Thuốc giải độc gan tốt hiện nay không phải cứ mát gan là tốt?

10:03 11/03/2022
Trong các thuốc hỗ trợ cải thiện chức năng gan thì thuốc “mát gan”, giải độc là nhóm thường được dùng nhất vì nghe nói có tác dụng giải độc gan lành tính. Tuy nhiên, dưới sự tác động của nhiều yếu tố, tế bào gan bị tăng thêm “gánh nặng” đào thải độc tố, tế bào gan hoạt động quá mức và nhanh chóng suy yếu nếu chọn nhầm thuốc giải độc gan không chất lượng. Vậy đâu là thuốc giải độc gan tốt nhất hiện nay?

cách giải độc gan

Gan là nơi xử lý độc tố cho toàn cơ thể nên rất dễ bị nhiễm độc và quá tải.

Vì sao gan nhiễm độc?

Gan nằm ở vị trí hạ sườn phải, có trọng lượng 1.400 gram ở người trưởng thành. Gan không chỉ chuyển hóa các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, mà còn đứng ở vị trí cửa ngõ thường xuyên “đón nhận” những chất độc hại, vi khuẩn, tế bào hồng cầu chết, tế bào ung thư di căn…

Thêm vào đó, dưới tác động của những yếu tố độc hại quá mức như: môi trường ô nhiễm, ăn thực phẩm bẩn, tồn dư nhiều hóa chất độc hại, thực phẩm bị ẩm mốc, uống nhiều rượu bia, hay dùng thuốc chữa bệnh không theo chỉ định của bác sĩ… khiến gan phải làm việc quá mức dẫn đến chức năng gan bị suy giảm, không thể thanh lọc các độc tố và đào thải chúng ra ngoài.

Điều này dẫn đến việc các tế bào Kupffer (là đại thực bào tồn tại trong xoang gan, có nhiệm vụ nhận diện các vi khuẩn, các độc tố tạo phản ứng miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể) phải hoạt động “quá tải” nên tiết ra liên tục và quá mức các chất gây viêm làm tổn thương gan. Theo thời gian, các yếu tố gây viêm ngày càng nhiều làm tăng men gan, gan nhiễm mỡ, thậm chí biến chứng thành xơ gan và ung thư gan. Vậy làm sao để “cứu” gan, giảm tải chất độc ứ đọng làm gan suy yếu hàng ngày?

Theo các chuyên gia, cần có sự kết hợp giữa việc phòng ngừa và dùng sản phẩm bảo vệ sức khỏe, bảo vệ gan, giúp giải độc gan hiệu quả.

Có phải thuốc gắn mác “mát gan” là giải độc gan tốt?

Có khá nhiều trường hợp tự ý uống thuốc giải độc gan từ cây cỏ, thuốc đông y, nam y thảo dược không rõ nguồn gốc, không đảm bảo sức khỏe vô tình “rước bệnh” vào gan. Cây cỏ có nguồn gốc trong tự nhiên, vì vậy nếu mọc ở nơi nhiều chất độc hại hoặc không được bảo quản tốt rất có thể dẫn đến sinh ra chất gây hại, ẩm mốc khiến gan bị ngộ độc. Do vậy, cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc mát gan giải độc từ các loại cây cỏ chưa được nghiên cứu khoa học rõ ràng.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc giải độc gan từ cây cỏ phơi khô sắc lấy nước uống, người bệnh khi uống vào, cảm thấy mát mẻ, hạ nhiệt. Tuy nhiên, sau một thời gian thì tái phát trở lại do bệnh gan vẫn chưa được hỗ trợ cải thiện đúng đắn. Vì vậy, khi gặp các triệu chứng gan bất thường, người bệnh nên đến khám tại các bệnh viện. Đồng thời lựa chọn sử dụng các sản phẩm giải độc gan uy tín với công nghệ chiết xuất hiện đại, không tác dụng phụ nhằm mang đến hiệu quả giải độc gan tốt.

Top 12 cách giải độc gan tại nhà, cùng tìm hiểu các cách để bảo vệ giúp gan thanh lọc giải độc và có một lá gan khỏe mạnh.

thuốc giải độc gan có tốt không

Thuốc giải độc gan tốt nhất cho sức khỏe cần được khoa học nghiên cứu và chứng nhận tác động vào đúng cơ chế bệnh sinh, an toàn cho người sử dụng.

Làm sao chọn được thuốc giải độc gan tốt nhất?

Để chọn lựa thuốc giải độc gan an toàn và hiệu quả cho gan thì thành phần, nguồn gốc xuất xứ và cơ chế khoa học tác động vào bệnh lý rõ ràng là những tiêu chí quan trọng giúp đánh giá sản phẩm giải độc gan tốt, hiệu quả.

1. Thành phần chiết xuất có cơ chế khoa học rõ ràng

Trên thị trường có rất nhiều thực phẩm có chức năng khử độc, các loại thuốc giải độc gan khác nhau. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó chưa qua kiểm chứng khoa học hoặc chưa đưa ra được cơ chế rõ ràng.

Do đó khi sử dụng các sản phẩm chưa được nghiên cứu khoa học dễ gây ra những tác dụng không mong muốn, tưởng lợi gan nhưng thật ra là đang tăng “gánh nặng” cho gan. Vì thế, khi lựa chọn thuốc giải độc cho gan, cần hết sức lưu ý đến tiêu chí này. Thực phẩm chức năng giải độc gan được nghiên cứu và có bằng chứng khoa học rõ ràng sẽ giúp gan chủ động chống độc, giải độc tốt hơn, tốt cho sức khỏe.

thuốc giải độc gan tốt không

Sản phẩm giải độc gan được nghiên cứu và có bằng chứng khoa học rõ ràng sẽ giúp gan chủ động chống độc, giải độc tốt hơn, đảm bảo sức khỏe.

2. Xuất xứ rõ ràng, công nghệ tinh chiết hiện đại giúp giữ trọn nguồn dưỡng chất quý giá có trong thảo dược

Hiện có nhiều loại thuốc cho gan với nguồn gốc và thành phần khác nhau, tuy nhiên bạn cần chọn sản phẩm giải độc gan có xuất xứ rõ ràng, ưu tiên nguồn nguyên liệu chất lượng từ thiên nhiên dễ hấp thu và an toàn khi sử dụng lâu dài.

Ngoài ra, công nghệ chiết xuất hiện đại cũng là một tiêu chí để lựa sản phẩm giải độc gan. Hiện nay, phương pháp nghiên cứu các thành phần thảo dược ở cấp độ sinh học phân tử và phương pháp tinh chiết hiện đại được các nhà sản xuất uy tín trên thế giới chọn lựa. Nhờ vào việc sử dụng máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến bậc nhất cùng quy trình tinh chiết cao cấp giúp loại bỏ những chất không cần thiết và giữ lại chính xác những dưỡng chất quý giá với hàm lượng cao.

3. Cơ chế tác động chính xác vào nguyên nhân gây suy giảm chức năng giải độc ở gan

Gan bị tích tụ độc tố là do vai trò giải độc của gan bị “quá tải”. Trong đó, yếu tố then chốt khiến gan bị “quá tải” chức năng giải độc là khi tác động của bia rượu, thuốc lá, virus, vi khuẩn, thực phẩm ‘bẩn”, thuốc cải thiện…tấn công ào ạt và kéo dài khiến cho tế bào Kupffer trong gan bị hoạt động quá mức và sản sinh ra các chất gây viêm. Nhiều nghiên cứu phát hiện ra Kupffer hoạt động quá mức là cơ chế bệnh sinh gây ra các bệnh ở gan. Do đó, thuốc giải độc gan an toàn, hiệu quả cần tác động vào tác nhân chính làm “quá tải” chức năng giải độc ở gan, đó chính là tế bào Kupffer ở gan. Vì vậy, cần kiểm soát hiệu quả Kupffer để bảo vệ gan luôn khỏe mạnh.

4. An toàn khi sử dụng lâu dài

Khi sử dụng sản phẩm giải độc gan, ngoài tác dụng chính để cải thiện bệnh, vài sản phẩm có thể gây nên tác dụng phụ, đặc biệt là trong trường hợp gan suy yếu cần sử dụng thuốc dài lâu. Vì thế, nên cân nhắc lựa chọn những sản phẩm đã được kiểm chứng về độ an toàn, có thể sử dụng lâu dài để tăng cường giải độc gan, giải độc cơ thể mà không gây hại sức khỏe.

Dùng thuốc giải độc gan thế nào thì khoa học?

Như đã đề cập, thuốc giải độc gan tốt nhất cần tác động đúng cơ chế làm suy yếu vai trò giải độc ở gan, qua đó tăng cường sức khỏe cho gan để quá trình giải độc gan diễn ra hiệu quả. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh: tế bào Kupffer là một trong các yếu tố then chốt làm “quá tải” vai trò giải độc của gan.

Tế bào Kupffer có nhiệm vụ nhận diện các kháng nguyên có trong các loại vi khuẩn, virus, độc tố rồi gửi về cho hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên, tế bào này lại rất dễ bị kích hoạt quá mức bởi các độc tố, vi khuẩn. Khi bị kích hoạt quá mức, tế bào này sẽ phóng thích ra các chất gây viêm làm suy yếu vai trò giải độc của gan và gây tổn thương gan mạn tính.

Tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức một mặt là do sự xâm nhập của các loại virus viêm gan, ký sinh trùng, độc chất từ thực phẩm kém an toàn, môi trường ô nhiễm, thuốc lá, bia rượu, thuốc điều trị… vào cơ thể. Mặt khác, các chất độc hại cũng khiến tế bào gan làm việc quá sức khi thực hiện vai trò khử độc, làm sản sinh ra các sản phẩm trung gian tiếp tục kích hoạt tế bào Kupffer, gây chết tế bào gan nhiều hơn.

Theo TTND Lê Văn Điềm – Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

Ở góc độ sinh học phân tử, các nhà khoa học Nhật Bản và Mỹ đã phát hiện 2 tinh chất là Wasabia và S. Marianum quý giá từ thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ kiểm soát tế bào Kupffer, từ đó hạn chế sản sinh các chết gây viêm, tăng cường quá trình giải độc, chống độc tự nhiên và tăng sức đề kháng cho gan.

kupffer hoạt động sao

Wasabia và S. Marianum giúp hỗ trợ tăng cường giải độc nhờ đánh vào tác động vào đúng nguyên nhân gây bệnh từ gốc: Tế bào Kupffer trong gan

Nói về 2 tinh chất Wasabia và S.Marianum TTND Lê Văn Điềm chia sẻ:

  • Wasabia từ lâu được xem là một loại dược liệu quý và được người Nhật sử dụng trong y học, ẩm thực dành riêng cho giới quý tộc và hoàng gia. Trong Wasabia có chứa 3 hợp chất độc đáo gọi chung là Isothiocyanates mà không thể tìm thấy ở bất kỳ loài thực vật nào khác. Chúng có tác dụng hỡ trợ chống độc và kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer ở gan, thậm chí có thể kháng ung thư gan.
  • S. Marianum – loại dược liệu thiên nhiên có khả năng bảo vệ gan, được người La Mã áp dụng từ hơn 2000 năm trước. Dưới sự phát triển của y học hiện đại, các chuyên gia đã phát hiện những tác dụng quan trọng của S. Marianum và đặc biệt là khả năng hỗ trợ kiểm soát tế bào Kupffer ở xoang gan. Nhờ vậy, giúp làm chậm quá trình xơ hóa, kích thích hình thành tế bào gan mới, phục hồi và thay tế bào gan bị hủy hoại.

Đối với trường hợp đang cải thiện bệnh gan như viêm gan, gan nhiễm mỡ, tăng men gan… sử dụng sản phẩm chứa Wasabia và S. Marianum có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh nhờ kiểm soát tốt Kupffer – tác nhân hàng đầu gây ra hầu hết các bệnh lý ở gan, do các nhà khoa học Mỹ, Đức và Nhật nghiên cứu, đưa ra kết luận.

Giải độc gan sai cách là hại gan với những lầm tưởng sai về thuốc giải độc gan, dùng các loại thuốc không thể giải độc thanh lọc cơ thể, mà còn gây hại cho gan. Thiếu kiến thức về phương pháp giải độc cho gan nên tìm hiểu kỷ các thông tin về biện pháp giải độc mát gan.

Các câu hỏi liên quan

1. Uống thuốc giải độc gan có tác dụng phụ hay không?

Thuốc giải độc gan có nguồn gốc từ hóa chất tổng hợp khi sử dụng có thể xuất hiện một số tác dụng phụ như da nổi mụn, chán ăn, mệt mỏi, loãng xương… Đặc biệt, người bị bệnh gan có tâm lý lệ thuộc vào thuốc, sử dụng lâu dài dễ bị lờn thuốc, đôi khi tự ý tăng liều dẫn đến nguy cơ tắc mạch do huyết khối, suy giảm chức năng gan nghiêm trọng, càng khiến cho tác dụng phụ trầm trọng hơn.(1)

2. Nên uống thuốc giải độc gan trong bao lâu?

Nên uống thuốc giải độc gan trong bao lâu là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi sau khi cảm thấy tình trạng sức khỏe của gan khả quan hơn, một số người nghĩ rằng không cần uống thuốc tiếp tục và tự ý bỏ dở liệu trình điều trị.

Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa gan thống kê rằng, thông thường phải sau 1 tháng, kể từ lúc bệnh nhân uống thuốc giải độc gan, thuốc mới phát huy tác dụng giải độc, tăng cường chống độc để bảo vệ gan. Còn liệu trình dài hay ngắn là tùy thuộc vào mức độ tương thích với thuốc của từng cơ thể.

3. Thuốc giải độc gan trị mụn hiệu quả không?

Trường hợp nổi mụn ngứa do quá trình giải độc ở gan gặp trục trặc thì việc sử dụng thuốc giải độc gan có thể sẽ góp phần cải thiện. Tuy nhiên, mụn ngứa hình thành không chỉ do mỗi nguyên nhân do gan thải độc không kịp, mà còn có thể do nguyên nhân khác nữa như nội tiết, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, bụi bẩn tích tụ, do lạm dụng mỹ phẩm hoặc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp… Do đó, thuốc giải độc gan không hiệu quả với những trường hợp bị mụn do những nguyên nhân này.

Thuốc giải độc gan giúp hỗ trợ bảo vệ gan, nhưng người dùng cần phải có sự tư vấn của chuyên gia không nên tự ý sử dụng. Chú ý không nên uống thuốc giải độc gan không rõ nguồn gốc, càng không được lạm dụng thuốc, cho rằng đã uống thuốc thì có thể uống bia rượu thoải mái, để bảo vệ gan khỏe mạnh cần tìm hiểu đầy đủ thông tin về thuốc.

Đánh giá bài viết
09:52 18/09/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

15 nước uống thanh nhiệt, mát gan cho cơ thể tràn đầy sức sống

Theo quan niệm dân gian, nước uống thanh nhiệt có tác dụng giúp làm mát, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ chức năng gan, thích hợp dùng trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không phải loại thức uống thanh nhiệt nào cũng có tác dụng làm mát, giải...
Chi tiết

Nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? 5 công thức đơn giản tại nhà

Đậu xanh được nhiều người biết đến với công dụng thanh nhiệt, giải độc. Vậy dưới “lăng kính” khoa học, nước đậu xanh giải độc gan có đem lại hiệu quả? Công dụng của đậu xanh Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, vào tâm và vị,...
Chi tiết

Top 15 cách thanh lọc cơ thể hiệu quả cho sức khỏe của bạn

Thanh lọc cơ thể (Detox) đang là xu hướng “sống xanh” được nhiều người hướng đến bởi công dụng đào thải độc tố, ngăn ngừa ung thư, trẻ hóa làn da,… Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, phương pháp này hứa hẹn giúp phục hồi sức khỏe từ sâu bên...
Chi tiết

Ăn gì giải độc gan? 20 thực phẩm thanh lọc gan hiệu quả tốt nhất

Gan chịu trách nhiệm chính cho hoạt động loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Thế nên khó tránh khỏi gan bị tích tụ độc tố nếu không thể đào thải toàn bộ tạp chất ra ngoài. Vậy nên ăn gì giải độc gan? Đâu là những thực phẩm làm...
Chi tiết

Khi nào cần giải độc gan và những ai cần phải tìm cách cứu mình?

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, những tác động xấu từ thực phẩm độc hại, môi trường ô nhiễm có thể khiến gan bị quá tải. Vậy khi nào cần giải độc gan và giải...
Chi tiết

Ăn gan bổ gan đúng không? Ăn gan có bổ gì khác cho cơ thể không?

Quan niệm dân gian thường cho rằng “ăn gì bổ nấy” như ăn thận bổ thận, ăn gan bổ gan… nên nhiều người khi gặp vấn đề về gan hay muốn cải thiện sức khỏe gan lại tích cực ăn gan động vật. Liệu điều này có cơ sở khoa...
Chi tiết