Lưu ý khi chọn thuốc hạ men gan

10:08 03/08/2020
Men gan tăng cảnh báo chức năng gan suy giảm, tế bào gan bị hoại tử và dễ mắc các bệnh gan mãn tính nguy hiểm do tế bào gan chết hàng loạt. Do đó, khi phát hiện bản thân bị men gan cao nhiều người đã tự ý tìm cách hạ men gan bằng nhiều cách, nhất là tìm đến các loại thuốc hạ men gan nhưng chưa rõ chỉ định của bác sĩ vô tình khiến gan càng bị “đầu độc” thêm.

Tìm hiểu về men gan cao

Men gan cao là gì?

Men gan thực chất là các enzym tồn tại trong tế bào gan, có vai trò hỗ trợ chức năng, hoạt động của gan. Đối với cơ thể người bình thường, khi một số tế bào gan chết đi trong quá trình sống, chúng sẽ giải phóng các enzym trên vào máu, lúc này men gan có thể tăng nhẹ. Song khi gan gặp phải các vấn đề bất thường (viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan), các tế bào gan có thể chết đi nhanh và nhiều hơn khiến lượng enzym phóng thích ồ ạt vào máu, lúc này tình trạng men gan cao đã trở thành bệnh lý.

Trên cơ sở đó, để xác định một người có bị men gan cao hay không, các bác sĩ sẽ dựa vào chỉ số men gan đưa ra kết luận. Có bốn loại men gan quan trọng của cơ thể gồm: AST, ALT, GGT và ALP. Ở người bình thường chỉ số ALT và AST thường vào khoảng dưới 40 U/L, ALP ở mức 30-115 U/L, còn GTT ở khoảng dưới 60 U/L.

Khi chỉ số men gan của một người tăng lên khoảng 1 – 2 lần thì được xác định là có men gan cao (ở mức nhẹ), men gan tăng từ 2 – 5 lần được xác định là mức trung bình và khi men gan tăng gấp 5 lần trở lên thì được coi là mức độ nặng.

lá gan bị ảnh hưởng nặng

Men gan tăng – Lá gan đang bị tổn thương nặng

Nguyên nhân quyết định đến chỉ số men gan của bạn

Nhắc đến nguyên nhân gây men gan cao, nhiều người chỉ tự xác định “mập mờ” là do rượu bia, các chất độc hại, hay do bản thân mắc các bệnh về gan. Ít ai biết được nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng men gan cao hay các bệnh lý về gan.

Hiệp hội Nghiên cứu các Bệnh lý gan của Hoa Kỳ (AASLD) đã chỉ rõ ra rằng khi cơ thể hàng ngày bị tấn công bởi các yếu tố độc hại từ thực phẩm bẩn, hóa chất, môi trường ô nhiễm, bia rượu, thuốc lá, thuốc chữa bệnh,… thì gan là cơ quan đứng ra “chịu trận” đầu tiên khiến các tế bào Kupffer bị kích hoạt liên tục và quá mức, làm sản sinh các chất gây viêm như: TNF-α, TGF-β, Interleukin…, khiến các tế bào gan bị hoại tử trên diện rộng, lượng men gan bị giải phóng không có chỗ “cư trú” nên buộc phải phóng thích vào máu và dẫn đến tăng men gan, nghiêm trọng hơn gây các bệnh về gan nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Việc tìm ra tế bào Kupffer cũng như cơ chế hoạt động của nó đã làm thay đổi các quan niệm cũ về bệnh gan cũng như mở ra cho y học một “luồng ánh sáng mới” đó là thay vì điều trị bệnh theo triệu chứng cần tập trung tiêu diệt căn nguyên gây bệnh.

Do đó chủ động kiểm soát tốt hoạt động của tế bào Kupffer là giải pháp tốt nhất giúp chúng luôn hoạt động ở “ngưỡng” an toàn. Vậy kiểm soát bằng cách nào, cùng tìm hiểu tiếp ở nội dung phần sau.

Điều trị men gan cao bằng cách nào là đúng với khoa học?

  • Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh trường hợp tùy tiện sử dụng thuốc hạ men gan

Tăng men gan cao ở một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ sẽ kê toa thuốc hạ men gan, tuy nhiên đây chưa phải là giải pháp tốt nhất, hầu hết các loại thuốc hạ men gan này chỉ khiến các triệu chứng lu mờ tạm thời, tại một thời điểm thích hợp nào đó, men gan lại tăng không kiểm soát.

Ngoài việc tuân thủ nghiêm chỉnh theo chỉ định của bác sĩ người bệnh cần nên thay đổi chế độ dinh dưỡng, kiêng cữ và sinh hoạt lành mạnh. Người bệnh cần hạ men gan theo cách tự nhiên trước bằng cách:

– Tăng cường rau xanh trong khẩu phần ăn, kèm theo đó là giảm các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Các loại thực phẩm được khuyến khích bao gồm: rau cải xanh, trái cây, ngũ cốc, yến mạch, quả mọng…

tăng cường rau xanh giảm men gan

Tăng cường rau xanh trong khẩu phần ăn – Cách đơn giản để hạ men gan tự nhiên

– Từ bỏ rượu bia, đây là điều người bệnh nhất định phải thực hiện để giúp hạ men gan. Bia rượu là nguyên nhân hàng đầu gây gan nhiễm mỡ, tăng men gan, xơ gan. Giảm bia rượu chính cũng chính là giảm áp lực lên lá gan của bạn.

– Tập thể dục thể thao giúp cơ thể dẻo dai tăng sức đề kháng, kiểm soát chỉ số khối cơ.

– Xây dựng thời gian biểu nghỉ ngơi, làm việc hợp lý và quyết tâm thực hiện, đặc biệt bạn phải tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, đi ngủ và thức dậy đúng giờ (ngủ trước 11 giờ và không dậy sau 7h), nên nhớ giấc ngủ là “liều thuốc” hồi sinh của gan.

  • Phục hồi chức năng gan, hạ men gan an toàn bằng cách kiểm soát tốt hoạt động tế bào Kupffer

Kiểm soát tế bào Kupffer được xem là giải pháp hữu hiệu, giúp “chặn đứng” tình trạng men gan tăng và là mục tiêu hàng đầu trong việc phòng, khôi phục lại chức năng gan, tạo một lá chắn bảo vệ tế bào Kupffer khỏi những yếu tố độc hại bên ngoài.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đức và Nhật, tinh chất Wasabia và S. Marianum có tác dụng hỗ trợ khắc phục các tổn thương ở gan, từ đó giúp làm hạ men gan tự nhiên. Nghiên cứu lâm sàng thực hiện tại Đại học Pavia, Italy cho thấy việc sử dụng S. Marianum 360mg mỗi ngày trong 2 tuần, giúp làm giảm đáng kể men gan trong máu.

Mặt khác hai loại tinh chất tự nhiên này còn giúp ngăn chặn các tế bào Kupffer hoạt động quá mức, bảo vệ các tế bào gan, hạn chế tình trạng chết đi nhanh chóng của các tế bào qua đó làm giảm sự phóng thích men gan vào trong máu, đồng thời giúp gan tăng khả năng kháng khuẩn và hình thành đội “hậu duệ” chống nhiễm độc từ bên ngoài.

Sự kết hợp giữa hai tinh chất quý Wasabia và S. Marianum được xem là giải pháp khoa học toàn diện, giải quyết các vấn đề gan tận gốc.

Bạn đã biết hết về thuốc hạ men gan?

Trong một số trường hợp cần thiết được bác sĩ chuyên khoa chỉ định sử dụng thuốc hạ men gan. Bạn cần hiểu rõ về bản chất và nguyên tắc căn bản khi sử dụng thuốc hạ men gan.

Thuốc hạ men gan là gì?

Thuốc hạ men gan được xếp vào nhóm thuốc hướng gan (hepatotropes). Những loại thuốc này chủ yếu có tác dụng hạ men gan và cải thiện một số tình trạng bất thường khác ở gan. Tuy nhiên cần lưu ý, men gan tăng cao không đơn giản là một bệnh, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm về gan. Việc dùng thuốc hạ men gan chỉ có tác dụng giảm triệu chứng nhất thời chứ không điều trị nguyên nhân. Do đó trước khi biết chính xác bản thân đang gặp vấn đề gì và khi không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh không vì nôn nóng muốn hạ men gan mà tự mua thuốc uống để hạ men gan.

Chọn thuốc hạ men gan như thế nào là đúng cách?

Khi chọn thuốc hạ men gan bạn cần tuân thủ 5 nguyên tắc vàng sau nếu không muốn lá gan của bạn phải gánh chịu thêm bất kỳ thương tổn nào:

Thứ nhất, chọn thuốc hạ men gan loại gì phải do bác sĩ chỉ định, tránh việc tự ý mua thuốc, bạn không phải bác sĩ chuyên khoa, bạn không thể biết rõ tình trạng gan của mình như thế nào và cần những loại thuốc gì?

Lưu ý: Khi có ý định sử dụng bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm hỗ trợ gan cũng cần phải có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

thuốc hạ men gan

Nghiêm chỉnh tuân thủ chỉ định của bác sĩ khi dùng thuốc hạ men gan

Thứ hai, khi chọn thuốc giảm men gan bạn cần chọn mua ở đơn vị phân phối dược phẩm uy tín, được Sở Y Tế cấp thẩm quyền để tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Thứ ba, ưu tiên chọn các sản phẩm hạ men gan có tinh chất 100% từ thiên nhiên vừa đem lại hiệu quả hạ men gan, vừa đảm bảo an toàn, mà không lo lắng tác dụng phụ. Tuy nhiên, cần cẩn trọng trong việc chọn các nhãn hàng dược phẩm uy tín, được kiểm định chất lượng rõ ràng, tránh bị “mắc bẫy” bởi những lời hứa ảo trên mạng về các loại thuốc chữa men gan cao.

Thứ tư, hạ men gan bằng cách bảo vệ tế bào gan từ gốc bằng cơ chế kiểm soát hoạt động của tế bào Kupffer – đây được xem là phát hiện mới trong phòng và điều trị các bệnh về gan, trong đó có bệnh men gan cao.

Thứ năm, chọn sản phẩm có thành phần được nghiên cứu lâm sàng và được chuyên gia khuyến nghị để đạt được hiệu quả trong hạ men gan và đảm bảo an toàn cho gan và toàn bộ cơ thể.

Lời khuyên của các chuyên gia về việc dùng thuốc hạ men gan

Trong trường hợp bất đắc dĩ phải dùng đến thuốc hạ men gan, để bảo vệ sức khỏe người bệnh đề phòng tình trạng quá liều, dị ứng, tác dụng phụ. Hãy nhớ:

  • Nguyên tắc đầu tiên chính là càng dùng ít thuốc càng tốt. Sử dụng đúng liệu trình của bác sĩ, xuất hiện các biểu hiện lạ hoặc dị ứng với thuốc cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa ngay.
  • Ghi chép lại các loại thuốc mà bản thân đã uống gồm cả thuốc kê toa lẫn không kê toa. Khi cần gặp bác sĩ hãy mang theo danh sách này.
  • Khi sử dụng thuốc không kê đơn cần xem kỹ thành phần thuốc, hướng dẫn sử dụng, liều dùng. Không dùng thuốc quá liều và dùng thuốc chứa thành phần mà cơ thể dị ứng. Nếu muốn dùng trong thời gian dài hoặc kết hợp với thuốc điều trị khác cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Cẩn thận khi kết hợp các loại thuốc có thành phần giống nhau vì chúng có thể làm tăng nguy cơ quá liều.
  • Tái khám đúng định kỳ hoặc vào viện ngay khi xuất hiện những bất thường với cơ thể.
  • Khi sử dụng thuốc điều trị men gan tăng bạn tuyệt đối nói “không” với rượu, bia để đảm bảo hạn chế thấp nhất “áp lực” đến tế bào Kupffer
  • Nếu bạn bị bệnh gan, hãy chắc chắn rằng bác sĩ của bạn biết về chẩn đoán của bạn và mức độ nghiêm trọng của bệnh gan.

Nếu bạn bị bệnh gan tiến triển như xơ gan nặng, ung thư gan nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa gan trước khi bắt đầu dùng thuốc hạ men gan.

Theo TTDN Lê Văn Điềm – Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chia sẻ:

Khi bị tăng men gan, nhiều trường hợp vì lo lắng đã tự ý dùng các sản phẩm mát gan, thanh lọc hạ men gan chưa được kiểm chứng khoa học, làm lu mờ triệu chứng bệnh, khiến bệnh âm thầm tăng nặng. Hiện nay, có hơn 900 sản phẩm thuốc, độc chất đã được ghi nhận gây tổn thương gan.

Mặc dù cơ chế bệnh sinh của tăng men gan khiến tế bào gan bị hủy hoại nhiều là vô cùng phức tạp nhưng vẫn có một mắt xích quan trọng là sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer. Khi tế bào Kupffer bị kích hoạt, chúng sẽ sản sinh ra nhiều chất gây viêm và khiến tế bào gan chết nhiều và nhanh hơn. Tế bào gan chết càng nhiều thì men gan càng tăng.

Vì vậy, kiểm soát tốt tế bào Kupffer sẽ giữ cho tình trạng men gan luôn ở mức ổn định, từ đó phòng ngừa được nhiều bệnh lý gan ngay từ gốc.

 

Đánh giá bài viết
06:43 24/08/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Chỉ số AST (SGOT) là gì? Tăng cao bao nhiêu là nguy hiểm?

Các enzym trong gan có nhiệm vụ tổng hợp và chuyển hóa các chất gọi là men gan. Trong đó, có 4 loại men gan chiếm tỷ trọng cao là AST, ALT, ALP, GGT. Men gan tăng cao là một trong những dấu hiệu cảnh báo các tế bào gan...
Chi tiết

Chỉ số GGT là gì? Tăng cao bao nhiêu là nguy hiểm cho gan?

Men GGT có mặt khắp nơi trong cơ thể nhưng tập trung phổ biến ở gan. Một khi chỉ số GGT tăng cao bạn không nên chủ quan, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe. Vậy, chỉ số GGT bao nhiêu là cao...
Chi tiết

Men gan là gì? Vai trò và chức năng, phương pháp chẩn đoán

Men gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, ít người thực sự hiểu rõ men gan là gì và chức năng của men gan như thế nào. Trong bài viết này, chúng...
Chi tiết

11 cách hạ men gan nhanh không dùng thuốc tại nhà hiệu quả cao

Men gan cao có thể là dấu hiệu cho biết bạn đang gặp phải một bệnh lý nào đó liên quan đến gan. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần tìm cách hạ men gan. Tự ý dùng thuốc hạ men gan khi chưa có chỉ định từ...
Chi tiết

Top 2 cách điều trị men gan cao nhanh chóng và an toàn

Chỉ số men gan tăng cao thường là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm hoặc tổn thương các tế bào gan. Lúc này, để bảo vệ sức khỏe, tránh các biến chứng về sau cần có biện pháp hạ men gan an toàn. Vậy có những cách điều trị...
Chi tiết

8 nguyên nhân gây men gan cao phổ biến bạn cần cẩn trọng

Chỉ số men gan nếu ở mức cao bất thường rất có thể là dấu hiệu của tổn thương tế bào gan. Theo tạp chí y học Hepatology, men gan cao có thể làm tăng tỷ lệ tử vong từ 21-78%. Vậy đâu là những nguyên nhân gây men gan...
Chi tiết