Phác đồ điều trị viêm gan b và chi phí bao nhiêu?

09:11 16/11/2021
Viêm gan siêu vi B là căn bệnh rất phổ biến ở Việt Nam. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO (2019), ước tính có khoảng 7,8 triệu người Việt Nam đang nhiễm virus viêm gan B. Mỗi năm có khoảng 40.000 người tử vong do nhiễm viêm gan B và C ở Việt Nam.
 
Nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B (HBV) cao hơn virus HIV 100 lần, tỉ lệ người mắc bệnh cũng tăng dần qua từng năm, theo đó nhu cầu tìm hiểu về phương pháp, phác đồ, thời gian, chi phí và các vấn đề liên quan đến điều trị viêm gan B được nhiều người quan tâm.

Điều trị viêm gan B

Nếu người trưởng thành nhiễm virus viêm gan B, 80% trường hợp sẽ khỏi bệnh, 20% còn lại có thể diễn tiến kéo dài trên 6 tháng và được gọi là viêm gan B mạn tính. Để xây dựng phác đồ hỗ trợ cải thiện, các chuyên gia căn cứ vào từng giai đoạn bệnh cụ thể: (1)

1. Điều trị viêm gan B ở thể cấp tính

Viêm gan virus B cấp tính đa phần không có triệu chứng lâm sàng và chỉ phát hiện khi làm xét nghiệm máu. Khoảng 25% trường hợp có triệu chứng như: mệt mỏi, đau cơ, chán ăn, khó tiêu, đau tức hạ sườn phải, sốt phát ban, vàng mắt vàng da, nước tiểu vàng sậm…

Viêm gan B cấp tính không có chỉ định điều trị bằng các thuốc kháng virus, đa số trường hợp có thể tự khỏi. Phương pháp điều trị trong giai đoạn này chủ yếu mang tính hỗ trợ và điều trị triệu chứng viêm gan b là chính. Nhưng nếu người bệnh cảm thấy mệt mỏi thì nên:

– Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi trong thời kỳ có triệu chứng lâm sàng (cơ thể mệt mỏi, chán ăn, đau cơ…).

– Tránh xa các chất béo, kiêng rượu bia, thường xuyên ăn nhiều rau xanh, trái cây, tránh sử dụng các thuốc chuyển hóa qua gan. Khi sử dụng thuốc phải có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

– Uống nhiều nước để tăng cường quá trình trao đổi và thải lọc các chất độc hại.

– Theo dõi và thăm khám thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Riêng với các trường hợp viêm gan B tối cấp cần hồi sức nội khoa tích cực, có thể cân nhắc sử dụng thuốc kháng virus đường uống dưới sự theo dõi của chuyên gia.

viêm gan b thể ngủ có chữa được không

Trong điều trị viêm gan B cấp tính cần chú ý nghỉ ngơi, để cơ thể dần hồi phục, không nên tự ý dùng thuốc

Hầu hết những trường hợp bị viêm gan B cấp tính sẽ tự hồi phục sau vài tháng, nhưng khuyến cáo của bác sĩ là nên xét nghiệm máu thường xuyên để kiểm tra xem bạn có tái nhiễm virus hay không và có phát triển thành bệnh viêm gan B mạn tính hay không.

2. Điều trị viêm gan B ở thể mạn tính

Viêm gan B mạn tính thường tiến triển trong âm thầm, điều này khiến nhiều người chủ quan cho rằng mình không mắc bệnh hoặc bệnh đã khỏi. Chỉ trong vòng vài tuần (thường <8 tuần) bệnh có thể tiến triển nặng dẫn đến suy gan và xuất hiện vàng da tắc mật tăng dần, hôn mê, suy thận, rối loạn đông máu nặng, có thể dẫn đến tử vong. Do đó, việc tuân thủ phác đồ cải thiện đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc điều trị viêm gan B mạn tính.

Mục tiêu hỗ trợ điều trị viêm gan B hiện nay chủ yếu hướng đến giúp người bệnh có thể “chung sống hòa bình” với virus viêm gan B bằng cách kiểm soát virus, giúp ức chế virus trong máu, giảm kháng nguyên, ổn định sinh hóa dù ngưng hỗ trợ cải thiện. Sở dĩ chỉ có thể kiểm soát virus là do đến nay thế giới vẫn chưa có thuốc tiêu diệt được hoàn toàn virus viêm gan B.

Tùy theo tình trạng hoạt động của virus viêm gan B và chức năng gan của từng bệnh nhân cụ thể, chuyên gia sẽ tư vấn thời điểm thích hợp cần phải dùng thuốc kháng siêu vi. Trong trường hợp này, bệnh nhân phải điều trị tích cực để hỗ trợ phòng ngừa xơ gan, chống ung thư gan. Khi đã chuyển sang thể mạn tính, virus viêm gan B sẽ dễ sinh sôi mạnh mẽ hơn ở bệnh nhân bị ức chế miễn dịch hoặc đang hỗ trợ cải thiện thuốc kháng virus mà ngưng đột ngột. Do đó, phải tuân thủ tuyệt đối theo phác đồ điều trị của bác sĩ, tránh việc bỏ dở giữa chừng có thể khiến tình trạng bệnh trở nặng và nguy hiểm hơn.

Thời gian kéo dài của phác đồ hỗ trợ chữa viêm gan B sẽ được chuyên gia xem xét dựa trên từng bệnh nhân viêm gan B mạn tính. Trong quá trình điều trị người bệnh cần tái khám đúng thời hạn để theo dõi tình trạng của virus sau khi ngừng thuốc nhằm kiểm soát kịp thời nếu virus hoạt động lại.

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị viêm gan B của bác sĩ, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học bằng cách lựa chọn thực phẩm sạch, hạn chế ăn dầu mỡ, chất béo từ động vật; hạn chế rượu bia, thuốc lá; dành nhiều thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi, tập thể dục thể thao thường xuyên.

3. Viêm gan B nặng biến chứng thành xơ gan, ung thư gan

Ở 5% những người nhiễm virus viêm gan B bị chuyển sang viêm gan B mạn tính, có 20 – 30% chuyển biến thành xơ gan, ung thư gan. Lúc này, nguồn gốc là do virus viêm gan B nhưng rất khó chữa được để thải loại virus hoàn toàn. Đối với xơ gan thì người bệnh có cơ hội ghép gan nhưng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Nếu bệnh đã chuyển sang ung thư gan thì tỉ lệ tử vong sẽ rất cao.

Bước vào giai đoạn này, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, phân có màu sáng hoặc có lẫn dầu mỡ, mạch máu giãn ra có hình sao, đỏ lòng bàn tay, trướng bụng, phù nề chân …

thuốc điều trị viêm gan b cho bà bầu

Lòng bàn tay đỏ xuất hiện ở một số bệnh nhân viêm gan B mạn tính, xơ gan hay ung thư gan

Hiện nay, bệnh viêm gan B từ giai đoạn mạn tính trở đi không thể chữa được. Vì vậy, cần phải được theo dõi 3 – 6 tháng để biết tình trạng hoạt động của virus bên trong cơ thể để có hướng điều trị kịp thời, hợp lý.

4. Các phương pháp chữa viêm gan B khác

4.1 Điều trị viêm gan B bằng liệu pháp tự thân truyền ngược

Dùng máu người bệnh đã được oxy hóa truyền lại vào cơ thể giúp kích hoạt hàng loạt phản ứng miễn dịch. Với cơ chế tận dụng khả năng của chính hệ miễn dịch cơ thể con người để tấn công virus gây bệnh, hạn chế virus tái phát triển trở lại. Áp dụng phương pháp điều trị viêm gan B bằng liệu pháp tự thân truyền ngược vừa giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, vừa tăng khả năng hoạt động của gan một cách hiệu quả.

4.2 Điều trị viêm gan B tại nhà bằng thuốc mát gan, thuốc nam

Hiện nay, nhiều người bị mất kiên nhẫn khi điều trị theo phác đồ của bác sĩ, thay vào đó là tự ý sử dụng các loại thảo dược gắn mác “mát gan”, các bài thuốc nam. Hoặc một số người sử dụng cùng lúc nhiều phác đồ điều trị viêm gan B, với mong muốn hỗ trợ chữa khỏi hẳn viêm gan B. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có bài thuốc nam nào được kiểm chứng khoa học có thể giúp cải thiện tình trạng của viêm gan B, ngược lại khi lạm dụng dễ khiến cơ thể bị nhiễm độc nặng hơn.

  • Thuốc điều trị

Hiện nay, thuốc điều trị viêm gan B có thể chia thành 3 nhóm gồm các thuốc kháng virus, các thuốc hỗ trợ chức năng và bảo vệ tế bào gan, các thuốc kích thích miễn dịch.

Mục tiêu hỗ trợ cải thiện bệnh viêm gan siêu vi B mạn tính hiện nay là kiểm soát, ức chế sự tăng sinh của siêu vi B, qua đó ngăn bệnh tiến triển, ngừa biến chứng xơ gan, ung thư gan. Sở dĩ như vậy là do đến nay thế giới vẫn chưa có thuốc tiêu diệt được virus siêu vi B. (2)

chữa viêm gan b sau sinh

Trong trường hợp không hoặc chưa dùng thuốc hỗ trợ cải thiện viêm gan B, cần tự theo dõi chặt chẽ và kiểm tra định kỳ mỗi 6 tháng

Trong quá trình hỗ trợ cải thiện, bệnh nhân có thể sử dụng một số thuốc hỗ trợ điều trị viêm gan B nhưng cần lưu ý đây phải là những sản phẩm uy tín được chuyên gia khuyên dùng, có thành phần và cơ chế rõ ràng, được kiểm chứng lâm sàng.

Giải pháp khoa học, an toàn và hiệu quả trong phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện viêm gan B

Gần đây, y học hiện đại đã phát hiện ra cơ chế sinh bệnh viêm gan B đó là sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer – nằm ở xoang gan, khi bị virus viêm gan B tấn công tế bào Kupffer liên tục phóng thích các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β…, vô tình lại làm tổn thương các tế bào gan, làm tăng tình trạng tế bào gan bị viêm và hủy hại gan. Vì vậy, để hỗ trợ điều trị viêm gan B hiệu quả bên cạnh việc kiểm soát virus viêm gây viêm gan cần bổ sung giải pháp khoa học để kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer trong “ngưỡng” an toàn, không cho sản sinh nhiều chất gây viêm làm tổn hại gan.

Nhờ vào ứng dụng thành công của công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ phát hiện bộ đôi tinh chất quý là Wasabia và S. Marianum thiên nhiên giúp hỗ trợ kiểm soát hiệu quả hoạt động của tế bào Kupffer, nhờ đó hạn chế sản sinh các chất gây viêm và chủ động ngăn chặn tận gốc quá trình tổn thương giúp chăm sóc, bảo vệ gan.

Kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu bệnh Gan Hoa Kỳ (AASLD) cho thấy, sự kết hợp của bộ đôi tinh chất Wasabia và S. Marianum giúp hỗ trợ kiểm soát tế bào Kupffer giúp cải thiện đáng kể tình trạng viêm và tổn thương các tế bào gan, ngăn chặn quá trình hình thành các sợi xơ hóa gan. Ngoài ra, bộ đôi này còn thúc đẩy quá trình khử độc tại gan, tăng cường khả năng chống độc cho gan.

Do đó, ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh nên sử dụng viên uống bảo vệ gan Hewel với bộ đôi tinh chất Wasabia và Marianum để hỗ trợ kiểm soát hiệu quả tế bào Kupffer từ đó làm tăng hiệu quả điều trị bệnh và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do viêm gan B gây ra được các chuyên gia khuyên dùng.

hewel hỗ trợ cải thiện bệnh gan

Viên uống bổ gan Hewel chứa bộ đôi tinh chất Wasabia và S. Marianum hỗ trợ kiểm soát tốt hoạt động của tế bào Kupffer giúp hỗ trợ điều trị viêm gan B hiệu quả.

Nhìn chung, hiện có nhiều loại thuốc chữa viêm gan B nhưng khác nhau về mức đạt được hiệu quả, sự kháng thuốc, thời gian cải thiện và giá cả, do vậy, khi có chỉ định dùng thuốc hỗ trợ cải thiện viêm gan B người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ.

Một số loại thuốc điều trị viêm gan B được bác sĩ kê đơn hiện nay: Tenofovir hoặc entecavir, sử dụng cho người bệnh xơ gan, phụ nữ mạng thai. Peg–IFNα, IFNα tiêm dưới da từ 6-12 tháng. Cần theo dõi tác dụng không mong muốn của thuốc để xử trí kịp thời. Tránh tự ý bỏ liệu trình dùng thuốc điều trị vì virus viêm gan B rất dễ bùng phát trở lại, chuyển sang giai đoạn 3 (xơ gan, ung thư gan…) gây nguy hiểm cho người bệnh.

Trong quá trình hỗ trợ cải thiện, bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc hay kéo dài thời gian hỗ trợ cải thiện để tránh khả năng kháng thuốc phải thay đổi phác đồ rất tốn kém và phức tạp.

  • Điều trị viêm gan B bằng tế bào gốc

Công nghệ chữa viêm gan B bằng tế bào gốc thông qua phá vỡ trạng thái dung nạp miễn dịch của người bệnh, lấy một phần tế bào đơn nhân trong cơ thể người bệnh và dùng phương pháp nuôi dưỡng ngoài khiến cho số lượng tế bào này nhân lên gấp hàng trăm lần, sau đó lại đưa trở lại vào bên trong cơ thể người bệnh nhằm tiêu diệt virus viêm gan B có trong máu và tế bào gan.

phác đồ điều trị viêm gan b bộ y tế

Liệu pháp tế bào gốc rất mới và cũng đạt hiệu quả tốt.

Tuy nhiên, phương pháp này có chi phí khá cao. Các bệnh nhân sau khi thực hiện phương pháp điều trị viêm gan B này đều có kết quả điều trị khả quan. Với cách chữa trị bảo đảm an toàn, phương pháp này có tỷ lệ bệnh nhân bị biến chứng rất thấp. Nếu kết hợp với ăn uống đầy đủ dưỡng chất, vận động điều độ cơ thể sẽ nhanh chóng bình phục.

Ngoài các phương pháp điều trị viêm gan B kể trên, còn có thể điều trị viêm gan B bằng xung mạch tần số thấp. Đây là một phương pháp trong quy trình điều trị viêm gan B theo phác đồ quy định vì xung mạch tần số thấp sẽ tăng cường tác dụng của thuốc lên nhiều lần. Đồng thời, giúp khởi động các phản ứng kích thích miễn dịch qua vỏ bảo vệ virus. Từ đó, phá hủy cấu trúc hoạt động bên trong nhân của virus, tạo ra những kháng nguyên và cuối cùng tiêu diệt hoàn toàn virus.

Dù cho áp dùng điều trị theo phác đồ viêm gan B hay các phương pháp khác thì điều quan trọng là bác sĩ phải chẩn đoán chính xác mức độ bệnh lý cũng như thể trạng của người bệnh để chỉ định áp dụng các loại thuốc điều trị hoặc phương pháp chữa viêm gan B phù hợp.

Tìm hiểu thêm về nguyên nhân gây viêm gan B để có cách phòng tránh bệnh một cách hiệu quả.

Phác đồ điều trị viêm gan B của Bộ Y tế

Theo quy định của bộ Y tế, thực hiện phác đồ điều trị viêm gan B giúp hạn chế sự lan rộng của virus viêm gan B ở trong máu, đồng thời làm suy giảm mức độ tiết enzyme và các triệu chứng. Vấn đề này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc ngăn ngừa khả năng gây xơ gan và ung thư gan. Điều trị viêm gan B theo phác đồ sử dụng thuốc với 2 nhóm chính là thuốc kháng virus viêm gan B và thuốc hạn chế miễn dịch. Thuốc kháng virus viêm gan B có tác dụng tiêu diệt số lượng virus đang sinh trưởng và phát triển trong cơ thể. Thuốc tăng cường miễn dịch có tác dụng ức chế hoạt động virus, hỗ trợ cho quá trình tiêu diệt và loại bỏ virus.

Tùy vào mức độ sinh sôi của virus và phạm vi tổn thương gan do virus viêm gan B gây ra mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc và liều lượng thuốc thích hợp cho từng người bệnh. Một số loại thuốc điều trị phổ biến hiện nay như: Tenofovir disoproxil (Viread) hay Tenofovir alafenamide (Vemlidy), Entecavir (baraclude), Telbivudine, Adefovir Dipivoxil (Hepsera), Lamivudine…

Biện pháp để hỗ trợ cải thiện bệnh viêm gan B mạn tính là tiêm các thuốc để tăng cường hệ miễn dịch và làm cho virus không hoạt động như: Peg-Interferon, Interferon, thymosin alpha… Tuy nhiên, các thuốc này khá nhiều tác dụng phụ và rất nhiều loại hiện không sẵn có tại Việt Nam.

thuốc điều trị viêm gan b

Không tự ý ngưng thuốc điều trị kháng virus theo phác đồ

Thuốc điều trị kháng virus là loại thuốc có tác dụng làm giảm sự nhân lên của virus viêm gan B, vì vậy sẽ bảo vệ tế bào gan khỏi bị hư hại nhiều hơn. Việc uống thuốc kháng virus sẽ kéo dài rất lâu, rất nhiều năm, thậm chí cả đời với những người đã bị xơ gan. Người bệnh không nên tự ý ngừng uống thuốc kháng virus khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Việc tự ý ngưng thuốc kháng virus có thể gây viêm gan B bùng phát, suy gan và có thể tử vong.

Nếu uống thuốc kháng virus viêm gan B không đều hoặc thường xuyên quên thuốc sẽ khiến cho virus nhờn thuốc, thuốc không còn tác dụng vì vậy gan của người bệnh vẫn bị tổn thương và vẫn có nguy cơ tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.(3)

Các thắc mắc về cách chữa viêm gan B

1. Viêm gan B có chữa được không?

Viêm gan B chia làm nhiều giai đoạn, có giai đoạn không cần chữa cũng tự khỏi; có giai đoạn chỉ có thể kiểm soát ở trạng thái ổn định, khó thể chữa khỏi hoàn toàn… Điều quan trọng trong quá trình điều trị là cần phải biết cơ thể đang nhiễm virus viêm gan B đang ở giai đoạn nào, thì mới có thể đánh giá chữa trị được hay không. (4)

Hiện nay, bệnh viêm gan B từ giai đoạn mạn tính trở đi khó thể chữa khỏi được. Vì vậy, cần phải được theo dõi 3 – 6 tháng để biết tình trạng hoạt động của virus bên trong cơ thể để có hướng điều trị kịp thời, hợp lý.

2. Viêm gan B có tự khỏi không?

Khoảng 80% bệnh nhân tự chữa khỏi bệnh viêm gan B trong giai đoạn cấp tính. Lúc này, hệ miễn dịch của họ có thể “đánh thắng” virus viêm gan B và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Từ đó, kháng thể chống lại virus viêm gan B có sẵn bên trong cơ thể họ mà không cần phải tiêm ngừa. Có khi chỉ cần 1 – 2 tháng là hệ miễn dịch đã chống lại được viêm gan B, một vài trường hợp lâu hơn nhưng thời gian trung bình khoảng 6 tháng là bệnh có thể tự khỏi. (5)

3. Khi nào cần chỉ định thuốc kháng viêm gan virus

Ngày nay, với tiến bộ của y học, viêm gan B đã và đang được hỗ trợ cải thiện rất tốt. Không phải trường hợp bệnh nhân nào cũng cần dùng thuốc hỗ trợ cải thiện, tùy từng trường hợp và cơ địa của bệnh nhân, chuyên gia cho những phác đồ hỗ trợ cải thiện riêng. Có thể phân thành 4 trường hợp cụ thể như sau:

HBsAg HBeAg Dấu hiệu lâm sàng Chỉ định
(+) (+) Có dấu hiệu lâm sàng: Vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, chán ăn, men gan ALT cao Cần dùng thuốc đặc trị viêm gan B.
(+) (-) Không có dấu hiệu rõ ràng Đây là trường hợp người lành mang mầm bệnh, không cần dùng thuốc hỗ trợ cải thiện viêm gan B.
(+) (+) Không có dấu hiệu lâm sàng Trường hợp này chưa cần dùng thuốc hỗ trợ cải thiện viêm gan B nhưng có nguy cơ cao, virus có thể tái kích hoạt gây bệnh nên cần theo dõi, nếu thấy xuất hiện các biểu hiện lâm sàng thì khám ngay để kịp thời dùng thuốc.
(+) (-) Có dấu hiệu lâm sàng Đây là trường hợp người bệnh đã từng bị viêm gan B mạn, virus từng hoạt động âm thầm, sau đó ngừng hoạt động. Trường hợp này tuy chưa cần dùng thuốc hỗ trợ cải thiện viêm gan B nhưng cần dõi chặt chẽ: khám lâm sàng, xét nghiệm định kỳ để can thiệp kịp thời khi cần thiết.

Ngoài ra, để quyết định hỗ trợ cải thiện bệnh viêm gan siêu vi B mạn bằng thuốc hay không còn phải dựa trên kết quả HBV-DNA, có những điều kiện là siêu vi tăng sinh, men gan ALT tăng trên 2 lần bình thường hoặc có bằng chứng gan đang bị tổn thương xơ hóa thể hiện qua kết quả sinh thiết gan hoặc đo độ đàn hồi của gan…

4. Chi phí điều trị viêm gan B bao nhiêu, có cao không?

Ngày nay với tiến bộ y học, viêm gan B đang được hỗ trợ cải thiện rất tốt. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là chi phí hỗ trợ cải thiện viêm gan B khá cao.Dù có bảo hiểm y tế đúng tuyến, bệnh nhân vẫn phải tự thanh toán 70%, tương đương với gần 10 triệu đồng/tháng với phác đồ kéo dài 1 năm bao gồm thuốc chích và thuốc uống. Như vậy, phác đồ điều trị viêm gan B một năm có thể lên đến gần 100 triệu đồng. Và điều đáng nói là quá trình điều trị có thể kéo dài cả đời.

5. Tiêm vắc xin ngừa viêm gan B có hiệu quả hay không?

Vắc xin phòng viêm gan B cho hiệu quả phòng bệnh lên đến 95%, tuy nhiên lượng kháng thể sẽ giảm dần theo thời gian. Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích mọi người nên tiêm nhắc lại vắc xin sau mỗi 5 – 10 năm kể từ thời điểm tiêm mũi tiêm trước đó. Có như vậy mới đảm bảo lượng kháng thể đủ cao để chống lại sự xâm nhập của virus viêm gan B. Trước khi tiêm mũi nhắc lại, cần làm xét nghiệm kiểm tra nồng độ kháng thể (anti-HBs), nếu anti-HBs dưới 10UI/l sẽ được chỉ định tiêm nhắc lại.

6. Điều trị viêm gan B bao lâu?

Quá trình điều trị viêm gan B khi đã chuyển sang mạn tính cần phải theo dõi định kỳ virus suốt đời. Theo dõi định kỳ nhằm giúp đánh giá hiệu quả hỗ trợ cải thiện, cũng như kịp thời kiểm soát nếu virus có dấu hiệu tăng sinh trở lại. Chính vì thời gian kéo dài kèm theo chi phí xét nghiệm, khám, hỗ trợ cải thiện cao khiến nhiều bệnh nhân bỏ cuộc giữa chừng.

Nhìn chung, khi mắc viêm gan B mạn tính là cần xác định phải chung sống cả đời. Người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học bằng cách lựa chọn thực phẩm sạch, bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất từ các loại rau củ quả, trái cây, hạn chế ăn dầu mỡ, chất béo từ động vật hạn chế rượu bia, thuốc lá; giảm căng thẳng, áp lực, dành nhiều thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi, tập thể dục thể thao thường xuyên; thăm khám xét nghiệm viêm gan định kỳ theo chỉ định của bác sĩ, tuân thủ phác đồ điều trị, chọn dùng các sản phẩm bảo vệ gan đã được kiểm chứng thành phần, cơ chế tác dụng rõ ràng và được các chuyên gia khuyến nghị.

 

Đánh giá bài viết
04:31 03/04/2024
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Viêm gan C có lây qua đường nước bọt không? [Bật mí sự thật]

Virus viêm gan C (HCV) có thể gây ra tình trạng viêm gan cấp tính và mãn tính, làm tổn thương tế bào gan và dẫn đến sự hình thành các mảng xơ ở mô gan. Vậy viêm gan C có lây qua đường nước bọt không và có những...
Chi tiết

10 biến chứng viêm gan phổ biến – Bệnh có nguy hiểm không?

Biến chứng viêm gan không chỉ tác động xấu đến sức khỏe mà còn đe dọa đến tính mạng người bệnh. Vì thế, phát hiện và điều trị sớm viêm gan là việc hết sức cần thiết. Bệnh viêm gan có nguy hiểm không? Viêm gan là tình trạng các...
Chi tiết

Người mắc bệnh viêm gan B có nên uống nước cam không?

Nước cam rất giàu vitamin và dưỡng chất, có công dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, cải thiện tiêu hóa, giải độc cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào uống nước cam cũng tốt và không phải ai cũng phù hợp để thưởng thức nước cam. Vậy...
Chi tiết

Viêm gan tự miễn: Triệu chứng, nguyên nhân và chẩn đoán

Viêm gan tự miễn là bệnh viêm gan tính mãn tính, chưa xác định được nguyên nhân. Đáng lo ngại hơn, nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến xơ gan và suy gan. Vì vậy, hiểu rõ các vấn đề liên quan đến bệnh để thăm...
Chi tiết

Bị bệnh viêm gan B nên uống nước gì để tình trạng tiến triển tốt?

Đối với người bệnh viêm gan siêu vi B, chế độ sinh hoạt và ăn uống giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ cải thiện bệnh. Hơn hết, việc điều trị viêm gan B thường kéo dài cả đời nên người bệnh cần chăm sóc gan đúng cách để...
Chi tiết

Bệnh viêm gan C có tái phát không? Cách phòng bị mắc lại ra sao?

Bên cạnh viêm gan B và rượu, viêm gan C là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm mãn tính, xơ gan và ung thư gan. Do đó, nhiều người sau khi điều trị viêm gan C thành công lại lo lắng rằng không biết viêm gan C...
Chi tiết