Xét nghiệm viêm gan B âm tính là gì? Có khả năng lây bệnh không?

10:10 28/10/2022
Xét nghiệm viêm gan B âm tính là kết quả mong đợi khi kiểm tra chẩn đoán viêm gan B. Tuy nhiên, cầm kết quả viêm gan B âm tính nhiều người vẫn còn mù mờ không rõ viêm gan B âm tính là gì và có khả năng lây bệnh không?

1. Viêm gan B âm tính là gì?

Viêm gan B âm có nghĩa là chỉ số HBsAg (-). Điều này cho thấy virus viêm gan B (HBV) không tồn tại trong cơ thể, hoặc số lượng virus ít (dưới ngưỡng phát hiện), tức là bạn đang không mắc bệnh viêm gan B. Hoặc cũng có trường hợp đã bị nhiễm viêm gan B (HBV), nhưng khi xét nghiệm lại sau quá trình chữa trị cho kết quả âm tính. Điều này cho thấy, người bệnh đã hồi phục sức khỏe, và có thể dừng thuốc điều trị.

Trong trường hợp xét nghiệm âm tính do số lượng virus ít (dưới ngưỡng phát hiện), virus viêm gan B vẫn chưa hoàn toàn bị tiêu diệt hết, cơ thể chưa xuất hiện kháng thể chống HBV, virus có thể tái hoạt động bất cứ lúc nào, vì vậy sau khi hết bệnh người bệnh cần thăm khám và theo dõi bệnh theo định kỳ. Đồng thời, cần có lối sống lành mạnh, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý đặc biệt loại bỏ các yếu tố gây hại cho gan tránh làm gan tổn thương và suy yếu nhằm phòng virus B có cơ hội trỗi dậy.(1)

xét nghiệm viêm gan b âm tính

Viêm gan B âm có nghĩa là chỉ số HBsAg (-), virus viêm gan B không tồn tại trong cơ thể

2. Làm sao biết bị nhiễm viêm gan B?

Bệnh viêm gan B diễn tiến âm thầm và ít có triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn và bỏ qua nên rất khó phát hiện, bệnh thường phát hiện ở giai đoạn nặng. Tuy nhiên, viêm gan B có một số triệu chứng lâm sàng như:

  • Vàng da vàng mắt
  • Nước tiểu màu đậm
  • Buồn nôn
  • Mệt mỏi
  • Đau tức vùng gan
  • Chán ăn
  • Ngứa ngáy

Vì triệu chứng không rõ ràng, mờ nhạt, nên lời khuyên của bác sĩ là khám sức khỏe định kỳ. Với các triệu chứng nghi ngờ, để chẩn đoán chính xác, (2) bác sĩ có thể cho tiến hành một số xét nghiệm. Mời mọi người tham khảo tại bài xét nghiệm viêm gan b.

3. Viêm gan B âm tính có thể lây cho người khác không?

Viêm gan B âm tính không có khả năng lây nhiễm cho người khác. Tuy nhiên, với những trường hợp từng nhiễm viêm gan B, sau thời gian điều trị và xét nghiệm âm tính không nên chủ quan. Bởi vì vẫn có một số ít trường hợp xét nghiệm âm tính với HBV không đồng nghĩa với việc virus đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể người bệnh. Trong trường hợp này, HBV trong cơ thể đã được giảm xuống mức độ thấp nhất, và vẫn tồn tại ở thể ngủ (không hoạt động), nhưng có thể đến một lúc nào, đặc biệt là khi cơ thể suy yếu, chúng có thể tiếp tục hoạt động trở lại.

Do vậy, bản thân người bệnh, hoặc những người thường xuyên tiếp xúc, gần gũi với người bệnh đã âm tính với viêm gan B không nên chủ quan. Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, thực hiện tiêm vaccine để phòng bệnh hiệu quả.

tiêm ngừa viêm gan b

Tiêm ngừa viêm gan B là các chủ động phòng ngừa bệnh hiệu quả. Ảnh: Hệ thống tiêm chủng VNVC.

4. Cách phòng ngừa viêm gan B hiệu quả

Viêm gan siêu vi B diễn tiến âm thầm, triệu chứng mờ nhạt, không rõ ràng, bệnh thường phát hiện ở giai đoạn nặng rất khó điều trị gây nguy hiểm đến tính mạng như suy gan, xơ gan, ung thư gan… Do vậy, mọi người cần thực hiện các phương pháp phòng ngừa từ sớm.

Rất may mắn, hiện nay đã có vaccine phòng bệnh sớm cho trẻ sơ sinh và cả người lớn. Đối tượng trẻ sơ sinh thường được tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24h ngay sau sinh và tiêm nhắc liều 2 và 3 cách nhau tối thiểu là 4 tuần sau đó. Đối với người lớn, trước khi tiêm cần xét nghiệm máu xem trong cơ thể đã có kháng thể HBV chưa, trường hợp cơ thể chưa nhiễm HBV sẽ được chỉ định tiêm.

Bên cạnh đó, mọi người cần điều chỉnh lối sống lành mạnh như:

  • Quan hệ tình dục an toàn, nên sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm virus viêm gan B.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ
  • Không dùng chung bơm kim tiêm với bất kỳ ai.
  • Không tiếp xúc trực tiếp với máu, các vết thương hở, chất dịch của người khác khi không có dụng cụ bảo vệ.
  • Không xăm hình, làm răng, châm cứu, xăm mắt, xăm môi…tại những cơ sở không uy tín, không đảm bảo tiệt khuẩn dụng cụ an toàn.
  • Tuyệt đối không dùng chung các vật dụng cá nhân với người khác như: bàn chải đánh răng, kìm bấm móng, dao cạo râu…
  • Có chế độ ăn uống khoa học, tăng cường rau, trái cây để tăng cường vitamin và khoáng chất, hạn chế ăn thịt mỡ, đồ ăn chiên xào, rượu bia, thuốc lá.
  • Không nên thức khuya, nên ngủ trước 11h tối và ngủ đủ 7-8h mỗi ngày.

Chủ động bảo vệ gan từ tinh chất thiên nhiên

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gốc rễ khiến gan suy yếu và gây nên các bệnh lý về gan là do tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức. Tế bào Kupffer là đại thực bào thường trú ở gan, tiếp xúc với các vi khuẩn, độc tố, tạo phản ứng miễn dịch, đồng thời có nhiệm vụ loại bỏ các tế bào gan chết.

Tuy nhiên, khi tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức bởi các yếu tố gây hại như thực phẩm nhiễm độc, rượu bia, thuốc cải thiện, virus, vi khuẩn… sẽ phóng thích ra các chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β… làm tổn thương tế bào gan, khiến gan bị hủy hoại và bị mắc các loại bệnh lý như nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan… Do vậy, muốn bảo vệ gan tận gốc cần có yếu tố tác động vào cơ chế bệnh sinh.

hewel cải thiện gan nhiễm mỡ

HEWEL với tinh chất S. Marianum và Wasabia thiên nhiên, kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, giúp phòng và cải thiện các bệnh về gan

Ứng dụng phát hiện mới nói trên của ngành sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã cho ra đời sản phẩm Hewel với bộ đôi tinh chất Wasabia và S. Marianum với công thức đột phá từ các cây thảo dược chữa bệnh gan quý, được chứng minh có tác dụng kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, cải thiện bệnh gan từ gốc hiệu quả.

Những nghiên cứu ở Đại học Tsukuba (Nhật), Pavia (Ý) và Bệnh viện Đại học Regensburg đã cho thấy, sử dụng sản phẩm hỗ trợ cải thiện bệnh gan bằng thảo dược kết hợp Wasabia – S. Marianum có tác dụng kiểm soát tế bào Kupffer hoạt động quá mức, làm giảm trên 50% các chất gây viêm TNF-α, TGF-β, Interleukin… Nhờ đó, tình trạng viêm, tổn thương gan, hình thành mô sợi (TGF-β) cũng giảm đi đáng kể.

Song song đó, Wasabia và S. Marianum còn kích hoạt Nrf2 – yếu tố bảo vệ cơ thể tăng gấp 3 lần. Thúc đẩy quá trình khử độc trong gan, tái tạo tế bào gan. Giảm các triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, nổi mề đay, mẩn ngứa…. Đây được xem là bước tiến mới trong việc chăm sóc và bảo vệ gan hiệu quả.

5. Các câu hỏi thường gặp về bệnh viêm gan B âm tính

Một số câu hỏi mọi người thường đặt ra khi bị viêm gan B âm tính:

5.1 Người bị nhiễm viêm gan B có về âm tính được không?

Trường hợp bị viêm gan B nếu được phát hiện và điều trị sớm, người bệnh hoàn toàn có thể trở về âm tính. Trên thực tế có đến 95% những người bị nhiễm HBV cấp tính có thể khỏi hoàn toàn (trừ trường hợp trẻ sơ sinh lây truyền từ mẹ). Với những trường hợp viêm gan B mãn tính người bệnh cần tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Ngoài những loại thuốc điều trị ức chế thì bên cạnh đó còn có các loại thuốc kháng virus và điều hòa miễn dịch được sử dụng như là entecavir, tenofovir, adefovir,… Các loại thuốc này có tác dụng loại bỏ các chủng virus HBV-DNA. Sau thời gian điều trị hiệu quả, viêm gan B sẽ về âm tính, đưa virus HBV về thể không hoạt động.

5.2 Người bị viêm gan B có tự khỏi được không?

Virus viêm gan B khi thâm nhập vào cơ thể sẽ có thời gian ủ bệnh. Trong thời gian này có đến 90% người có thể tự đào thải và khỏi bệnh hoàn toàn mà không cần can thiệp y khoa. Sau thời gian ủ bệnh, bệnh sẽ tiến triển thành viêm gan B cấp tính. Trong giai đoạn này nếu được phát hiện sớm và điều chỉnh phù hợp, bệnh cũng tự khỏi mà không cần phải dùng thuốc.

5.3 Người âm tính với virus viêm gan B có nên tiêm vaccine không?

Tiêm ngừa viêm gan B chỉ dùng cho những người chưa từng bị nhiễm viêm gan B. Tuy nhiên, người âm tính với virus viêm gan có 2 trường hợp, người chưa từng bị nhiễm viêm gan B và người đã từng nhiễm viêm gan B đã khỏi bệnh. Trong trường hợp đã điều trị hoặc đã hết bệnh (có chuyển đổi huyết thanh HBsAb dương tính) thì không cần tiêm ngừa viêm gan B. Để biết mình thuộc đối tượng nào, trước khi tiêm viêm vaccine viêm gan B, sẽ được xét nghiệm máu, mới có chỉ định cần tiêm vaccine hay không.

Khi cầm xét nghiệm viêm gan B âm tính thì xin chúc mừng bạn, vì hiện tại bạn không nhiễm viêm gan B hoặc virus viêm gan B không gây hại cho gan. Tuy nhiên, sức khỏe của gan có thể thay đổi theo thời gian, do vậy mọi người không nên chủ quan, cần chăm sóc sức khỏe kỹ càng, đồng thời chủ động bổ sung các tinh chất thiên nhiên giúp giải độc, bảo vệ gan trước các yếu tố độc hại, giúp phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện các bệnh lý về gan.

Đánh giá bài viết
09:55 18/09/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Viêm gan C có lây qua đường nước bọt không? [Bật mí sự thật]

Virus viêm gan C (HCV) có thể gây ra tình trạng viêm gan cấp tính và mãn tính, làm tổn thương tế bào gan và dẫn đến sự hình thành các mảng xơ ở mô gan. Vậy viêm gan C có lây qua đường nước bọt không và có những...
Chi tiết

10 biến chứng viêm gan phổ biến – Bệnh có nguy hiểm không?

Biến chứng viêm gan không chỉ tác động xấu đến sức khỏe mà còn đe dọa đến tính mạng người bệnh. Vì thế, phát hiện và điều trị sớm viêm gan là việc hết sức cần thiết. Bệnh viêm gan có nguy hiểm không? Viêm gan là tình trạng các...
Chi tiết

Người mắc bệnh viêm gan B có nên uống nước cam không?

Nước cam rất giàu vitamin và dưỡng chất, có công dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, cải thiện tiêu hóa, giải độc cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào uống nước cam cũng tốt và không phải ai cũng phù hợp để thưởng thức nước cam. Vậy...
Chi tiết

Viêm gan tự miễn: Triệu chứng, nguyên nhân và chẩn đoán

Viêm gan tự miễn là bệnh viêm gan tính mãn tính, chưa xác định được nguyên nhân. Đáng lo ngại hơn, nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến xơ gan và suy gan. Vì vậy, hiểu rõ các vấn đề liên quan đến bệnh để thăm...
Chi tiết

Bị bệnh viêm gan B nên uống nước gì để tình trạng tiến triển tốt?

Đối với người bệnh viêm gan siêu vi B, chế độ sinh hoạt và ăn uống giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ cải thiện bệnh. Hơn hết, việc điều trị viêm gan B thường kéo dài cả đời nên người bệnh cần chăm sóc gan đúng cách để...
Chi tiết

Bệnh viêm gan C có tái phát không? Cách phòng bị mắc lại ra sao?

Bên cạnh viêm gan B và rượu, viêm gan C là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm mãn tính, xơ gan và ung thư gan. Do đó, nhiều người sau khi điều trị viêm gan C thành công lại lo lắng rằng không biết viêm gan C...
Chi tiết