Dấu hiệu bệnh viêm gan C cấp tính và mãn tính

05:06 21/06/2016

Viêm gan C là bệnh khá phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, triệu chứng viêm gan C thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Sau đây là 15 dấu hiệu bệnh viêm gan C giúp bệnh nhân phát hiện sớm để có cách điều trị kịp thời.

triệu chứng bệnh viêm gan c

Viêm gan C là một loại bệnh viêm gan virus do Hepatitis C virus gây ra, bệnh có hai dạng là cấp tính và mãn tính. Phần lớn các trường hợp bị viêm gan C cấp tính sẽ chuyển thành mãn tính do không được phát hiện và điều trị sớm. Bệnh viêm gan C lây truyền qua ba con đường là máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Hiện nay vẫn chưa có vaccine phòng bệnh viêm gan C nên tỷ lệ mắc bệnh là khá cao.(1)

Trong khi đó, gan là cơ quan vô cùng quan trọng của cơ thể khi đảm nhận trên 500 chức năng khác nhau. Các bệnh về gan thường diễn tiến âm thầm, không có biểu hiện rõ ràng và các biểu hiện thường dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Theo BS.CKI Hoàng Đình Thành (Trung tâm Nội soi và phẫu thuật nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, TP.HCM) thì “Gan vô cùng đặc biệt khi có khả năng bù trừ rất tốt. Ví dụ một lá gan khỏe mạnh bị cắt đi đến ⅔ thì nó vẫn đảm bảo tốt các hoạt động của cơ thể. Vì vậy, khi các triệu chứng bệnh đã rõ ràng thì thường tổn thương ở lá gan đã trở nên nghiêm trọng. Cho nên chúng ta cần phải quan sát để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh gan, từ đó có cách xử lý kịp thời”.

viêm gan c triệu chứng

Gan khỏe mạnh và gan bị nhiễm siêu vi C

Dấu hiệu viêm gan C

1. Triệu chứng viêm gan C cấp tính

1.1 Mệt mỏi

Mệt mỏi có thể là một dấu hiệu viêm gan C. Nguyên nhân đến từ tình trạng gan suy yếu khiến cho việc chuyển hóa chất dinh dưỡng cũng như khả năng lọc và thải chất độc kém đi, từ đó khiến cơ thể mệt mỏi, ủ rũ. Người bệnh thường cảm thấy thiếu năng lượng, không muốn hoạt động và làm việc, không tập trung dẫn đến không đạt hiệu quả.

Phần lớn người bệnh không tự phân biệt được tình trạng mệt mỏi thông thường với triệu chứng mệt mỏi do viêm gan siêu vi C. Do vậy, người bệnh nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ, nghỉ ngơi hợp lý và thư giãn về mặt tinh thần. Nếu các triệu chứng này không giảm thì rất có thể đây là triệu chứng bệnh viêm gan C và nên đi khám.(2)

1.2 Chán ăn

Với chức năng tiêu hóa, mỗi ngày gan sản xuất khoảng 0.5 lít dịch mật và được dự trữ trong túi mật. Trong quá trình tiêu hóa, dịch mật theo ống mật đi vào tá tràng hòa trộn vào thức ăn, thực hiện nhiệm vụ chuyển hóa chất dinh dưỡng để ruột non dễ hấp thụ.

Khi gan gặp trục trặc, việc sản xuất ra dịch mật không được đảm bảo, tác động tiêu cực đến quá trình tiêu hóa. Khi tiêu hóa không được tốt thì chúng ta thường có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng. Triệu chứng này khá đặc hiệu cho viêm gan (nhưng không chắc chắn là viêm gan C).

Ngoài ra, các dấu hiệu viêm gan, trong đó có biểu hiện của bệnh viêm gan C có thể là khó tiêu, đầy bụng, thậm chí là buồn nôn, tiêu chảy. Các dấu hiệu này kéo dài trên 2 tuần thì rất có thể là biểu hiện của bệnh lý về gan nên người bệnh cần chú ý và đến gặp bác sĩ.

triệu chứng viêm gan c mãn tính

Chán ăn là triệu chứng khá phổ biến của viêm gan C

1.3 Sốt

Sốt được coi là một trong những biểu hiện của nhiễm trùng, nhưng không hẳn là dấu hiệu bệnh viêm gan C. Sự xuất hiện của triệu chứng sốt, mệt mỏi cảnh báo rằng cơ thể đang phải chống chọi lại sự tấn công của vi khuẩn hay cũng có thể virus gây bệnh như virus viêm gan C.

1.4 Da vàng hoặc mắt vàng

Trong giai đoạn cấp, người bệnh có thể bị vàng da và tiểu vàng thoáng qua. Thông thường dấu hiệu này chỉ xuất hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Sự tích tụ của nồng độ Bilirubin trong máu cao là nguyên nhân gia tăng hình thành sắc tố melanin khiến da và mắt trông vàng vọt. Ngoài ra việc chuyển hóa chất độc hại ở gan kém cũng kéo theo sự tích tụ lâu ngày của độc tố mà biểu hiện ở bên ngoài là sự xuống sắc của làn da, bao gồm da vàng sạm, sần sùi, dễ nổi mề đay, mụn nhọt.

Nguyên nhân gây viêm gan C do vi-rút viêm gan C (HCV) gây ra. Ngoài ra do bị lây nhiễm khi tiếp xúc máu của người nhiễm bệnh.

1.5 Đau nhức cơ bắp

Một trong những biểu hiện của bệnh viêm gan C là người bệnh bị nhức mỏi khắp các cơ bắp trên cơ thể. Do gan suy yếu, khả năng đào thải chất độc kém khiến cho nhiều độc tố bị tích tụ trong cơ thể khiến cho cơ bắp dễ bị nhức mỏi, hoạt động kém.

1.6 Đau vùng bụng phải

Đau bụng vùng hạ sườn phải thường được biết đến là triệu chứng viêm gan C cũng như các bệnh về gan vì đây là vị trí của lá gan. Lúc đầu, cảm giác đau nhẹ, âm ỉ, nhưng khi bệnh diễn tiến nặng hơn, tình trạng xơ hóa nghiêm trọng hoặc có khối u hình thành ở gan thì cường độ cơn đau tăng lên.

Nếu các cơn đau thường xuyên xuất hiện và kéo dài, tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám. Ngoài là dấu hiệu bệnh gan, đau bụng còn có thể là biểu hiện của đau ruột thừa, sỏi mật, viêm túi mật, sỏi thận,…

1.7 Buồn nôn hoặc nôn

Như đã nói, gan đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn. Do vậy, khi vi-rút viêm gan C tấn công, chức năng gan bị suy giảm, dẫn đến hoạt động của hệ tiêu hóa kém đi. Lúc đầu thì người bệnh có biểu hiện đầy bụng khó tiêu nhưng sau dần chuyển thành các triệu chứng bị viêm gan C như buồn nôn và nôn. Lúc này tiến triển của bệnh đã nặng hơn và bệnh nhân cần đến bệnh viện để được khám.

1.8 Sụt cân

Nếu một người bị viêm gan C hoặc các bệnh lý khác về gan thì khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng kém, cơ thể sẽ bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Kèm với các vấn đề mà bệnh nhân gặp phải như chán ăn, ăn không tiêu thì cân nặng bị giảm là một hệ quả tất yếu.

Sụt cân cũng là biểu hiện của các bệnh lý khác nhau như tiểu đường, cho nên người bệnh cần đi khám và kiểm tra kỹ càng để biết được đây có phải là dấu hiệu của viêm gan C hay không.

triệu chứng viêm gan giai đoạn đầu và cuối

Sụt cân cũng là một dấu hiệu của viêm gan siêu vi C

1.9 Nước tiểu vàng sậm

Người bị viêm gan do virus, gan nhiễm mỡ, xơ gan,… thì nước tiểu thường có màu vàng sậm, trường hợp nặng có thể có màu nâu đen. Nguyên nhân là do gan bị tổn thương làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất khiến cho nồng độ bilirubin tăng cao và đi vào máu, sau đó được đào thải thông qua nước tiểu dẫn đến màu đậm hơn bình thường.(3)

Tuy nhiên, nước tiểu sẫm màu còn có thể do nguyên nhân khác như: dùng thuốc, thiếu nước, viêm nhiễm đường tiết niệu, thiếu máu, tắc nghẽn ống mật,… Người bệnh nên đến bác sĩ kiểm tra nếu tình trạng này vẫn kéo dài dù cơ thể đã được bù đủ nước, không bị bệnh về tiết niệu và không sử dụng thuốc.

Tóm lại, trong giai đoạn cấp tính, rất khó nhận biết triệu chứng viêm gan C. Nhưng nếu bạn bị sốt kèm với các dấu hiệu như đầy bụng chán ăn, mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, nước tiểu có màu sậm,… thì rất có thể đây chính là triệu chứng của viêm gan siêu vi, bạn cần đi khám và xét nghiệm để xác định nguyên nhân chính xác.

2. Triệu chứng viêm gan C mãn tính

Triệu chứng của viêm gan C ở giai đoạn mãn tính, cũng như các viêm gan mạn khác, thường đã khá rõ ràng, nhưng lúc này việc điều trị cũng trở nên tốn kém và khó khăn hơn.(4)

2.1 Bầm tím hoặc dễ chảy máu

Da dễ bầm tím hoặc chảy máu cũng được cho là một trong những biểu hiện của viêm gan C mãn tính. Cụ thể trên da thường dễ xuất hiện các vết bầm thâm đen dù không bị va quệt, té ngã. Đồng thời, người bệnh cũng dễ chảy máu hơn lúc bình thường, mỗi khi chảy cảm giác khó cầm máu hơn.

2.2 Ngứa

Ngứa thường là biểu hiện của các vấn đề da liễu, viêm nhiễm,… Tuy nhiên ngứa cũng là dấu hiệu của viêm gan C. Nguyên nhân của những cơn ngứa này là do tắc nghẽn đường di chuyển của mật từ ống mật đến ruột non. Ngứa còn do hậu quả chuyển hóa chất độc hại của gan bị suy giảm, nhiều chất độc hại trước đây gan có thể đào thải ra ngoài, nhưng khi bị viêm, quá trình lọc thải độc kém gây nên tình trạng ngứa.

Người bệnh có thể ngứa toàn thân và ngứa dữ dội ở vùng lòng bàn tay, bàn chân. Ngứa do viêm gan C có đặc điểm là da ngứa ngáy mà không có mẩn đỏ hoặc tổn thương nhìn thấy được, không giảm ngứa khi dùng các loại thuốc kháng dị ứng thông thường. Đây cũng là đặc điểm mà mọi người cần quan tâm để tránh nhầm lẫn với các dạng ngứa do da liễu khác.

triệu chứng viêm gan c cấp tính

Một trong những dấu hiệu của viêm gan C là ngứa ở lòng bàn tay

2.3 Giữ nước trong dạ dày

Giữ nước trong dạ dày là một biểu hiện của viêm gan C nhưng ít gặp hơn, chỉ xuất hiện ở một số trường hợp. Người bệnh cảm giác dạ dày “ọc ạch” khó tiêu, bụng có thể phình to hơn mức bình thường.

2.4 Chân bị sưng

Một số bệnh nhân bị bệnh gan C gặp phải triệu chứng chân bị sưng to lên. Sưng chân cũng là biểu hiện của bệnh khớp, bệnh gout nhưng với các bệnh này, người bệnh thường cảm giác đau nhức rất khó chịu. Trong khi sưng chân là triệu chứng của viêm gan C thì không hoặc ít có cảm giác đau.

2.5 Hay nhầm lẫn và mất phương hướng

Như đã nói, một trong những chức năng quan trọng nhất của gan là thanh lọc các chất độc ra khỏi máu. Ví dụ khi chúng ta uống thuốc, gan có thể chuyển hóa một phần các chất có hại thành chất vô hại và loại bỏ chúng. Ngoài ra khi chúng ta ăn các chất đạm (protid), quá trình tiêu hóa sẽ tạo ra chất amoniac gây độc, gan sẽ chuyển hóa và làm cho chúng trở nên vô hại. Tuy nhiên, khi gan hoạt động không tốt, các chất độc sẽ tích tụ và gây ra các vấn đề cho não. Tình trạng này còn được gọi là bệnh não gan (Hepatic Encephalopathy). Người bệnh sẽ hay nhầm lẫn và mất phương hướng.

2.6 Tĩnh mạch mạng nhện

Tiến sĩ Wakim-Fleming, chuyên gia về bệnh gan tại Cleveland Clinic giải thích rằng nếu lá gan không khỏe, cơ chế làm sạch máu sẽ không được thực hiện tốt. Đồng thời có thể ảnh hưởng đến các yếu tố đông cầm máu của cơ thể. Vì vậy, người bệnh có thể gặp các vấn đề về đông máu gần bề mặt da. Triệu chứng bệnh thể hiện ra bên ngoài là “sao mạch” (các mạch mạng nhện) hoặc những vết giống như dấu hoa thị. Ngoài ra, da cũng nhạy cảm hơn, dễ bị ngứa, bầm thâm tím trên cơ thể.

Khi nào thì gặp chuyên gia

Nếu cùng một lúc bạn bị các triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, nước tiểu có màu sậm,… thì rất có thể bạn đã bị viêm gan, trong đó có viêm gan C, và hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được khám và làm các xét nghiệm cần thiết.

Ngoài ra, nếu bạn là các nhóm đối tượng dễ mắc viêm gan C như trong gia đình có người bị nhiễm bệnh này, thường xuyên sử dụng các dịch vụ như xăm hình, làm móng,… thì nên cẩn thận hơn với các triệu chứng kể trên.

Vậy, các triệu chứng của bệnh viêm gan C cũng như các bệnh lý khác về gan thường không rõ ràng và dễ bị bỏ qua, dẫn đến tình trạng đến khi phát hiện ra thì bệnh đã tiến triển nặng. Do vậy, hãy chú ý quan sát các bất thường của cơ thể để có cách xử lý kịp thời.

Gan là một cơ quan vô cùng quan trọng khi đảm nhận hơn 500 chức năng, đảm bảo cho hoạt động sống của cơ thể. Do vậy, chúng ta nên chăm sóc lá gan từ khi nó còn đang khỏe mạnh. Không chỉ các bệnh viêm gan siêu vi mà cả các vấn đề khác như men gan cao, gan nhiễm mỡ cũng cần được quan tâm một cách đúng mức.

HEWEL với tinh chất S. Marianum và Wasabia thiên nhiên, kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, giúp phòng và cải thiện các bệnh về gan.

viên uống hewel

+ Giúp tăng khả năng chống độc, bảo vệ gan trước các tác nhân gây hại (vi sinh vật, hóa chất, thuốc cải thiện bệnh,…), hỗ trợ các liệu pháp khắc phục viêm gan siêu vi B, C.

+ Hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường chuyển hóa các dưỡng chất thiết yếu của cơ thể (Protide, Glucide, Lipide,…), lợi mật, giảm táo bón. Tăng cường hoạt động tế bào gan, bảo vệ cấu trúc gan.

+ Giúp giảm mẩn ngứa, mụn nhọt do gan, duy trì làn da khỏe.

+ Giúp hạ men gan, hỗ trợ phục hồi chức năng gan trong các trường hợp viêm gan mạn tính, xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan, tổn thương gan do rượu bia.

Đánh giá bài viết
04:27 08/09/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Viêm gan C có lây qua đường nước bọt không? [Bật mí sự thật]

Virus viêm gan C (HCV) có thể gây ra tình trạng viêm gan cấp tính và mãn tính, làm tổn thương tế bào gan và dẫn đến sự hình thành các mảng xơ ở mô gan. Vậy viêm gan C có lây qua đường nước bọt không và có những...
Chi tiết

10 biến chứng viêm gan phổ biến – Bệnh có nguy hiểm không?

Biến chứng viêm gan không chỉ tác động xấu đến sức khỏe mà còn đe dọa đến tính mạng người bệnh. Vì thế, phát hiện và điều trị sớm viêm gan là việc hết sức cần thiết. Bệnh viêm gan có nguy hiểm không? Viêm gan là tình trạng các...
Chi tiết

Người mắc bệnh viêm gan B có nên uống nước cam không?

Nước cam rất giàu vitamin và dưỡng chất, có công dụng hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, cải thiện tiêu hóa, giải độc cơ thể. Tuy nhiên, không phải lúc nào uống nước cam cũng tốt và không phải ai cũng phù hợp để thưởng thức nước cam. Vậy...
Chi tiết

Viêm gan tự miễn: Triệu chứng, nguyên nhân và chẩn đoán

Viêm gan tự miễn là bệnh viêm gan tính mãn tính, chưa xác định được nguyên nhân. Đáng lo ngại hơn, nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến xơ gan và suy gan. Vì vậy, hiểu rõ các vấn đề liên quan đến bệnh để thăm...
Chi tiết

Bị bệnh viêm gan B nên uống nước gì để tình trạng tiến triển tốt?

Đối với người bệnh viêm gan siêu vi B, chế độ sinh hoạt và ăn uống giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ cải thiện bệnh. Hơn hết, việc điều trị viêm gan B thường kéo dài cả đời nên người bệnh cần chăm sóc gan đúng cách để...
Chi tiết

Bệnh viêm gan C có tái phát không? Cách phòng bị mắc lại ra sao?

Bên cạnh viêm gan B và rượu, viêm gan C là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm mãn tính, xơ gan và ung thư gan. Do đó, nhiều người sau khi điều trị viêm gan C thành công lại lo lắng rằng không biết viêm gan C...
Chi tiết