Giải độc gan sai cách là hại gan

02:08 30/08/2016

Ngày nay, khái niệm về giải độc, thải độc, hay còn gọi là detox cơ thể, detox cho gan xuất hiện khá nhiều trên mạng xã hội. Người người thải độc, nhà nhà thải độc, có vẻ như việc thải độc rất đơn giản và rất dễ dàng. Rất nhiều người cứ dăm tuần, vài tháng lại thải độc cơ thể một lần. Tuy nhiên, việc chưa hiểu rõ ý nghĩa thực sự của việc thải độc, áp dụng phương pháp giải độc gan sai cách có thể khiến cơ thể càng mệt mỏi hơn, gan tổn thương nhiều hơn.

giải độc gan sai cách

1. Vì sao giải độc gan sai cách là hại gan?

Gan là cơ quan nội tạng đơn lớn nhất, đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Trong đó, gan có nhiệm vụ chuyển hóa và ngăn chặn các chất độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể như: khói bụi, môi trường độc hại, thức ăn nhiễm độc, đồ uống độc hại như rượu bia… Tuy nhiên, khả năng giải độc cho gan là có giới hạn, nếu cơ thể tiếp xúc với quá nhiều chất độc hại, gan làm việc không xuể, những chất độc đó tích tụ lại sẽ gây nhiễm độc cho gan và có thể ảnh hưởng các bộ phận khác của cơ thể.

Vì vậy, để loại bỏ độc tố, giúp hoạt động của cơ thể ở mức cân bằng thì cần giải độc cho gan. Tuy nhiên, việc giải độc cho gan không đúng cách, sử dụng các thuốc (thuốc Nam, thuốc Đông y) chưa được kiểm chứng, không rõ nguồn gốc, hoặc sử dụng các bài thuốc truyền miệng, không theo liều lượng, hay không đáp ứng cơ địa của từng người thì rất có thể thuốc sẽ gây ra tác dụng ngược. Chưa kể những loại cây cỏ còn chứa các chất độc, khi nạp vào cơ thể, gan phải làm việc nhiều hơn, có thể khiến gan bị tổn thương hơn.

2. Những sai lầm khi giải độc gan

Đứng trước nỗi lo gan bị nhiễm độc, nhiều người đã tìm đến phương pháp giải độc cho gan với nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình thải độc gan thường mắc những sai lầm sau đây:(2)

2.1 Nhầm tưởng thảo dược lợi tiểu giúp giải độc

Khi thấy các triệu chứng bứt rứt, nổi mụn, táo bón… nhiều người vội tìm đến các loại nước thanh nhiệt như nước cây nhân trần, cam thảo, rễ tranh, atiso, hỗn hợp nước detox chanh + gừng, táo + quế… với suy nghĩ thảo dược thì không hại, đặc biệt là thảo dược giải độc thì sẽ giúp mát gan, càng uống gan sẽ càng “sạch”. Nhiều trường hợp còn uống chúng thay cho nước lọc. Tuy nhiên, đây là quan niệm giải độc gan sai cách khi sử dụng quá nhiều, hàng ngày. Vì bản chất của các loại nước trên còn là lợi tiểu, khi dùng quá nhiều sẽ khiến thận bài tiết quá mức, dễ dẫn đến rối loạn các chất trong cơ thể gây mệt mỏi. Hơn nữa, đến nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh tính hiệu quả của các loại nước này đối với việc giải độc đối với gan.

uống giải độc gan đúng cách

Lạm dụng nước thảo dược lợi tiểu là giải độc gan sai cách

Thời gian vừa qua, theo ghi nhận của nhiều bệnh viện có nhiều ca nhập viện vì lạm dụng thảo dược mát gan, uống thuốc giải độc gan không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, chưa được kiểm chứng lâm sàng… khiến gan suy yếu dần. Ban đầu người dùng thấy trong người khỏe khoắn, lợi tiểu, da sáng cứ nghĩ là thuốc thải độc tốt. Một thời gian sau phải vào viện cấp cứu vì viêm gan và tổn thương gan nghiêm trọng, có trường hợp nặng bị suy chức năng gan, gây khó khăn trong việc hỗ trợ cải thiện.

2.2 Uống thuốc giải độc gan thì khỏi lo gan yếu

Theo các chuyên gia, nhiều người ỷ lại đã có thuốc giải độc nên không cần hạn chế bia rượu. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm, vì nếu uống thuốc giải độc mà vẫn uống bia rượu quá mức thì không có thuốc nào giúp gan khỏe được.

Bên cạnh đó, nếu cứ ăn nhiều các món chứa dầu mỡ, các món béo, ngọt, nhiễm hóa chất, nấm mốc… rồi chỉ chăm chăm giải độc là cũng sai. Khả năng giải độc của gan có giới hạn, ngay cả khi bạn chọn đúng sản phẩm giải độc tốt nhưng nếu không điều chỉnh chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt cũng không đạt được hiệu quả giải độc như mong đợi.

2.3 Sử dụng các bài thuốc chưa được kiểm chứng

Một điều chắc chắn rằng kể cả thuốc giải độc gan bằng Tây y hay thuốc giải độc gan từ Đông y, bài thuốc Nam đều có thể chứa những thành phần gây hại tới gan. Do vậy mà việc tùy tiện sử dụng những bài thuốc giải độc gan truyền miệng, nguyên liệu không rõ nguồn gốc là không an toàn cho sức khỏe lá gan nói riêng và sức khoẻ tổng quan nói chung. Khi sử dụng các sản phẩm này cần có nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy, không phun hóa chất, không ẩm mốc, được tuyển chọn kỹ càng bởi các lương y có kinh nghiệm và đăng ký hành nghề.

2.4 Uống thuốc giải độc gan càng nhiều càng tốt

Phương pháp giải độc gan bằng thuốc tùy tiện lợi nhưng cần phải lưu ý khi sử dụng về liều lượng và thời điểm uống. Không phải cứ uống nhiều là tốt, thích là dùng vì việc sử dụng quá liều có thể gây ngộ độc gan nghiêm trọng.

2.5 Ăn nhiều rau để giải độc gan

Rất nhiều người có quan điểm ăn nhiều rau sẽ giúp gan giải độc hiệu quả. Quan điểm này là đúng nhưng chưa đủ. Theo nghiên cứu, các loại rau chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan. Việc ăn nhiều rau xanh giúp làm giảm Cholesterol và kiểm soát cân nặng giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ, mỡ máu. Ngoài ra, rau xanh chứa nhiều Chlorophylls (thành phần chất diệp lục) có khả năng trung hòa độc tố, kim loại nặng và enzym hỗ trợ gan đưa chất độc ra ngoài.(1)

sai cách giải độc gan

Bên cạnh rau xanh, thì nước ép, hạt, hoa quả tươi cũng là cách giải độc gan rất tốt

Tuy vậy, khi lựa chọn thực phẩm tốt cho gan, cần lưu ý những điểm sau: nên lưu chọn nhóm thực phẩm thúc đẩy quá trình đào thải độc tố, nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ gan. Vì vậy, bên cạnh rau xanh, có thể lựa chọn thêm nước ép, hạt, hoa quả tươi.

Ngoài ra, để giải độc gan hiệu quả cũng không nên tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu protein mỗi ngày đồng thời hạn chế bia rượu, chất kích thích để có thể cho gan được nghỉ ngơi, cần hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, đồ cay…

3. 4 Điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc giải độc gan

Thuốc và sản phẩm làm mát gan, giải độc gan xuất hiện rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên để sử dụng sản phẩm đạt hiệu quả, cải thiện được tình trạng bệnh cần lưu ý những điều sau:

3.1 Nên thăm khám trước khi dùng thuốc

Khi bị nóng và có dấu hiệu nghi ngờ suy giảm chức năng gan (ăn không ngon, vàng da, vàng mắt) thì nên thăm khám và kiểm tra chức năng của gan. Sau khi có kết quả và được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, và nếu cần điều trị bác sĩ sẽ cho thuốc và theo dõi. Nếu chưa cần điều trị mà vẫn có nguy cơ tổn thương gan, khi đó mới sử dụng thuốc giải độc cho gan. Việc sử dụng thuốc Tây cần tham vấn ý kiến của bác sĩ, cần tuân thủ liều lượng và thời gian dùng thuốc. Nếu là sản phẩm giải độc gan, bảo vệ gan thì cần chọn sản phẩm có đăng ký an toàn của ngành y tế.

3.2 Cẩn thận hàng trôi nổi, không nguồn gốc

Đây là lưu ý quan trọng khi sử dụng sản phẩm giải độc gan đúng cách. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc, sản phẩm được quảng cáo làm mát gan, giúp giải độc gan hiệu quả. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng được kiểm chứng về chất lượng. Vì vậy, người dùng cần kiểm tra nguồn gốc, thành phần sản phẩm, hàng có uy tín hay không, có được cấp phép bởi cơ quan chức năng hay không. Tránh lựa chọn hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không được kiểm chứng khoa học, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

3.3 Chú ý liều lượng khi dùng

Bên cạnh nguồn gốc và thành phần sản phẩm cần chú ý đến liều dùng. Giải độc vốn dĩ là quá trình tự nhiên diễn ra bên trong cơ thể. Để giải độc cho cơ thể, bạn vẫn có thể dùng các loại thảo dược mát gan, nhưng cần lưu ý liều dùng mỗi ngày và không dùng quá nhiều (thay nước uống). Bên cạnh đó, các sản phẩm giúp bảo vệ, hỗ trợ phòng ngừa giải độc cho gan thường ghi rõ liều dùng, liệu trình sử dụng. Trong trường hợp sử dụng thuốc cần tham vấn ý kiến của bác sĩ và cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

3.4 Chọn sản phẩm có cơ chế giải độc đáng tin cậy

Để lựa sản phẩm giải độc gan đúng cách, cần chú ý nguồn gốc xuất xứ, thành phần, cơ chế hoạt động của sản phẩm cũng như được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Đặc biệt, khi chọn sản phẩm, bên cạnh công dụng giải độc, người dùng cần quan tâm đến việc chống độc cho gan, bởi trước vấn nạn thực phẩm bẩn, ô nhiễm môi trường như hiện nay càng không thể “bị động” chờ gan “nhiễm độc” rồi mới giải độc, thải độc. Chủ động chống độc cho gan về dài lâu mới là giải pháp bền vững, an toàn, giúp gan luôn khỏe mạnh chống lại các yếu tố gây hại.

Theo các chuyên gia, tất cả các bệnh về gan đều liên quan đến tế bào Kupffer – là tế bào đầu tiên ở gan tiếp xúc với các vi khuẩn, độc tố tạo phản ứng miễn dịch, đồng thời có nhiệm vụ loại bỏ các tế bào gan chết để bảo vệ gan, cơ thể.

Lý giải cụ thể về tế bào Kupffer TTND Lê Văn Điềm cho biết: Trước đây, Kupffer thường được biết đến như một loại đại thực bào nằm trong xoang gan – nơi dẫn máu ra, vào gan, là tế bào đầu tiên ở gan tiếp xúc với các vi khuẩn, độc tố, tạo phản ứng miễn dịch. Tế bào Kupffer cũng là loại tế bào tham gia vào cơ chế sinh bệnh của hầu hết các bệnh lý về gan.

Cho đến gần đây, các công trình nghiên cứu ở cấp độ sinh học phân tử đã chỉ ra: khi bị kích hoạt quá mức, tế bào Kupffer sẽ phóng thích ra các chất gây viêm (như Interleukin, TNF-α, TGF-β…) làm gan hư hại, tổn thương.

Tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức một mặt là do sự xâm nhập của các loại virus viêm gan, ký sinh trùng, độc chất từ thực phẩm kém an toàn, môi trường ô nhiễm, thuốc lá, bia rượu, thuốc điều trị… vào cơ thể. Mặt khác, các chất độc hại cũng khiến tế bào gan làm việc quá sức khi thực hiện vai trò khử độc, làm sản sinh ra các sản phẩm trung gian tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer, gây chết tế bào gan nhiều hơn.

hewel chống độc bảo vệ gan

Hewel chứa bộ đôi tinh chất Wasabia và S. Marianum giúp kiểm soát tế bào Kupffer, bảo vệ và tái tạo hiệu quả các tế bào gan bị hư hỏng

Ứng dụng thành tựu công nghệ sinh học phân tử, gần đây các nhà khoa học Mỹ phát hiện tinh chất Wasabia và S. Marianum thiên nhiên có khả năng kiểm soát hiệu quả tế bào Kupffer. Nhiều nghiên cứu chỉ rõ, Wasabia và S. Marianum giúp làm giảm tính nhạy cảm của thụ thể TLR trên bề mặt Kupffer và ức chế sản sinh các chất gây viêm Interleukin, TNF-α, TGF-β…, nhờ đó giảm tổn thương tế bào gan, ngăn chặn viêm, xơ hóa gan. Mặt khác, Wasabia và S. Marianum còn tăng cường đáng kể Nrf2 (loại protein có tác dụng kích hoạt hệ thống chống oxy hóa), thúc đẩy quá trình khử độc tại gan đồng thời kiểm soát tế bào Kupffer, bảo vệ và tái tạo hiệu quả các tế bào gan bị hư hỏng.

Tin vui là bộ đôi tinh chất quý này đã được chiết xuất thành công trong sản phẩm Hewel, được sản xuất bằng viên nén nên người dùng dễ dàng sử dụng trong việc giải độc đúng cách cho gan. Đây được xem là giải pháp khoa học chủ động chống độc, bảo vệ gan từ gốc, được các chuyên gia khuyến nghị. Bên cạnh sử dụng sản phẩm chống độc thì cần có chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường rau xanh, trái cây, hạn chế bia rượu, thức ăn dầu mỡ, nhiều đường gây tăng cân; Từ bỏ các thói quen xấu có hại cho gan như: thức khuya, hút thuốc lá, làm dụng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh; Duy trì chế độ tập luyện 30 phút mỗi ngày, 5 lần/tuần để bảo vệ lá gan được hoạt động khỏe mạnh.

Đánh giá bài viết
04:38 08/09/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

15 nước uống thanh nhiệt, mát gan cho cơ thể tràn đầy sức sống

Theo quan niệm dân gian, nước uống thanh nhiệt có tác dụng giúp làm mát, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ chức năng gan, thích hợp dùng trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không phải loại thức uống thanh nhiệt nào cũng có tác dụng làm mát, giải...
Chi tiết

Nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? 5 công thức đơn giản tại nhà

Đậu xanh được nhiều người biết đến với công dụng thanh nhiệt, giải độc. Vậy dưới “lăng kính” khoa học, nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? Công dụng của đậu xanh Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, vào tâm và vị,...
Chi tiết

Top 15 cách thanh lọc cơ thể hiệu quả cho sức khỏe của bạn

Thanh lọc cơ thể (Detox) đang là xu hướng “sống xanh” được nhiều người hướng đến bởi công dụng đào thải độc tố, ngăn ngừa ung thư, trẻ hóa làn da,… Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, phương pháp này hứa hẹn giúp phục hồi sức khỏe từ sâu bên...
Chi tiết

Ăn gì giải độc gan? 20 thực phẩm thanh lọc gan hiệu quả tốt nhất

Gan chịu trách nhiệm chính cho hoạt động loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Thế nên khó tránh khỏi gan bị tích tụ độc tố nếu không thể đào thải toàn bộ tạp chất ra ngoài. Vậy nên ăn gì giải độc gan? Đâu là những thực phẩm làm...
Chi tiết

Khi nào cần giải độc gan và những ai cần phải tìm cách cứu mình?

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, những tác động xấu từ thực phẩm độc hại, môi trường ô nhiễm có thể khiến gan bị quá tải. Vậy khi nào cần giải độc gan và giải...
Chi tiết

Ăn gan bổ gan đúng không? Ăn gan có bổ gì khác cho cơ thể không?

Quan niệm dân gian thường cho rằng “ăn gì bổ nấy” như ăn thận bổ thận, ăn gan bổ gan… nên nhiều người khi gặp vấn đề về gan hay muốn cải thiện sức khỏe gan lại tích cực ăn gan động vật. Liệu điều này có cơ sở khoa...
Chi tiết