Tìm hiểu 5 loại thực phẩm giúp làm mát gan tiêu độc

10:10 17/10/2019
Trong cơ thể, gan đóng vai trò thực hiện một loạt các nhiệm vụ thiết yếu từ sản xuất protein, cholesterol, mật cho đến lưu trữ các khoáng chất và vitamin. Chính vì vậy giữ cho lá gan luôn khỏe mạnh cũng đồng nghĩa với việc duy trì sức khỏe của cơ thể. Dưới đây là một số loại thực phẩm mát gan, thải trừ độc tố giúp gan hoàn thành tốt vai trò của mình đối với cơ thể.

Trà xanh

Trà xanh là một trong những loại lá mát gan được biết đến rộng rãi. Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Thế giới về tiêu hóa – World Journal of Gastroenterology năm 2015 cho thấy, trà xanh có tác dụng là giảm chất chống oxy hóa, giảm hàm lượng chất béo cùng các dấu hiệu của gan nhiễm mỡ không do rượu. Ngoài tác dụng mát gan, trà xanh còn giúp giảm stress, điều hòa căng thẳng, giảm cân.

uống trà xanh giúp mát gan

Trà xanh là loại lá mát gan hiệu quả, tuy nhiên chỉ nên dùng trà tươi nguyên chất để đảm bảo cho sức khỏe

Cũng trong nghiên cứu này, các chuyên gia cho biết trà xanh tươi nguyên chất sẽ tốt hơn dùng trà đã qua chiết xuất, đóng gói vì những sản phẩm được chế biến sẵn có thể được cho thêm một số chất không có lợi cho gan, đây là điểm người dùng cần lưu ý khi quyết định dùng trà mát gan.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc được biết đến là loại trà mát gan phổ biến cùng với trà xanh. Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa (World Journal of Gastroenterology) dẫn lại một nghiên cứu về công dụng mát gan tiêu độc của trà hoa cúc cho thấy, trà hoa cúc có tác dụng đảo ngược mức độ các thông số về độc tính gan của paracetamol. Chính xác là giảm tác hại của paracetamol đối với gan.

trà mát gan

Trà hoa cúc là loại trà mát gan phổ biến giúp bình thường hóa hoạt động của gan, giảm độc cho gan

Các tác giả đã kết luận rằng trà hoa cúc có khả năng bình thường hóa hoạt động của gan, làm mát gan . Ngoài ra trà hoa cúc còn được biết đến với công dụng chống co thắt dạ dày, làm giảm sự xói mòn niêm mạc dạ dày.

Để phát huy hiệu quả nên uống trà hoa cúc khoảng 30 phút sau bữa ăn, việc này sẽ kích thích tiêu hóa, làm giảm các triệu chứng đầy bụng khó tiêu. Một tách trà hoa cúc vào bữa sáng sẽ giúp cơ thể và tinh thần sảng khoái, tỉnh táo. Nhưng cần lưu ý không nên uống gần thời gian lên giường vì nó có thể gây khó ngủ, đồng thời chỉ nên uống 1 – 2 tách trà hoa cúc mỗi ngày.

Quả mọng

Tại Hội nghị quốc tế về lợi ích sức khỏe của quả mọng năm 2007, các nghiên cứu đến từ châu Á, New Zealand, Mexico, châu Mỹ,… đã chứng minh lợi ích đa dạng của các loại quả mọng đối với sức khỏe, trong đó có tác dụng mát gan tiêu độc. Thực vậy, các loại trái cây thuộc họ quả mọng như mâm xôi đen, mâm xôi đỏ, việt quất, dâu tây, dâu tằm,… đều được đánh giá là thực phẩm mát gan, hỗ trợ gan hiệu quả.

trái cây mát gan

Các loại trái cây thuộc họ quả mọng đều là những thực phẩm mát gan, có tiềm năng bảo vệ gan

Thông qua các kết quả thí nghiệm trên chuột và khảo sát trên người, nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc gồm: Mi-Ok Shin, Sik Yoon và Jeon-Ok Moon thuộc Đại học Busan đã đi đến kết luận trong quả mọng có chứa những phenol có tiềm năng bảo vệ gan và có tác dụng chống nấm đối với các tổn thương gan, đồng thời proanthocyanidin có trong quả nam việt quất còn có tác dụng ngăn ngừa xơ gan.

Nho

Thông tin trên tạp chí World Journal of Gastroenterology cũng cho biết quả nho có nhiều công dụng cho gan như mát gan, chống oxy hóa, thải độc, giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương gan… Theo đó, quả nho giàu các chất như flavonoid, như catechin, epicatechins, anthocyanidins, proanthocyanidins,… tập trung nhiều ở phần vỏ và hạt. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc thuộc Đại học Y khoa Tabriz – Iran cho thấy, chiết xuất từ hạt nho có khả năng cải thiện chức năng gan cho người bị gan nhiễm mỡ không do rượu.

hoa quả mát gan

Quả nho chứa nhiều chất có lợi cho gan giúp làm mát gan tiêu độc.

Những nghiên cứu chuyên sâu cho thấy nho là thực phẩm mát gan, có khả năng làm giảm mức độ peroxy hóa carbonyl và lipid trong huyết tương và gan. Đặc biệt, các nhà khoa học còn tìm thấy trong nho có chứa hóa chất thực vật là resveratrol, được cho là có khả năng bảo vệ gan bằng cách kiểm soát nhiễm độc mạn tính do ethanol.

Wasabia

Hương vị cay độc đáo từ lá, cuống và thân củ đã giúp Wasabia trở thành loại gia vị độc đáo và phổ biến trong nhà bếp. Dược tính của Wasabia đã được người Nhật phát hiện rất sớm từ thế kỷ 16, ở thời điểm đó loại thảo dược này chỉ được dùng trong hoàng tộc và nhà quyền quý.

Y học hiện đại tìm thấy trong Wasabia chứa có chứa Isothiocyanates (ITCs) có tác dụng kháng khuẩn hiệu quả nhất là Ecoli, Staphylocaccus…, thậm chí khử được cả kim loại nặng như chì, thủy ngân. Gần đây, các nghiên cứu in vivo (nghiên cứu các quá trình diễn ra trong cơ thể sống) và in vitro (quá trình diễn ra ngoài cơ thể sống, thường là trong ống nghiệm) đã chứng minh rằng ITCs có một số đặc tính sinh học quan trọng như điều hòa các phản ứng viêm, tác dụng kháng khuẩn, bảo vệ tế bào và ngăn ngừa ung thư. Các bằng chứng đó cho thấy Wasabia thực sự là thực phẩm tốt cho sức khỏe đặc biệt là cho gan.

thực phẩm giúp mát gan

Tinh chất của Wasabia kết hợp cùng thảo dược S. Marianum giúp tăng cường chống độc, giải độc, bảo vệ gan.

Tuy nhiên ít người biết rằng, thực tế chỉ có 5% sản phẩm Wasabia trên thị trường là thật và khá đắt đỏ, 95% sản phẩm gia vị được cho là Wasabia thực chất là cải ngựa, màu, phụ gia tạo mùi và vị giống Wasabia. Thực tế cho thấy dược tính của cải ngựa không thể so sánh với Wasabia, nó chỉ có thể thay thế tạm thời để đánh lừa vị giác chứ không có khả năng hỗ trợ các vấn đề về gan và sức khỏe toàn thân như cách mà Wasabia làm được.

Từ thực tế đó các nhà khoa học đã tìm cách tinh chiết Wasabia bằng công nghệ đặc thù – tinh chiết đông khô (Organic freeze – dried Wasabia). Bằng cách này các chuyên gia khắc phục được đặc tính dễ phân hủy và bay hơi khi chiết xuất Wasabia. Ngày nay sản phẩm kết hợp tinh chất Wasabia cùng thảo dược S. Marianum – một loại thảo dược thuộc họ Asteraceae giúp làm giảm tổn thương gan, ngăn ngừa và làm chậm xơ hóa gan – được coi là giải pháp hiệu quả hỗ trợ lá gan khỏe mạnh, giúp làm mát gan, khử độc, thải độc, ngừa và làm chậm diễn tiến viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Đánh giá bài viết
08:18 18/09/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

15 nước uống thanh nhiệt, mát gan cho cơ thể tràn đầy sức sống

Theo quan niệm dân gian, nước uống thanh nhiệt có tác dụng giúp làm mát, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ chức năng gan, thích hợp dùng trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không phải loại thức uống thanh nhiệt nào cũng có tác dụng làm mát, giải...
Chi tiết

Nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? 5 công thức đơn giản tại nhà

Đậu xanh được nhiều người biết đến với công dụng thanh nhiệt, giải độc. Vậy dưới “lăng kính” khoa học, nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? Công dụng của đậu xanh Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, vào tâm và vị,...
Chi tiết

Top 15 cách thanh lọc cơ thể hiệu quả cho sức khỏe của bạn

Thanh lọc cơ thể (Detox) đang là xu hướng “sống xanh” được nhiều người hướng đến bởi công dụng đào thải độc tố, ngăn ngừa ung thư, trẻ hóa làn da,… Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, phương pháp này hứa hẹn giúp phục hồi sức khỏe từ sâu bên...
Chi tiết

Ăn gì giải độc gan? 20 thực phẩm thanh lọc gan hiệu quả tốt nhất

Gan chịu trách nhiệm chính cho hoạt động loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Thế nên khó tránh khỏi gan bị tích tụ độc tố nếu không thể đào thải toàn bộ tạp chất ra ngoài. Vậy nên ăn gì giải độc gan? Đâu là những thực phẩm làm...
Chi tiết

Khi nào cần giải độc gan và những ai cần phải tìm cách cứu mình?

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, những tác động xấu từ thực phẩm độc hại, môi trường ô nhiễm có thể khiến gan bị quá tải. Vậy khi nào cần giải độc gan và giải...
Chi tiết

Ăn gan bổ gan đúng không? Ăn gan có bổ gì khác cho cơ thể không?

Quan niệm dân gian thường cho rằng “ăn gì bổ nấy” như ăn thận bổ thận, ăn gan bổ gan… nên nhiều người khi gặp vấn đề về gan hay muốn cải thiện sức khỏe gan lại tích cực ăn gan động vật. Liệu điều này có cơ sở khoa...
Chi tiết