Gan nhiễm mỡ độ 3: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

10:03 10/03/2022

Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn nặng nhất của bệnh gan nhiễm mỡ, thế nên độ nguy hiểm và phạm vi ảnh hưởng đã ở mức không thể xem thường. Nếu không được thăm khám, phát hiện bệnh cũng như có phương pháp điều trị phù hợp, gan nhiễm mỡ độ 3 sẽ tiến triển thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan gây nguy hiểm cho người bệnh.

gan nhiễm mỡ mức độ 3

Gan nhiễm mỡ độ 3 là gì?

Cấp độ 3 là giai đoạn nặng nhất của gan nhiễm mỡ bởi mỡ gần như đã xâm chiếm toàn bộ không gian của nội tạng (chiếm hơn 30% trọng lượng gan), cản trở chức năng và hoạt động của gan. Đến cấp độ này, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những biểu hiện rõ ràng hơn ở độ 1 và độ 2 như bụng bị chướng, da vàng, cảm giác mệt mỏi, ăn không ngon miệng, tiêu hóa kém, đau tức vùng bụng dưới sườn bên phải và sụt cân…

Gan nhiễm mỡ độ 3 nếu không được điều trị sẽ chuyển biến thành xơ gan và ung thư gan. Vì vậy, khi thấy cơ thể có biểu hiện khác lạ, người bệnh cần đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để thăm khám để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời, hiệu quả.

Nguyên nhân gan nhiễm mỡ độ 3

Gan bị nhiễm mỡ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Khác với nhóm người bị gan nhiễm mỡ do rượu bia, nguyên nhân gây mỡ gan không do rượu bia thường ít rõ ràng hơn. Tuy nhiên, những nguyên nhân gan nhiễm mỡ độ 3 được xác định là:(1)

1. Chế độ dinh dưỡng không khoa học

Thực đơn ăn uống nhiều dầu mỡ, tinh bột (cơm, bánh phở, xôi nếp, bánh ngọt…) và đường sẽ tăng lượng mỡ tích trữ trong gan. Mặc dù là kho dự trữ năng lượng cho cơ thể, nhưng khi khối lượng mỡ vượt quá khả năng lưu trữ (vượt quá 5% trọng lượng gan) thì gan sẽ bị nhiễm mỡ, thế nên người béo phì thường có nguy cơ gan nhiễm mỡ cao.

2. Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của một số loại thuốc đặc trị được sử dụng trong điều trị ung thư hoặc các bệnh về tim có thể là nguyên nhân gây tích tụ mỡ trong gan như Methotrexate, Tamoxifen, Amiodarone và Axit Valproic. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc kháng sinh khiến gan phải gia tăng công suất thanh lọc và giảm chức năng chuyển hóa chất béo khiến mỡ gan tăng lên.

Nhóm thuốc glucocorticoid (dexamethason, prednisolon…) trị bệnh mãn tính như viêm khớp, suyễn cũng làm gan nhiễm mỡ.

thuốc điều trị gan nhiễm mỡ độ 3

Tác dụng phụ của một số loại thuốc đặc trị được sử dụng trong điều trị có thể là nguyên nhân gây tích tụ mỡ trong gan

3. Kháng Insulin

Insulin là hormone có vai trò cân bằng nồng độ glucose trong máu và ức chế sản xuất Glucose ở gan. Khi cơ thể xảy ra hiện tượng kháng Insulin sẽ làm gia tăng tế bào mỡ trong gan khiến gan nhiễm mỡ.

4. Bệnh lý của cơ thể

Những người có tiểu sử bệnh tiểu đường, cao huyết áp có nguy cơ bị nhiễm mỡ gan cao hơn. Bên cạnh đó, một số bệnh viêm nhiễm như viêm gan C cũng có thể là nguyên nhân khiến gan nhiễm mỡ.

Ngoài những nguyên chính kể trên, gan nhiễm mỡ còn do những rối loạn trao đổi chất thời kỳ mang thai hoặc giảm cân đột ngột.

Triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 3

So với cấp độ 1 và 2, những triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 3 đã cụ thể và rõ rệt hơn rất nhiều. Sau đây là các biểu hiện cơ bản của bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 3 mà bạn cần chú ý:

  • Vàng da: Gan nhiễm mỡ khiến chức năng lọc thải chất độc của gan bị suy yếu. Điều này làm cho Bilirubin (chỉ số sắc tố mật) tăng lên gây vàng da. Người bị gan nhiễm mỡ càng nặng, sắc vàng trên da và mắt càng được biểu lộ rõ nét hơn.
  • Mệt mỏi: Hạt mỡ bao quanh nhân, chiếm bào tương tế bào gan gây cản trở quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng diễn ra ở gan khiến cơ thể bị thiếu chất. Và đương nhiên khi tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến cảm giác mệt mỏi, thiếu sức sống.
  • Gan to: Việc tích tụ lượng mỡ lớn khiến kích thước gan tăng lên. Gan to chèn ép lên các cơ quan bộ phận khác khiến cơ thể khó chịu và nặng nề.
  • Chướng bụng: Hoạt động tiết dịch mật của gan bị giảm sút do nhiễm mỡ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Khi bộ máy tiêu hóa không làm tốt nhiệm vụ sẽ khiến thức ăn bị ứ đọng gây đầy bụng, chướng bụng.

Ngoài ra, người bị gan nhiễm mỡ độ 3 luôn cảm thấy chán ăn, nôn nao, nổi u trên da và giảm cân… Khi nhận thấy những dấu hiệu này, bạn hãy đến bệnh viện chuyên khoa để làm các xét nghiệm chẩn đoán cần thiết giúp xác định chính xác tình trạng bệnh lý.

Biến chứng gan nhiễm mỡ độ 3

Gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu được xem là bệnh lý lành tính, tuy nhiên, gan nhiễm mỡ độ 3 nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, và hiệu quả, bệnh dễ xảy ra các biến chứng nguy hiểm nguy hiểm đến tính mạng sau đây:

1. Viêm gan

Viêm gan là tình trạng tổn thương gan, do các tế bào gan bị viêm. Bệnh thường diễn tiến âm thầm, và ít có triệu chứng lâm sàng, nhưng cũng có một số trường hợp có thể có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, đau tức vùng gan, da vàng, sợ dầu mỡ. Khi chẩn đoán bằng hình ảnh sẽ thấy tế bào gan phình to như bong bóng chứa nhiều hạt mỡ nhỏ.

Viêm gan chia thành 2 loại: viêm gan cấp tính và viêm gan mạn tính. Viêm gan mạn tính thường là hậu quả của viêm gan cấp tính. Tuy nhiên nhiều trường hợp bệnh tiến triển âm thầm và chỉ thể hiện ở giai đoạn mạn tính. Viêm gan mạn tính nếu không được chữa trị thì bệnh sẽ tiến triển nặng hơn thành xơ gan hoặc ung thư gan.

gan nhiễm mỡ độ 3 nguy hiểm không

Viêm gan là tình trạng tổn thương gan, do các tế bào gan bị viêm

2. Xơ gan

Xơ gan là quá trình tổn thương gan lan tỏa mạn tính không hồi phục, đặc trưng bởi sự xơ hóa và hoại tử tế bào gan, hình thành nên những nốt bất thường ở gan.

Dưới các tác nhân gây hại như virus viêm gan, rượu bia, nhiễm độc (thực phẩm, thuốc…) tấn công liên tiếp trong thời gian dài làm tế bào Kupffer hoạt động quá mức, sản sinh nhiều chất gây viêm như Leukotriene, Interleukin, TNF-α, TGF-β…

Trong đó, đặc biệt là TGF-β, yếu tố kích hoạt tế bào hình sao sản sinh mô sợi. Các chất xơ tạo ra ngày càng nhiều gây tổn thương và làm chết tế bào gan, thay đổi hoàn toàn cấu trúc của gan, hình thành các mô sẹo, các nốt gan bất thường, làm cho gan chai cứng dần, không có khả năng phục hồi.

Khi gan nhiễm mỡ biến chứng sang xơ gan thì việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Xơ gan càng nặng, sợi xơ càng nhiều thì tế bào gan càng bị tổn thương, gan bị biến đổi cấu trúc, suy giảm chức năng không thể phục hồi. Nếu không can thiệp kịp thời và đúng đắn, xơ gan do gan nhiễm mỡ có thể khiến ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

3. Ung thư gan

Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất của các bệnh lý về gan. Ung thư gan có 2 loại: ung thư nguyên phát (khối u xuất hiện tại gan) và ung thư thứ phát (khối u xuất phát từ những cơ quan khác rồi di chuyển đến gan). Ung thư biểu mô tế bào gan (hay còn gọi là carcinom tế bào gan – HCC) là ung thư gan nguyên phát thường gặp nhất. HCC trên nền xơ gan chiếm tỉ lệ 80% trường hợp. Do vậy, xơ gan được xem là yếu tố gây ung thư gan.

Theo thời gian, các thành phần độc hại, bia rượu, virus và các nguyên nhân gây bệnh tác động vào các tế bào gan. Khi các tế bào gan bị hủy hoại hàng loạt sẽ phóng thích các yếu tố kích hoạt tế bào Kupffer tiết ra các Leucotrien, Interleukin, TNF-α, TGF-ß… chất làm tăng tình trạng chết tự nhiên của các tế bào gan, đồng thời kích hoạt tăng sinh tế bào gan mới. Khi tế bào gan chết hàng loạt sẽ đẩy cao nguy cơ đột biến tự phát dẫn đến ung thư gan. Ung thư gan có tỉ lệ tử vong cao 50% – 70% trong 5 năm.

Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không?

Khác với gan nhiễm mỡ độ 1 và 2, gan nhiễm mỡ độ 3 là nguy hiểm nhất và bắt đầu có những biểu hiện bệnh một cách rõ rệt. Người bệnh chán ăn, mệt mỏi, cơ thể yếu ớt, thiếu sức sống, có thể bất tỉnh hôn mê sâu và thậm chí phải chạy thận nhân tạo để lọc máu. Ở giai đoạn này dù được điều trị nhưng bệnh sẽ vẫn để lại nhiều biến chứng và khó phục hồi lại như lúc đầu.

Giai đoạn này, các tế nào gan bị ảnh hưởng nặng nề, các mao mạch, bao gồm cả động mạch và tĩnh mạch, đều gặp khó khăn trong việc vận chuyển máu cùng các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Từ đó người bệnh có nguy cơ rất cao mắc phải tình trạng tắc nghẽn mạch máu và tăng áp tĩnh mạch cửa, máu ứ đọng trong hệ thống tĩnh mạch cửa có thể xảy ra gây mạch máu nổi rõ trên da bụng.

Trường hợp gan nhiễm mỡ độ 3 không được điều trị kịp thời và hiệu quả có thể dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan. Theo thống kê, có 20% trường hợp gan nhiễm mỡ nặng dẫn đến xơ gan, 11% tử vong liên quan đến các vấn đề về gan. Lúc này, các mô sẹo trong gan xuất hiện, thay thế dần các tế bào gan khỏe mạnh. Khi số lượng mô sẹo càng nhiều thì chức năng gan càng suy giảm. Điều này thấy rõ qua xét nghiệm nồng độ men gan ALT và AST tăng cao. Ngoài ra, do gan không thể sản xuất tốt các yếu tố đông máu nên có thể dẫn đến rối loạn đông máu.

Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp giữa mức độ nhẹ và nặng của bệnh, nếu không điều trị sớm nó sẽ nhanh biến chuyển sang giai đoạn gan nhiễm mỡ mức độ 3.

gan nhiễm mỡ độ 3 chữa được không

Trường hợp gan nhiễm mỡ độ 3 không được điều trị kịp thời và hiệu quả có thể dẫn đến biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ độ 3 có lây không?

Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Câu trả lời là không, vì gan nhiễm mỡ độ 3 hoàn toàn không phải là bệnh truyền nhiễm, nên không thể lây từ người này sang người khác.Đây là căn bệnh khiến chức năng gan bị suy giảm, quá trình oxy hóa acid béo ở gan bị giảm nên mỡ tích tụ nhiều ở gan. Ở giai đoạn này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nếu không chữa trị kịp thời thì con đường đến xơ gan, thậm chí là ung thư gan là rất ngắn.

Điều trị gan nhiễm mỡ độ 3

Hiện nay, chưa có một loại thuốc nào đặc trị gan nhiễm mỡ, chỉ có một số loại thuốc giảm mỡ máu (yếu tố nguy cơ làm gan nhiễm mỡ), sản phẩm giúp hỗ trợ kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ. Người bệnh sẽ được dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ kết hợp với ăn uống khoa học để kiểm soát cân nặng, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý giúp kiểm soát tốt tình trạng bệnh, đồng thời ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng hơn. Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 nên ăn gì và kiêng ăn gì là điều là điều quan trọng mà người bệnh cần nắm rõ.(2)

1. Gan nhiễm mỡ độ 3 nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chất béo tích tụ trong gan. Theo các chuyên gia, chế độ ăn “Địa Trung Hải” rất có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ.

Chế độ ăn “Địa Trung Hải’ được hiểu là kế hoạch dinh dưỡng xoáy vào các loại ngũ cốc, trái cây, rau xanh, đậu và các loại ngũ cốc nguyên hạt. Và khi chế biến thức ăn, chúng ta nên dùng dầu ô liu thay cho dầu từ động vật.(3)

2. Gan nhiễm mỡ độ 3 kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chất béo tích tụ trong gan. Do vậy, ngoài những thực phẩm được khuyến khích sử dụng ở trên, các bạn cần biết gan nhiễm mỡ độ 3 kiêng ăn gì?

  • Hạn chế ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ và thức ăn chế biến sẵn.
  • Hạn chế tiêu thụ carbohydrate tinh chế như đồ ngọt, gạo trắng, bánh mì trắng, các sản phẩm ngũ cốc đóng gói khác.
  • Hạn chế ăn thực phẩm chứa chất béo bão hòa như thịt bò, thịt cừu, lòng đỏ trứng, các chế phẩm từ sữa gồm phô mai, kem tươi, kem nguyên chất…
  • Hạn chế các sản phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, xúc xích, thịt đóng hộp…
  • Không uống bia rượu, thuốc lá và các loại đồ ăn, thức uống chứa chất kích thích.

Nếu có thói quen ăn nhiều dầu mỡ hoặc thường xuyên dùng thức ăn chế biến sẵn, các bạn hãy thay đổi càng sớm càng tốt để giảm tránh nguy cơ tích tụ mỡ ở gan.

3. Gan nhiễm mỡ độ 3 có chữa khỏi được không?

Gan nhiễm mỡ độ 3 là tình trạng mà lượng mỡ đã bao phủ dày đặc gan làm suy giảm chức năng gan. Mặc dù tế bào gan có thể tái sinh, nhưng việc gan nhiễm mỡ độ 3 có chữa khỏi được không còn tùy thuộc vào tình trạng gan biến chứng mà người bệnh gặp phải.

Nếu trường hợp chưa bị biến chứng, nhưng do lượng mỡ trong gan quá nhiều nên tế bào gan đã bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy, cần kết hợp giảm cân và thuốc trị viêm để tiêu diệt mỡ thừa trong gan. Song khó có thể phục hồi trở về trạng thái ban đầu. Một khi gan nhiễm mỡ độ 3 đã biến chứng thành xơ gan thì chúng sẽ để lại những vết sẹo trên gan, và tồn tại vĩnh viễn khiến gan khó phục hồi hoàn toàn.

Nếu xơ gan độ 1 hoặc độ 2 thì vẫn có thể kiểm soát nếu được điều trị kịp thời và đúng cách, còn xơ gan chuyển sang giai đoạn 3 thì gan không thể phục hồi, và biện pháp cuối cùng là phải ghép gan để bảo vệ tính mạng. Nguy hiểm hơn cả là bệnh đã chuyển sang ung thư mà khối u còn nhỏ và chưa lan ra các bộ phần khác thì sẽ được phẫu thuật cắt bỏ hoặc phải cấy ghép gan.

Phòng ngừa gan nhiễm mỡ độ 3

Gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến những bệnh lý gan nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Trong khi đó, những bệnh lý này không có thuốc đặc trị, thế nên chúng ta cần phải chú trọng nhiều hơn nữa đến việc phòng ngừa gan nhiễm mỡ.

cách chữa gan nhiễm mỡ độ 3

Nên thường xuyên tập luyện giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường sức khỏe cho gan

Thay đổi lối sống là phương pháp phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ lý tưởng nhất. Và thói quen sinh hoạt có lợi cho sức khỏe của gan là:

  • Nói không với bia rượu, thuốc lá và chất kích thích.
  • Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo bão hòa.
  • Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 lần/ tuần.
  • Sử dụng sản phẩm bảo vệ gan an toàn và hiệu quả.

Một điều đặc biệt quan trọng giúp bạn phòng tránh và giảm thiểu tối đa tác hại của gan nhiễm mỡ đó là đến bệnh viện thăm khám sức khỏe định kỳ. Duy trì thói quen khám bệnh (khoảng 6 tháng/lần) không chỉ kiểm soát vấn đề gan nhiễm mỡ mà còn giúp chúng ta kịp thời phát hiện và điều trị nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Sử dụng tinh chất thiên nhiên giúp chống độc, bảo vệ gan từ sớm

Ngoài việc áp dụng nguyên tắc ăn uống, sinh hoạt điều độ là biện pháp giúp tăng cường sức khỏe cho gan, hạn chế các yếu tố độc hại từ bên ngoài vào trong cơ thể, các chuyên gia đã chỉ rõ, cần có giải pháp ưu tiên chủ động chống độc cho gan từ bên trong.

Cùng với bước đột phá trong việc tìm ra cơ chế hoạt động của tế bào Kupffer, các nhà khoa học Mỹ ứng dụng thành tựu ngành sinh học phân tử và phát hiện ra bộ đôi tính chất Wasabia, S. Marianum được tích hợp trong sản phẩm Hewel có khả năng kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, ngăn ngừa quá trình viêm, suy giảm chức năng gan gây ra các bệnh lý về gan.

Chuyên gia cho biết, bảo vệ gan cũng đồng thời là giúp lá gan phục hồi, và muốn gan phục hồi thì phải để tế bào Kupffer hoạt động như một người bạn. Điều may mắn là chúng ta có cặp bài trùng S.Marianum và Wasabia vừa giúp bảo vệ gan vừa giúp kiểm soát tế bào Kupffer. Trong cơ chế của S.Marianum và Wasabia không chỉ có tác dụng nhuận gan lợi mật mà còn bảo vệ những nhu mô gan khỏe mạnh trước sự tấn công của những tác động có hại.

hewel chống độc bảo vệ gan

Hewel chứa bộ đôi tinh chất Wasabia và S. Marianum từ thiên nhiên có khả năng hỗ trợ kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, cường khả năng giải độc, chống độc, bảo vệ gan trước các yếu tố độc hại

Hiệu quả của 2 tinh chất thiên nhiên là Wasabia và S. Marianum đã được kiểm chứng bằng nhiều công trình nghiên cứu khác trên thế giới. Kết quả cho thấy rõ, 2 tinh chất này đem lại hiệu quả kiểm soát tế bào Kupffer, chỉ sau 6 tuần đã giảm trên 50% các chất gây viêm TNF-α, TGF-β, Interleukin…, nhờ đó hạ men gan, phòng và hỗ trợ phục hồi chức năng gan trong các trường hợp viêm gan mạn tính, xơ gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan, tổn thương gan do rượu bia. Bên cạnh đó, Wasabia và S. Marianum còn giúp tăng gấp 3 lần Nrf2 (loại protein có tác dụng kích hoạt hệ thống chống oxy hóa trong cơ thể) chỉ sau 6 giờ, tăng cường khả năng khử độc, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư tổn.

Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn nặng nhất và là con đường gần nhất dẫn đến các bệnh gan nghiêm trọng, nguy hại đến tính mạng. Vậy nên, mỗi người hãy dành thời gian theo dõi và chăm sóc sức khỏe của gan, thăm khám định kỳ, đồng thời xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng cân đối, thói quen sinh hoạt lành mạnh, cũng như chủ động chống độc từ các tinh chất thiên nhiên giúp phòng ngừa, ngăn chặn và cải thiện tình trạng nhiễm mỡ tại gan một cách an toàn và hiệu quả được các chuyên gia khuyến nghị.

Đánh giá bài viết
09:53 18/09/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

5 tác hại của gan nhiễm mỡ gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe

Gan nhiễm mỡ là hệ quả của lối sống thiếu khoa học. Điều đáng nói, đa số chúng ta vẫn chưa thực sự nhận thức được mức độ nghiêm trọng và tác hại của gan nhiễm mỡ. Hãy cùng tìm hiểu về gan nhiễm mỡ để bảo vệ sức khỏe...
Chi tiết

Bị gan nhiễm mỡ uống gì? Nên uống nước nào cho hết bệnh nhanh?

Gan nhiễm mỡ uống gì hết là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi lẽ, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Để biết đâu là thức uống trị gan nhiễm mỡ, mời bạn...
Chi tiết

Gan nhiễm mỡ nhẹ: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Gan nhiễm mỡ có thể làm suy giảm chức năng gan và biến chứng thành nhiều bệnh lý nghiêm trọng đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được điều trị đúng cách. Vậy gan nhiễm mỡ nhẹ có nguy hiểm không và có thể điều trị, phòng ngừa bằng...
Chi tiết

12 cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà tăng cường sức khỏe cho gan

Gan nhiễm mỡ chưa có thuốc đặc trị nên người bệnh thường tìm đến các phương pháp điều trị tại nhà, với mong muốn kiểm soát tình trạng bệnh và tăng cường sức khỏe cho gan. Vậy có những cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà nào? Thế nào là...
Chi tiết

Gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? 5 biến chứng dễ gây nguy cơ

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh phổ biến hiện nay. Tại Việt Nam, có khoảng 20 - 30% người dân mắc căn bệnh này. Vậy gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không và có thể dẫn đến những biến chứng nào? Tìm hiểu ngay 5 biến chứng của bệnh gan...
Chi tiết

Bị gan nhiễm mỡ ăn mì tôm được không? Ăn mì gói lưu ý gì?

Hiện nay, vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó, chế độ dinh dưỡng, vận động đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện bệnh. Cũng vì vậy mà không ít người bệnh thắc mắc gan nhiễm mỡ ăn mì tôm được không?...
Chi tiết