bổ gan được sử dụng theo liều trình, sau 1 tháng, thuốc sẽ phát huy tác dụng và uống liên tục trong 3 tháng, sức khỏe của gan sẽ được cải thiện đáng kể. Liệu trình dài hay ngắn vẫn tùy thuộc vào mức độ tương thích của thuốc với cơ thể.

4. Uống thuốc bổ gan vào thời điểm nào trong ngày?

Không nên uống thuốc bổ gan trước khi ngủ mà nên uống trước bữa ăn khoảng 30 phút. Đây là thời gian lý tưởng để thuốc phát huy công dụng hỗ trợ gan đào thải độc tố và tăng tiết mật giúp tiêu hóa dễ dàng hơn.

Top tinh chất để tạo ra các loại thuốc bổ gan tốt nhất hiện nay

Thành phần của thuốc bổ gan thường kết hợp các tinh chất thiên nhiên, vitamin và khoáng chất. Sau đây là một số tinh chất nổi bật có trong sản phẩm bổ gan:

1. Tinh chất S.Marianum

S. Marianum là cây thân thảo thuộc họ Asteraceae, vị rất đắng, S. Marianum có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và Đông u, được sử dụng hơn 2.000 năm trước từ thời La Mã trong việc duy trì sức khỏe gan, mật. S. Marianum giảm tổn thương gan, ngăn ngừa và làm chậm quá trình xơ hóa.

smarianum

Thành phần quan trọng và có hoạt tính sinh học cao nhất của S. Marianum là Silibinin, chủ yếu có ở hạt

Thành phần S.Marianum đã được khoa học chứng minh tính khoa học và hiệu quả, làm giảm sản xuất TNF-α và Interleukin và TGF-β nên giúp cải thiện quá trình viêm, tổn thương gan, phòng ngừa xơ gan hiệu quả.

2. Tinh chất Wasabia

Wasabia có tên khoa học là Wasabia Japonica thuộc họ Brassicaceae (Crucifieres), là loài cây nổi tiếng, đặc trưng của nền y học và văn hóa ẩm thực Nhật Bản từ hàng ngàn năm nay. Wasabia với mùi vị hăng cay đặc trưng, ngoài việc được đánh giá cao trong việc kích thích ăn ngon, các nghiên cứu khoa học còn chứng minh nhiều đặc tính Y học quý giá như hỗ trợ khả năng chống độc, bảo vệ gan, thậm chí kháng ung thư trong đó có ung thư gan nhờ đặc tính vượt trội của hoạt chất Isothiocyanates.

tinh chất wasabia

Wasabia Japonica là loài cây nổi tiếng, đặc trưng của nền y học và văn hóa ẩm thực Nhật Bản từ hàng ngàn năm nay

Cụ thể, Isothiocyanates (ITCs) có trong Wasabia Japonica làm kích hoạt yếu tố Nrf2 thúc đẩy pha II của quá trình giải độc và hỗ trợ kiểm soát tế bào Kupffer hiệu quả. Bên cạnh đó, hoạt chất Isothiocyanate còn cảm ứng mạnh với Glutathione-S-transferase (GST) giúp thúc đẩy quá trình giải độc, hỗ trợ bảo vệ gan, tái tạo tế bào gan hư hại. Thành phần này đã được khoa học chứng minh tính hiệu quả.

Nrf2

Wasabia Japonica kích hoạt Nrf2 tăng gấp 3 lần giúp hỗ trợ kiểm soát tế bào Kupffer, tăng cường giải độc, bảo vệ gan. (p<0.05)

3. Một số tinh chất khác từ rau củ

Ngoài 2 tinh chất nổi bật ở trên, thì một số loại thuốc bổ gan còn được chiết xuất từ các loại thảo dược dân gian truyền miệng tốt cho gan như atiso, nghệ, cà gai leo, cao mật nhân, cao khúng khéng, cao lá vọng cách, ráy gai, chi tử, mã đề, diệp hạ châu… Tuy nhiên, một số thành phần chưa được nghiên cứu và bằng chứng khoa học cụ thể để chứng minh tính hiệu quả. Do đó, khi có ý định sử dụng, nên tìm hiểu kỹ về thành phần, liều lượng cũng như lựa chọn sản phẩm uy tín chất lượng và đặc biệt là cần tham khảo ý kiến của bác sĩ đang điều trị.

Những sai lầm khi chọn thuốc bổ gan

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao uống thuốc đã lâu mà tình trạng gan không được cải thiện? Nếu đang gặp phải vấn đề này, có thể bạn đã mắc một trong những sai lầm sau đây:

1. Chỉ tập trung làm mát gan!

Nhiều thuốc bổ gan trên thị trường hiện nay được giới thiệu với công dụng làm mát gan, thanh lọc cơ thể. Điều này đánh vào tâm lý người dùng thường căn cứ vào kinh nghiệm dân gian cho rằng người bị nổi mụn, mề đay, mụn nhọt là các dấu hiệu của gan bị nóng nên cần phải làm mát.

Hầu hết các loại thuốc bổ gan dạng này chỉ tập trung đến việc làm sao cho người bệnh cảm thấy ăn ngon, ngủ yên cũng như lấy lại da dẻ đẹp đẽ hơn là chú ý đến việc bảo vệ lá gan từ gốc. Thực tế những biểu hiện như trên chỉ là một phần của các vấn đề về gan, hơn nữa cũng không phản ánh hết tình trạng của gan, chưa kể có thể bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác có những dấu hiệu tương tự. Do đó, người dùng cần thăm khám để nắm rõ tình trạng bản thân trước khi sử dụng.

2. Thải độc gan bằng các sản phẩm lợi tiểu!

Một quan niệm sai lầm khác về thuốc bổ gan đó là: Các sản phẩm này sẽ giúp giải độc cho gan bằng cách tăng thải độc tố qua đường bài tiết. Hiểu được tâm lý muốn thấy được ngay hiệu quả bên ngoài của sản phẩm, nhiều loại thuốc bổ gan khi uống vào tăng số lần đi tiểu lên khiến người dùng nghĩ rằng độc tố đã được thải ra ngoài.

Song, những thuốc bổ gan này không có tác dụng nhiều đối với gan mà còn gây áp lực lên thận, khiến cơ quan này phải hoạt động nhiều hơn. Nguy hại hơn, về lâu dài có thể dẫn đến suy thận.

3. Dùng thuốc bổ gan thì không cần kiêng cữ bia rượu!

Nhiều người cho rằng, khi uống thuốc bổ gan thì có thể thoải mái dùng bia rượu và các thực phẩm có hại cho gan khác. Quan điểm này hoàn toàn sai lầm và cần phải thay đổi ngay.

Tiêu thụ rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh về gan như viêm gan, men gan cao, xơ gan và ung thư gan. Rượu bia làm gia tăng sự hoạt động của tế bào Kupffer (là đại thực bào ở gan, có nhiệm vụ tạo phản ứng miễn dịch, loại bỏ tế bào gan chết), từ đó làm gián đoạn quá trình oxy hóa acid béo khiến chất béo tích lũy, gây mỡ hóa gan.

Mặt khác, rượu bia thúc đẩy các độc tố từ ruột chuyển dịch đến gan. Chính các tác nhân này là nguyên nhân làm tế bào Kupffer hoạt động quá mức sản sinh ra các chất gây viêm.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan,… Vậy nên, khi lựa chọn thuốc bổ gan cần chú ý đến sản phẩm có khả năng tác động đến tế bào Kupffer, đồng thời cần thực hiện song song các biện pháp bảo vệ lá gan bằng lối sống khoa học, dinh dưỡng hợp lý hạn chế xuống mức thấp nhất lượng bia rượu nạp vào cơ thể.

bia rượu hại gan

Khi uống thuốc bổ gan thì có thể thoải mái dùng bia rượu là quan niệm sai lầm

6 Câu hỏi thường gặp khi uống thuốc bổ gan

1. Nên uống thuốc bổ gan vào lúc nào trước hay sau khi ăn?

Theo các chuyên gia Gan Mật, để đạt hiệu tốt nhất khi sử dụng thuốc bổ gan là vào uống trước bữa ăn khoảng 30 phút. Trong khoảng thời gian này, thuốc sẽ phát huy tác dụng, hỗ trợ gan đào thải độc tố và tăng tiết mật giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn.(5)

2. Có nên uống thuốc bổ gan trước khi ngủ không?

Các chuyên gia thường khuyên chúng ta uống thuốc bổ gan vào buổi sáng trước khi ăn là đạt hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, cũng có một số loại thuốc sẽ phát huy tác dụng trước khi đi ngủ. Vì vậy, khi uống thuốc cần tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và lắng nghe lời khuyên của bác sĩ để sử dụng thuốc tốt nhất.

3. Có bầu uống thuốc bổ gan được không?

Tùy loại thuốc bổ gan mà mẹ bầu có thể sử dụng được. Tuy nhiên, để sử dụng thuốc, mẹ bầu cần tham vấn ý kiến của bác sĩ để được tư vấn loại thuốc và liều dùng phù hợp. Việc uống thuốc quá liều rất nguy hiểm, có thể gây dị tật cho trẻ.

4. Có nên uống thuốc bổ gan sau khi uống rượu?

Đây là thắc mắc của nhiều người, liệu sau khi uống rượu bia thì nên uống thuốc bổ gan không. Câu trả lời là không. Rất nhiều người lầm tưởng sau khi uống rượu bia, thì nên uống những loại thuốc bổ gan, các vitamin… giúp cơ thể giải độc, bảo vệ gan hiệu quả. Tuy nhiên, uống các loại thuốc này thời điểm này sẽ càng làm hại cho gan, vì sau khi uống uống rượu, gan phải làm việc hết công suất để đào thải các chất độc từ rượu bia. Việc nạp thuốc khác vào cơ thể gan phải hoạt động nhiều hơn và không thể thanh lọc hết các chất độc trong cơ thể. Nếu chất độc tích tụ quá nhiều sẽ gây ra các bệnh lý nguy hiểm về gan như xơ gan hay ung thư gan.

5. Có nên uống thuốc bổ gan thường xuyên hay không?

Gan là bộ phận quan trọng, là bộ phận cửa ngõ để ngăn chặn và chuyển hóa các chất độc từ bên ngoài vào cơ thể như: khói bụi, thức ăn chứa chất độc hại… Nếu cơ thể bạn tiếp xúc với quá nhiều những chất độc hại, gan làm việc không xuể, những chất độc đó sẽ tích tụ lại , làm suy yếu chức năng gan và ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Vì vậy, để đảm bảo hoạt động của gan diễn ra bình thường thì giải độc gan, bảo vệ gan là điều cần thiết. Tuy nhiên, nên ưu tiên chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, có cơ chế bảo vệ gan an toàn và khoa học để người dùng yên tâm thường xuyên sử dụng trong thời gian dài.

6. Uống thuốc bổ gan nhiều có hại thận không?

Thuốc sau khi đi vào cơ thể sẽ tác động một phần nào đến một số các cơ quan nội tạng, trong đó cần kể đến thận. Trong thuốc bổ gan thường chứa các thành phần như acid, lisinopril, melamine… làm quá trình lưu thông của máu tới thận bị hạn chế, dễ gây ra chứng suy thận. Bên cạnh đó, các loại vitamin D, C… có trong thuốc cũng phần nào khiến cho sỏi và bệnh viêm đường tiết niệu được hình thành. Vì vậy, việc sử dụng thuốc bổ gan phải tham vấn ý kiến của bác sĩ, dùng đúng liều lượng. Nếu lạm dụng thuốc hoặc dùng sai cách đều có thể gây tổn hại đến chức năng thận.

  • Uống thuốc bổ gan có mệt không? Điều này tùy thuộc vào loại thuốc, thành phần sản phẩm, cũng như cách sử dụng của bạn. Tốt nhất, nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, thành phần sản phẩm được nghiên cứu khoa học và được các chuyên gia đầu ngành khuyên dùng.
  • Có bị mụn khi uống thuốc bổ gan không? Thực tế, thuốc bổ gan không phải là thuốc đặc trị mà chỉ có chức năng tăng cường chức năng giúp gan khỏe mạnh. Vì vậy, tùy thuộc vào loại thuốc cũng như cơ địa có dị ứng với thành phần của thuốc hay không. Hoặc cũng có thể nổi mụn là do các chất độc trong cơ thể được đào thải ra ngoài. Khi chất độc quá nhiều, mà gan không thể kiểm soát được quá trình đào thải dẫn đến tình trạng nổi mụn. Ngoài ra, nổi mụn có thể là biểu hiện của một bệnh lý khác, nên trong trường hợp này nên thăm khám để được xác định rõ nguyên nhân để có hướng khắc phục kịp thời.

Chủ động chống độc, bổ gan từ tinh chất thiên nhiên

Theo các chuyên gia, tế bào Kupffer thường trú trong gan là đầu mối của hầu hết các vấn đề về gan. Việc hỗ trợ kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer là ưu tiên hàng đầu khi nghiên cứu về các phương pháp hỗ trợ điều trị các bệnh về gan.

Các nhà khoa học đã tìm thấy tinh chất Wasabia và S.Marianum giúp hỗ trợ kiểm soát tế bào Kupffer hiệu quả giúp ngăn ngừa, làm giảm yếu tố gây viêm và xơ gan. Nghiên cứu khoa học ngẫu nhiên có đối chứng tại Đại hoc Pavia (Ý) cho thấy, sử dụng S.Marianum liên tục trong 2 tuần giúp làm giảm 50% nồng độ men gan và Bilirubin. Còn Wasabia kích hoạt Nrf2 giúp tăng hiệu quả hỗ trợ kiểm soát tế bào Kupffer lên gấp 3 lần, hỗ trợ tăng khả năng giải độc, bảo vệ lá gan khỏe mạnh (nghiên cứu của Đại học Tsukuba, Nhật Bản).

thuốc bổ gan hewel có tốt không

Hewel chứa bộ đôi tinh chất Wasabia và S.Marianum giúp hỗ trợ kiểm soát tế bào Kupffer hiệu quả hỗ trợ ngăn ngừa, làm giảm yếu tố viêm và xơ gan

TTND Lê Văn Điềm cũng cho hay, nghiên cứu dưới góc độ sinh học phân tử cho thấy, tính chất S. Marianum kết hợp cùng Wasabia Japonica giúp hỗ trợ kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, làm hạn chế hình thành các chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β… Nhờ vậy, bộ đôi tinh chất này giúp cải thiện tình trạng tổn thương tế bào gan, tăng cường giải độc gan, hạ men gan, giảm viêm gan, gan nhiễm mỡ và phòng ngừa xơ hóa hiệu quả.

Hiện nay, bằng công nghệ tinh chiết mới, các chuyên gia đã chiết xuất thành công hai tinh chất Wasabia và S. Marianum trên và cho ra đời viên uống bổ gan HEWEL. Thành phần sản phẩm đã được kiểm chứng khoa học về tính an toàn và hiệu quả nên người dùng có thể an tâm sử dụng dài lâu.

Sản phẩm được sản xuất tại Mỹ và được nhập khẩu chính thức vào Việt Nam.

Để tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm, bạn có thể xem tại đây hoặc liên hệ đến Hotline (miễn cước) 1800 556 889 để được Chuyên viên y khoa tư vấn kỹ lưỡng về công dụng và cách dùng HEWEL nhé!

Sử dụng thuốc bổ gan là nhu cầu thiết thực để bảo vệ gan, tuy nhiên, cần tìm hiểu loại thuốc bổ gan uy tín, thành phần sản phẩm được nghiên cứu khoa học và sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất. Hewel chứa bộ đôi tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên không chỉ giúp giải quyết các triệu chứng bên ngoài của bệnh gan, mà còn tăng cường giải độc từ sâu bên trong giúp gan khỏe mạnh, an toàn và hiệu quả mà không gây hại cho gan, thận và dạ dày nên người dùng có sử dụng lâu dài.

Đánh giá bài viết
08:26 18/09/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

15 nước uống thanh nhiệt, mát gan cho cơ thể tràn đầy sức sống

Theo quan niệm dân gian, nước uống thanh nhiệt có tác dụng giúp làm mát, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ chức năng gan, thích hợp dùng trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không phải loại thức uống thanh nhiệt nào cũng có tác dụng làm mát, giải...
Chi tiết

Nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? 5 công thức đơn giản tại nhà

Đậu xanh được nhiều người biết đến với công dụng thanh nhiệt, giải độc. Vậy dưới “lăng kính” khoa học, nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? Công dụng của đậu xanh Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, vào tâm và vị,...
Chi tiết

Top 15 cách thanh lọc cơ thể hiệu quả cho sức khỏe của bạn

Thanh lọc cơ thể (Detox) đang là xu hướng “sống xanh” được nhiều người hướng đến bởi công dụng đào thải độc tố, ngăn ngừa ung thư, trẻ hóa làn da,… Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, phương pháp này hứa hẹn giúp phục hồi sức khỏe từ sâu bên...
Chi tiết

Ăn gì giải độc gan? 20 thực phẩm thanh lọc gan hiệu quả tốt nhất

Gan chịu trách nhiệm chính cho hoạt động loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Thế nên khó tránh khỏi gan bị tích tụ độc tố nếu không thể đào thải toàn bộ tạp chất ra ngoài. Vậy nên ăn gì giải độc gan? Đâu là những thực phẩm làm...
Chi tiết

Khi nào cần giải độc gan và những ai cần phải tìm cách cứu mình?

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, những tác động xấu từ thực phẩm độc hại, môi trường ô nhiễm có thể khiến gan bị quá tải. Vậy khi nào cần giải độc gan và giải...
Chi tiết

Ăn gan bổ gan đúng không? Ăn gan có bổ gì khác cho cơ thể không?

Quan niệm dân gian thường cho rằng “ăn gì bổ nấy” như ăn thận bổ thận, ăn gan bổ gan… nên nhiều người khi gặp vấn đề về gan hay muốn cải thiện sức khỏe gan lại tích cực ăn gan động vật. Liệu điều này có cơ sở khoa...
Chi tiết