Cảnh báo nguyên nhân tăng men gan

01:01 21/01/2021
Theo TTND Lê Văn Điềm – Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết: Men gan là tên gọi chung của các loại enzym xúc tác các phản ứng chuyển hóa (chiếm tỷ lệ cao là các men gan như AST, ALT, ALP, GGT) và khi tế bào gan bị hủy hoại quá mức sẽ phóng thích các men này vào máu gây tăng men gan.

 

Tăng men gan là dấu hiệu cảnh báo các tế bào gan đang viêm hoặc rơi vào tình trạng hoại tử, nếu không kiểm soát tốt sẽ tiến triển thành viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan. Người bị men gan cao có thể gặp một vài dấu hiệu đặc trưng: đau hạ sườn phải, mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa, chán ăn… nhưng các biểu hiện thường không rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Nguyên nhân men gan tăng cao khó ngờ

Xác định nguyên nhân tăng men gan sẽ giúp phòng tránh những mối nguy gây hại cho gan, qua đó ngăn chặn những căn bệnh nguy hiểm có cơ hội ghé thăm. Những nguyên nhân hàng đầu phải kể đến bao gồm:

Thực phẩm bẩn độc hại

Thực phẩm bẩn là nhóm thực phẩm chứa những hóa chất có tác dụng tạo nạc, kích thích tăng trưởng, giữ độ tươi lâu… thường được ướp vào thịt gà, thịt heo, trái cây, rau củ để thỏa mãn mục đích của người bán và sở thích của người mua. Khi thu nạp vào cơ thể, gan là cơ quan đầu tiên tiếp nhận và xử lý các độc chất từ thực phẩm bẩn. Quá trình này diễn ra lâu ngày sẽ khiến gan bị tổn thương, không chỉ gây tăng men gan mà còn gây ra các bệnh về gan nguy hiểm khác.

tại sao tăng men gan

Theo thống kê, mỗi năm ở nước ta có hơn 94.000 người tử vong vì ung thư, trong đó nguyên nhân từ thực phẩm bẩn chiếm 35%. Đặc biệt trong số các loại ung thư, ung thư gan ở nước ta đang chiếm tỷ lệ cao nhất thế giới.

Uống nhiều rượu bia

Đây là nguyên nhân gây nhiều loại bệnh nguy hiểm cho sức khỏe con người. Đặc biệt đối với người sử dụng rượu, bia thường xuyên sẽ có khả năng mắc các chứng bệnh về men gan rất cao. Các chất cồn có trong rượu bia khiến gan phải khử độc nhiều hơn bình thường. Cồn cũng đẩy nhanh quá trình tiêu hủy tự nhiên của các tế bào gan, khiến một khối lượng lớn tế bào chết đi và giải phóng ra nhiều men gan vào máu.

vì sao tăng men gan

Tiêu thụ rượu bia quá mức là nguyên nhân tăng men gan và gây nhiều loại bệnh nguy hiểm

Vì vậy, khi thấy chỉ số xét nghiệm men gan tăng cao cần ngừng ngay việc sử dụng rượu, bia, và các chất kích thích. Những sản phẩm này là con đường nhanh nhất dẫn tới các bệnh nguy hiểm về gan như gan nhiễm mỡ do rượu bia, xơ gan do rượu, ung thư gan.

Mỡ ứ nhiều trong gan

Khi mỡ ứ nhiều trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan được gọi là hiện tượng gan nhiễm mỡ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến men gan tăng cao. Trong đó, có đến 1/4 trường hợp có thể diễn tiến thành viêm gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan.

tăng men gan do đâu

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, quá trình nhiễm mỡ ở gan kéo dài sẽ khiến tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức phóng tiết các chất gây viêm khiến gan bị tổn thương – nguyên nhân men gan tăng cao

Mặc dù, mỗi loại gan nhiễm mỡ (do rượu bia hoặc không do rượu bia) có nguyên nhân gây hại gan khác nhau nhưng tất cả đều tác động đến cơ chế trung gian là tế bào Kupffer. Khi tế bào này bị kích hoạt quá mức sẽ sản xuất các chất gây viêm, từ đó gây những vấn đề cho gan như hoại tử tế bào gan, men gan tăng cao.

Thuốc điều trị và các bệnh lý mắc phải

Một số loại thuốc cũng khiến men gan tăng bất thường như các thuốc kháng sinh (Amoxicillin, Erythromycin…), tim mạch, thuốc giảm đau nhóm Acetaminophen (Paracetamol) hoặc giảm đau chống viêm (Aspirin, Diclofenac, Profenid…), thuốc giảm mỡ máu, chống trầm cảm… cũng làm tăng men gan nếu sử dụng liều lượng không đúng, liên tục trong nhiều ngày.

Ngoài ra, các loại bệnh đang mắc phải cũng được xem là nguyên nhân khiến men gan tăng cao bao gồm: các bệnh lý về đường mật (như viêm túi mật, sỏi mật, teo đường mật, áp-xe gan) hay các bệnh lý tự miễn (như viêm gan tự miễn cũng là nguyên nhân dẫn tới men gan cao).

Các bệnh truyền nhiễm

Một số bệnh truyền nhiễm cấp tính như bệnh sốt rét cũng có thể gây men gan cao, đặc biệt là sốt rét ác tính. Các tế bào gan và thận bị tổn thương trong quá trình bị bệnh sẽ khiến quá trình phóng thích các enzyme tăng mạnh, từ đó lượng men gan trong máu trở nên cao hơn mức bình thường.

Đánh giá bài viết
02:52 24/08/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Men gan thấp: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

Không phải tất cả các trường hợp men gan thấp đều cho thấy gan đang hoạt động bình thường, đôi khi men gan thấp lại là biểu hiện của một tình trạng bệnh lý liên quan nhưng lại ít được quan tâm, đánh giá đúng. Vậy làm cách nào để...
Chi tiết

Chỉ số AST (SGOT) là gì? Tăng cao bao nhiêu là nguy hiểm?

Các enzym trong gan có nhiệm vụ tổng hợp và chuyển hóa các chất gọi là men gan. Trong đó, có 4 loại men gan chiếm tỷ trọng cao là AST, ALT, ALP, GGT. Men gan tăng cao là một trong những dấu hiệu cảnh báo các tế bào gan...
Chi tiết

Chỉ số GGT là gì? Tăng cao bao nhiêu là nguy hiểm cho gan?

Men GGT có mặt khắp nơi trong cơ thể nhưng tập trung phổ biến ở gan. Một khi chỉ số GGT tăng cao bạn không nên chủ quan, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe. Vậy, chỉ số GGT bao nhiêu là cao...
Chi tiết

Men gan là gì? Vai trò và chức năng, phương pháp chẩn đoán

Men gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, ít người thực sự hiểu rõ men gan là gì và chức năng của men gan như thế nào. Trong bài viết này, chúng...
Chi tiết

11 cách hạ men gan nhanh không dùng thuốc tại nhà hiệu quả cao

Men gan cao có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang gặp phải một bệnh lý nào đó liên quan đến gan. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần tìm cách hạ men gan. Tự ý dùng thuốc hạ men gan khi chưa có chỉ định từ...
Chi tiết

Top 2 cách điều trị men gan cao nhanh chóng và an toàn

Chỉ số men gan tăng cao thường là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm hoặc tổn thương các tế bào gan. Lúc này, để bảo vệ sức khỏe, tránh các biến chứng về sau cần có biện pháp hạ men gan an toàn. Vậy có những cách điều trị...
Chi tiết