Triệu chứng viêm gan B: giai đoạn cấp tính, mạn tính

09:11 10/11/2021
Viêm gan B được ví như “sát thủ thầm lặng”. Có đến 70% người nhiễm viêm gan B không có bất kỳ biểu hiện nào đáng chú ý và 30% còn lại có triệu chứng nhưng không rõ nên người bệnh cũng rất khó nhận biết họ đang mang trong mình virus viêm gan B. Đó cũng là lý do bệnh thường phát hiện ở giai đoạn nặng, khó có thể cứu chữa. Vì vậy, nắm được triệu chứng của viêm gan B là sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình, kịp thời ngăn ngừa tiến triển nặng hơn.

 

Viêm gan B là căn bệnh truyền nhiễm do ra do virus HBV (Hepatitis B Virus) làm suy giảm chức năng gan. Giai đoạn đầu, virus gây bệnh viêm gan B cấp tính. Sau 6 tháng, nếu cơ thể không thể tự miễn dịch được với virus, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, và có thể phát triển thành các bệnh nguy hiểm như suy gan, xơ gan, ung thư gan đe dọa đến tính mạng. Cho đến nay, căn bệnh này vẫn là mối đe dọa đến sức khỏe của toàn thế giới, tại Việt Nam, số người mắc viêm gan B khá cao, chiếm 15% dân số.

1. Triệu chứng của viêm gan B

Tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển bệnh mà bệnh viêm gan B có các triệu chứng bệnh khác nhau. Viêm gan B được chia thành 2 loại viêm gan B cấp tính (bệnh phát triển ở giai đoạn đầu) và viêm gan B mãn tính (bệnh phát triển lâu ngày). (2)

1.1. Triệu chứng viêm gan B cấp tính

Bệnh viêm gan B có thời gian ủ bệnh 1-6 tháng, vì vậy trong giai đoạn này người bệnh thường không có triệu chứng. Song cũng có một số người viêm gan B có thể gặp phải một số triệu chứng trong giai đoạn đầu và có thể kéo dài vài tuần. Các triệu chứng bao gồm: buồn nôn, nôn, mệt mỏi, và đau bụng (hạ sườn bên phải). Trường hợp nhiễm bệnh nặng sẽ có triệu chứng hay buồn ngủ, lơ mơ, đãng trí và sờ thấy gan to. Ngoài ra, bệnh có biểu hiện lâm sàng như: sốt, gan to, lách to, vàng da kéo dài từ khi bị nhiễm 1-3 tháng, lòng bàn tay có các mạch máu li ti như hình nhện.

1.2. Triệu chứng viêm gan B mãn tính

Viêm gan B giai đoạn mãn tính đa số đều không có triệu chứng, một số trường hợp nặng thì có một số triệu chứng như: chán ăn, mệt mỏi và đau bụng kèm theo một số biểu hiện lâm sàng như: gan to, lòng bàn tay đỏ có dấu sao mạch như hình nhện. Bệnh mãn tính kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng như: xơ gan, người bệnh bị vàng da, báng bụng, xuất huyết tĩnh mạch thực quản và dạ dày, nữ hóa tuyến vú ở nam, tinh hoàn teo nhỏ do suy gan làm rối loạn hormone giới tính trong cơ thể, xuất hiện tuần hoàn bàng hệ cửa – chủ do tăng áp lực tĩnh mạch cửa, tĩnh mạch lớn nổi gồ thấy trên da và tỏa ra từ rốn hình đầu sứa.

triệu chứng viêm gan b giai đoạn đầu

Viêm gan B thường có triệu chứng mệt mỏi, người lờ đờ, uể oải

2. Dấu hiệu viêm gan B dễ nhầm với những bệnh khác

Những triệu chứng và dấu hiệu viêm gan B ở giai đoạn khởi phát dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác, bao gồm:

2.1 Cơ thể mệt mỏi

Khi bị virus viêm gan B xâm nhập, cơ thể của bạn sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi và mất năng lượng, cảm giác không muốn làm bất kì việc gì. Thế nhưng, cơ thể mệt mỏi có thể do làm việc quá sức hoặc căng thẳng. Vậy nên, nếu thấy mệt mỏi kéo dài nhiều ngày, dù nghỉ ngơi nhưng tình trạng không được cải thiện, hãy đến các cơ sở Y tế khám sức khỏe để kịp thời phát hiện bệnh lý (nếu có).

2.2 Rối loạn tiêu hóa

Những triệu chứng của viêm gan B như đầy bụng, táo bón, buồn nôn… chúng ta thường nghĩ chỉ đơn giản là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa thông thường. Tuy nhiên, nếu các biểu hiện này đi kèm hiện tượng trướng bụng thì bạn đừng chủ quan bởi nguy cơ bị nhiễm virus viêm gan B rất cao.

2.3 Sốt nhẹ

Nếu tự nhiên bị sốt nhẹ vào buổi chiều, chúng ta có thể “đổ thừa” cho họng đau, hoặc cơ thể đang có dấu hiệu bị cảm cúm… nhưng tuyệt nhiên không nghĩ tới việc mình bị viêm gan B. Sự thật thì bị sốt cũng là triệu chứng của viêm gan B mà nếu bỏ qua, bệnh sẽ âm ỉ chuyển nặng khi nào không hay.

Triệu chứng của viêm gan siêu vi B không rõ ràng và có xu hướng phát triển âm thầm cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Các bạn cần phải hết sức chú ý để có thể phát hiện và điều trị viêm gan B sớm nhất, tránh nguy cơ biến chứng thành suy gan, xơ gan và ung thư gan. (3)

2.4 Chán ăn

Chán ăn là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị virus viêm gan B xâm nhập. Khi lá gan bị virus tấn công, chức năng gan sẽ bị suy giảm, không thể sản xuất ra dịch mật để thực hiện nhiệm vụ chuyển hóa chất béo, cholesterol, một số loại vitamin để ruột non dễ hấp thụ gây ra hiện tượng ăn không tiêu, chán ăn. Nếu tình trạng này kéo dài, cơ thể không hấp thụ được đủ các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ khiến sức khỏe đi xuống, bệnh viêm gan siêu vi B ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Lúc này người bệnh thường sụt cân nhanh, hồng cầu giảm, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, móng tay dễ gãy, tóc mỏng, đi đứng không vững, táo bón, da khô, tim đập nhanh, tụt huyết áp…

2.5 Ngứa

Nhiệm vụ quan trọng của gan là đào thảo độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên khi gan bị virus viêm gan B tấn công sẽ làm suy giảm chức năng này. Những độc tố này tìm cách đào thải qua da gây ra tình trạng ngứa, nổi mụn, và mề đay của người bệnh. Hiện tượng này có thể chỉ diễn ra ở một vùng da hoặc có thể lan tỏa ra toàn thân. Tuy nhiên, bệnh viêm gan B có nhiều triệu chứng và rất khó phát hiện nên khi thấy những thay đổi bất thường của cơ thể, cần đi khám và xét nghiệm để sớm phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời.

ngứa triệu chứng viêm gan b

Ngứa là một trong những dấu hiệu của bệnh viêm gan B

2.6 Đau bụng

Một trong những dấu hiệu của bệnh viêm gan B là đau tức vùng bụng. Bởi gan nằm ở khoang bụng bên phải, phía dưới xương sườn. Khi bị viêm gan B, người bệnh sẽ thấy đau khu vực này. Tùy thuộc vào cơ địa, mức độ hoạt động mà có cường độ đau khác. Ngoài đau vùng bụng, người bệnh thường bị đau nhức chân tay, nhức mỏi xương khớp.

2.7 Buồn nôn

Buồn nôn là một trong những triệu chứng của người viêm gan B liên quan đến chức năng tiêu hóa của gan nhưng cũng dễ bị nhầm lẫn. Gan tổn thương ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày. Khi gan hoạt động bình thường, mật được tiết ra với một lượng đủ để góp phần làm tăng biến dưỡng chất béo trong ruột, thì hoạt động của cơ vòng dạ dày sẽ vô cùng hài hòa, thư giãn và rất hiệu quả. Tuy nhiên những trường hợp bị thiếu mật sẽ khiến cho hoạt động cơ vòng bị rối loạn dẫn đến cơ thắt, làm chất lượng chất chua và thức ăn còn trong dạ dày sẽ bị đẩy ngược lên thực quản, thậm chí là cổ họng gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày gây buồn nôn và nôn mửa. (4)

3. Các triệu chứng của bệnh viêm gan B kéo dài bao lâu?

Các triệu chứng của viêm gan B diễn tiến theo 2 giai đoạn là viêm gan siêu vi cấp tính và viêm gan siêu vi mãn tính:

  • Đối với viêm gan cấp tính: Các triệu chứng diễn ra và tồn tại trong vòng 6 tháng kể từ khi nhiễm virus, sau đó sẽ biến mất mà không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Hệ thống miễn dịch của chúng ta có thể loại bỏ virus viêm gan B ra khỏi cơ thể và hồi phục hoàn toàn.
  • Đối với viêm gan mãn tính: Đây là những trường hợp biến chứng của viêm gan cấp tính khi các triệu chứng viêm gan B kéo dài hơn 6 tháng hoặc lâu hơn. Một khi chuyển sang giai đoạn mãn tính, virus viêm gan B sẽ không bị đào thải mà sẽ sống trong cơ thể chúng ta và có thể kéo dài suốt đời dẫn đến các bệnh nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi có nguy cơ nhiễm virus viêm gan B mãn tính cao nhất. Viêm gan B mãn tính có thể ủ trong cơ thể chúng ta hàng chục năm cho đến khi chuyển thành bệnh gan nặng mà không bị phát hiện.

4. Khi nào cần gặp chuyên gia?

Khi thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì nên đến các cơ sở y tế hoặc các bệnh viện uy tín để thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Đặc biệt, nếu bản thân gặp các yếu tố nguy cơ như dùng chung dụng cụ tiêm, truyền máu hay xăm mình với người bệnh viêm gan B, phải ngay lập tức đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Bởi vì, điều trị phòng ngừa trong vòng 24h sau khi tiếp xúc với virus viêm gan B sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, cũng không nên chủ quan trong trường hợp bạn có quan hệ tình dục với người bị bệnh viêm gan B.

biểu hiện bệnh viêm gan b

Khi thấy cơ thể xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì nên đến các cơ sở y tế hoặc các bệnh viện uy tín để thăm khám

5. Các thắc mắc về biểu hiện viêm gan B

5.1 Kể từ khi bị nhiễm virus viêm gan B, sau bao lâu thì xuất hiện triệu chứng?

Sau khi tiếp xúc với virus, triệu chứng bệnh có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào trong khoảng thời gian từ 2-5 tháng sau đó. Các triệu chứng thường kéo dài vài tuần, nhưng một số người có thể cảm thấy bệnh kéo dài đến 6 tháng.

5.2 Người bị viêm gan B không có triệu chứng liệu có thể lây bệnh cho người khác không?

Câu trả lời là có, người bị viêm gan B dù không có triệu chứng, nhưng họ vẫn có thể lây virus gây bệnh cho người khác.

5.3 Làm sao để biết mình có mắc bệnh viêm gan B hay không?

Vì viêm gan B thường không biểu hiện triệu chứng rõ ràng, nên để biết có bị viêm gan B hay không thì cần tới các trung tâm y tế, bệnh viện để được làm một số xét nghiệm máu mới có thể xác định rõ tình trạng bệnh. Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể cho bạn biết các thông tin:

  • Viêm gan B cấp tính hay mãn tính?
  • Bạn đã từng nhiễm virus viêm gan B nhưng đã tự khỏi bệnh?
  • Bạn đã có miễn dịch (có kháng thể) chống lại virus viêm gan B nên không cần chích ngừa?
  • Hoặc bạn cần phải đi chích ngừa virus viêm gan B.

* Lưu ý: Vắc xin phòng viêm gan B cho khả năng phòng bệnh lên đến 95%, tuy nhiên lượng kháng thể sẽ giảm dần theo thời gian. Do đó, các chuyên gia khuyến khích mọi người nên tiêm nhắc một liều vắc xin sau mỗi 5 – 10 năm kể từ mũi tiêm trước đó, để đảm bảo lượng kháng thể đủ cao để chống lại sự xâm nhập của virus viêm gan B.

5.4 Viêm gan B mãn tính nghiêm trọng như thế nào?

Viêm gan B mãn tính có thể phát triển thành một bệnh nghiêm trọng dẫn đến các vấn đề sức khỏe lâu dài, bao gồm tổn thương gan, suy gan, xơ gan, xơ gan mất bù (hay còn gọi là xơ gan cổ trướng), ung thư gan. (1)

Chủ động bảo vệ gan từ sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên

Các nghiên cứu tại Mỹ và các nước trên thế giới đã cho thấy, tế bào Kupffer (đại thực bào thường trú ở gan có nhiệm vụ tạo ra phản ứng miễn dịch và bắt giữ các virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, loại bỏ tế bào hồng cầu chết) chính là tác nhân hàng đầu gây tổn thương tế bào gan. Qua thời gian, dưới sự tấn công và tích tụ liên tục của các yếu tố gây hại như: thực phẩm nhiễm độc, rượu bia, thuốc, virus, vi khuẩn… khiến tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức, là nguyên nhân gây viêm, xơ hóa, hình thành bệnh lý nguy hiểm về gan. Vì vậy, muốn gan khỏe, hoạt động hiệu quả thì cần phải kiểm soát ổn định tế bào này.

Bằng ứng dụng thành công công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện công dụng tuyệt vời của 2 tinh chất thiên nhiên Wasabia và S. Marianum giúp kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer. Nhờ đó, giảm các chất gây viêm làm hại tế bào gan. Đồng thời, Wasabia có tác dụng làm kích hoạt yếu tố Nrf2 thúc đẩy pha I, II của quá trình giải độc gan, từ đó tăng cường khả năng chống độc ở gan, đồng thời tái tạo các tế bào gan bị hư hại.

tinh chat wasabia và s.marianum

Wasabia và S. Marianum có công dụng tuyệt vời giúp kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer, giảm các yếu tố gây viêm, bảo vệ gan hiệu quả

Áp dụng công nghệ tiên tiến và phương pháp riêng biệt, đảm bảo chất lượng và độ tinh khiết cao của tinh chất, các chuyên gia Mỹ đã cho ra đời sản phẩm Hewel, là sự kết hợp 2 bộ đôi hoàn hảo tinh chất Wasabia và S. Marianum. Vì vậy, Hewel có công dụng kiểm soát tốt tế bào Kupffer, mang đến hiệu quả kép chống độc, kháng khuẩn từ bên ngoài và ngăn chặn sự phá hủy – tổn thương tế bào gan, bảo vệ gan từ bên trong. Đây được xem là giải pháp toàn diện từ gốc nhờ đánh đúng vào tác nhân sinh bệnh.

Theo các chuyên gia, bảo vệ gan cũng đồng thời là giúp lá gan phục hồi, và muốn gan phục hồi thì phải để tế bào Kupffer hoạt động như một người bạn. Điều may mắn là chúng ta có cặp bài trùng S.Marianum và Wasabia vừa giúp bảo vệ gan vừa giúp kiểm soát tế bào Kupffer. Trong cơ chế của S.Marianum và Wasabia không chỉ có tác dụng nhuận gan lợi mật mà còn bảo vệ những nhu mô gan khỏe mạnh trước sự tấn công của những tác động có hại.

Nắm rõ triệu chứng của bệnh viêm gan B là cách giúp phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, không để bệnh tiến triển nặng hơn, không thể cứu chữa được. Bên cạnh đó, cần có lối sống lành mạnh, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên giúp bảo vệ gan khỏe mạnh từ sớm an toàn và hiệu quả.

 

 

Đánh giá bài viết
09:37 18/09/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Viêm gan C có lây qua đường nước bọt không? [Bật mí sự thật]

Virus viêm gan C (HCV) có thể gây ra tình trạng viêm gan cấp tính và mãn tính, làm tổn thương tế bào gan và dẫn đến sự hình thành các mảng xơ ở mô gan. Vậy viêm gan C có lây qua đường nước bọt không và có những...
Chi tiết

10 biến chứng viêm gan phổ biến – Bệnh có nguy hiểm không?

Biến chứng viêm gan không chỉ tác động xấu đến sức khỏe mà còn đe dọa đến tính mạng người bệnh. Vì thế, phát hiện và điều trị sớm viêm gan là việc hết sức cần thiết. Bệnh viêm gan có nguy hiểm không? Viêm gan là tình trạng các...
Chi tiết

Người mắc bệnh viêm gan B có nên uống nước cam không?

Nước cam rất giàu vitamin và dưỡng chất, có công dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, cải thiện tiêu hóa, giải độc cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào uống nước cam cũng tốt và không phải ai cũng phù hợp để thưởng thức nước cam. Vậy...
Chi tiết

Viêm gan tự miễn: Triệu chứng, nguyên nhân và chẩn đoán

Viêm gan tự miễn là bệnh viêm gan tính mãn tính, chưa xác định được nguyên nhân. Đáng lo ngại hơn, nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến xơ gan và suy gan. Vì vậy, hiểu rõ các vấn đề liên quan đến bệnh để thăm...
Chi tiết

Bị bệnh viêm gan B nên uống nước gì để tình trạng tiến triển tốt?

Đối với người bệnh viêm gan siêu vi B, chế độ sinh hoạt và ăn uống giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ cải thiện bệnh. Hơn hết, việc điều trị viêm gan B thường kéo dài cả đời nên người bệnh cần chăm sóc gan đúng cách để...
Chi tiết

Bệnh viêm gan C có tái phát không? Cách phòng bị mắc lại ra sao?

Bên cạnh viêm gan B và rượu, viêm gan C là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm mãn tính, xơ gan và ung thư gan. Do đó, nhiều người sau khi điều trị viêm gan C thành công lại lo lắng rằng không biết viêm gan C...
Chi tiết