Triệu chứng nhận biết gan nhiễm mỡ độ 2

02:07 14/07/2020
Theo thống kê mới đây của Bộ Y tế, nước ta hiện có khoảng 20 – 30 triệu người (tương đương 20 – 30% dân số) bị gan nhiễm mỡ. Bệnh được chia làm nhiều cấp độ khác nhau, trong đó gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là giai đoạn kế tiếp sau giai đoạn sớm của bệnh, lúc này nếu không phát hiện và có phương pháp khắc phục sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn nặng hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Vậy triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 2 là gì? cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 như thế nào?

Gan nhiễm mỡ độ 2 là gì?

Gan nhiễm mỡ như tên gọi của nó là tình trạng mỡ tồn tại trong gan vượt ngưỡng 5% khối lượng của gan. Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp giữa mức độ nhẹ và nặng của bệnh, được xem là giai đoạn có diễn biến nhạy cảm nhất. Ở giai đoạn này lượng mỡ trong gan đã chiếm từ 10 – 20% tổng khối lượng gan.

Triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 2 là gì?

Nếu như bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 1 không có biểu hiện rõ ràng, dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với bệnh lý khác thì gan nhiễm mỡ độ 2 đã có những dấu hiệu gợi ý đã đặc trưng hơn như:

1. Chán ăn, suy nhược cơ thể

Gan nhiễm mỡ độ 2 lúc này lượng mỡ tích tụ tại gan nhiều khiến cho chức năng gan suy giảm, sự tạo dịch mật của tế bào gan kém, quá trình tiêu hoá và trao đổi chất cũng diễn ra chậm hơn làm cho cơ thể luôn trong tình trạng chán ăn, mệt mỏi.

triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 2

Chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn một trong những triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

2. Đau tức vùng hạ sườn phải

Nguyên nhân do dịch và mỡ tích tụ tại vùng gan nên gây cho người bệnh cảm giác đau tức tại vùng này.

3. Vàng da, vàng mắt

Đây là triệu chứng không chỉ điển hình của gan nhiễm mỡ mà còn của nhiều bệnh lý về gan khác. Nếu thấy xuất hiện dấu hiệu này bạn cần đi kiểm tra chức năng gan càng sớm càng tốt.

4. Gan phù to

Gan nhiễm mỡ độ 2, mỡ tích tụ nhiều hơn khiến kích thước gan to hơn, phù ra và có thể sờ thấy qua da, ấn nhẹ thấy đau.

Để chẩn đoán gan nhiễm mỡ bạn cần tiến hành một số xét nghiệm. Xét nghiệm máu có thể thấy men gan cao hơn bình thường. Nhưng kết quả từ xét nghiệm máu không xác định chẩn đoán gan nhiễm mỡ hay không mà cần phân tích sâu hơn để tìm ra nguyên nhân của gan nhiễm mỡ.

Hiện nay, siêu âm và sinh thiết gan là phương pháp chẩn đoán gan nhiễm mỡ chính xác hơn. Khi thấy dấu hiệu gan nhiễm mỡ trên siêu âm, các chất béo trong gan sẽ hiển thị như là một khu vực màu trắng trên hình ảnh siêu âm. Những chẩn đoán hình ảnh khác cũng có thể được thực hiện, chẳng hạn như CT hoặc MRI.

Trong sinh thiết gan, chuyên gia sẽ chèn một cái kim vào gan và lấy ra một phần mô gan để kiểm tra. Sinh thiết gan là cách để biết chắc chắn nếu bạn có gan nhiễm mỡ. Các sinh thiết cũng sẽ giúp chuyên gia xác định nguyên nhân chính xác gan nhiễm mỡ do nguyên nhân nào.

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 2

Một khi được chẩn đoán mắc bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 lúc này người bệnh không được chủ quan, cần phải tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa. Hiện nay, cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 với kết quả tốt nhất là dựa vào nguyên nhân gây bệnh, giải quyết các nguyên nhân dẫn đến tình trạng ứ đọng mỡ trong gan vì vẫn chưa có thuốc điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 đặc hiệu.

Một số loại thuốc hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 như:

– Thuốc hỗ trợ chuyển hóa lipoprotein trong cơ thể để phòng ngừa và làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ độ 2.

– Thuốc cung cấp choline cho cơ thể đang thiếu hụt, hỗ trợ làm tan mỡ trong gan, tăng cường dưỡng chất cho gan, bảo vệ giải độc gan.

– Các loại acid amin có tác dụng duy trì và phục hồi chức năng gan, phục hồi các tế bào gan bị tổn thương.

– Các loại thuốc chứa vitamin B, C, E hỗ trợ vào quá trình hòa tan chất béo trong gan và bảo vệ tế bào gan, ngăn chặn mỡ hóa tế bào gan.

Gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không?

Như đã chia sẻ ở trên gan nhiễm mỡ cấp độ 2 đã là giai đoạn tương đối nguy hiểm bệnh gan nhiễm mỡ. Ở cấp độ này, các mô mỡ đã lan tỏa trên nhu mô gan, cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan đã bị giảm nhiều, khó xác định.

gan nhiễm mỡ cấp độ 2

Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị sẽ chuyển sang gan nhiễm mỡ độ 3 và xơ gan

Rất nhanh sau khi mắc gan nhiễm mỡ độ 2 nếu không điều trị sẽ chuyển sang gan nhiễm mỡ độ 3. Ngoài những nguy hiểm tăng theo khi bệnh chuyển sang giai đoạn 3, gan cũng bị tổn thương nhiều hơn, khó phục hồi, dễ chuyển sang xơ hóa, tiếp sau là xơ gan và ung thư gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng hệ quả kéo theo của bệnh rất nhanh và cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, khi phát hiện bản thân bị gan nhiễm mỡ độ 2 người bệnh cần điều trị bệnh ngay, tránh trường hợp bệnh trở nên quá nặng, gây ra những biến chứng nguy hiểm, không thể khắc phục được.

Ai dễ bị bệnh gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh diễn tiến trong âm thầm, dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ cũng không rõ ràng. Vì thế nên có rất nhiều người bệnh chỉ phát hiện mình mắc bệnh khi đi khám bệnh tổng quát, khám sức khỏe định kỳ hoặc tầm soát một bệnh khác được chuyên gia chẩn đoán gan nhiễm mỡ trong khi không có triệu chứng bất thường.

Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều có thể tự trắc nghiệm bản thân có nằm trong nhóm nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ hay không:

1. Người thường xuyên sử dụng rượu bia

Khi rượu, bia được đưa vào cơ thể, chất cồn trong rượu bia sẽ làm gia tăng việc tiêu hủy lipid ở các mô ngoại biên và gia tăng lượng acid béo tự do từ mô mỡ đến gan, vì vậy tăng tích lũy triglyceride tại gan. Chất cồn trong rượu bia khiến tế bào Kupffer – một đại thực bào nằm ở xoang gan bị kích hoạt làm gián đoạn quá trình oxy hóa acid béo, từ đó làm tăng tích lũy và giảm ly giải chất béo, gây mỡ hóa tế bào gan.

gan nhiễm mỡ độ 2 do rượu

Người thường xuyên sử dụng rượu bia có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ

2. Người cao tuổi

Càng lớn tuổi, khả năng trao đổi chất trong cơ thể ngày càng suy giảm, vận động cũng ít đi nên nguy cơ tích trữ chất béo trong gan cũng tăng lên.

3. Người thích ăn đồ nhanh

Hàm lượng chất béo cao trong các món chiên xào nhiều dầu mỡ hoặc các món thức ăn nhanh sẽ làm tăng gánh nặng cho gan. Việc hấp thu và hợp thành chất béo của gan tăng lên, nguy cơ tích trữ mỡ.

4. Người ít vận động

Ít vận động sẽ dẫn đến dinh dưỡng trong cơ thể chuyển hóa thành chất béo.

5. Người có thói quen nhịn đói, giảm cân quá nhanh

Lượng đường trong máu giảm ở người hay nhịn đói hoặc ở người giảm cân quá nhanh sẽ khiến cơ thể phải tăng phân giải mỡ để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi mỡ phân giải nhiều, lượng acid béo đi vào trong máu nhiều dẫn đến tích trữ mỡ trong gan.

6. Người có tiền sử bệnh viêm gan

Khi hoạt động của gan chưa hồi phục do một số bệnh lý nào đó của gan như viêm gan siêu vi, nếu không có chế độ dinh dưỡng và vận động khoa học, gan rất dễ tích tụ chất béo.

Ngoài ra người thừa cân, béo phì có khả năng mắc gan nhiễm mỡ khá cao. Thực tế, chu vi vòng eo có mối liên hệ rất lớn với một số bệnh lý trong đó có gan nhiễm mỡ. Cụ thể, phụ nữ có chu vi vòng eo trên 90cm, ở nam giới trên 100cm thường có nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa như rối loạn lipid huyết, tiểu đường, đề kháng, hoặc có lối sống không khoa học (chế độ ăn nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước ngọt, lười vận động…) dẫn đến ứ đọng nhiều chất béo và glycogen ở gan là đối tượng có khả năng mắc gan nhiễm mỡ.

Cách phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Người bệnh cần biết gan nhiễm mỡ là căn bệnh liên quan mật thiết đến chế độ sinh hoạt, ăn uống và lối sống. Vì vậy, để phòng ngừa gan nhiễm mỡ cần phải xây dựng cho mình một lối sống khoa học:

  • Để bảo vệ gan, cách tốt nhất là nên hạn chế bia rượu và các thức uống chứa cồn, tốt nhất không uống quá 1 chai/lon bia hoặc 1 ly rượu vang hay 1 ly rượu mạnh (40 – 45 độ cồn) mỗi ngày.
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thực hiện chế độ ăn cân đối và đầy đủ về mặt chất dinh dưỡng. Đồng thời hạn chế ăn các chất béo và ngọt, tránh dùng các loại thức ăn nhanh, chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Kiểm soát tốt các bệnh lý chuyển hóa như tiểu đường, đề kháng, tăng lipid máu
  • Người thừa cân, béo phì phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý để giảm cân. Tuy nhiên không phải nhịn ăn hay kiêng khem thái quá.
  • Tăng cường các hoạt động nâng cao thể lực, tích cực chơi thể thao đều đặn hằng ngày.
  • Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ tầm soát phát hiện bệnh lý về gan mật 6 tháng 1 lần.
  • Lựa chọn sản phẩm giúp kiểm soát tế bào Kupffer, chủ động chống độc, bảo vệ gan an toàn.
thể dục phòng gan nhiễm mỡ độ 2

Tập luyện thể dục, xây dựng lối sống lành mạnh để phòng ngừa gan nhiễm mỡ

Hiệp hội Nghiên cứu các Bệnh lý Gan (AASLD – Mỹ) cảnh báo, Kupffer – một loại tế bào ở gan – khi bị kích hoạt quá mức tiết ra các chất gây viêm TNF-α, TGF-β và Interleukin… là nguyên nhân làm suy yếu vai trò giải độc, khử độc của gan, gây ra nhiều bệnh gan nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan… Do đó, kiểm soát tế bào Kupffer, giảm chất gây viêm hại gan chính là giải pháp giúp gan giữ vững và tăng cường các vai trò giải độc, khử độc, đồng thời bảo vệ gan hiệu quả.

Tinh chất Wasabia và S. Marianum (có trong HEWEL) kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, giúp phòng ngừa và cải thiện hiệu quả các bệnh lý gan, hiệu quả rõ rệt với từng đối tượng.

Với người chưa bị bệnh gan: Tinh chất Wasabia và S. Marianum giúp tăng khả năng chống độc, bảo vệ gan trước các tác nhân gây hại (thực phẩm bẩn, rượu bia, vi sinh vật, hóa chất…).

Người đang mắc bệnh lý về gan (gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan): Tinh chất Wasabia và S. Marianum giúp hạ men gan, tái tạo cấu trúc gan, tăng khả năng chống độc, bảo vệ gan trước các tác nhân gây hại (vi sinh vật, hóa chất, thuốc cải thiện, rượu bia…) nên có thể dùng hỗ trợ các liệu pháp cải thiện ở người bị viêm gan siêu vi B, viêm gan C, người bị bệnh gan do rượu bia như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan…

Để có một lá gan khỏe mạnh, không bệnh lý mỗi người chúng ta hãy chủ động chống độc, bảo vệ gan ngay từ bây giờ!

 

 

1/5 - (1 vote)
07:22 25/08/2023
Tác Giả: Đội Ngũ Hewel - Eco Pharma

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Gan nhiễm mỡ độ 1 cần kiêng gì? Không ăn gì để tránh bệnh nặng hơn?

Gan nhiễm mỡ độ 1 mặc dù ít nguy hiểm, nhưng người bệnh cần quan tâm và kiểm soát nghiêm ngặt để tránh bệnh tiến triển nặng hơn. Thay đổi chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong việc kiểm soát căn bệnh này. Vậy gan nhiễm mỡ...
Chi tiết

Gan nhiễm mỡ do rượu bia: Dấu hiệu, điều trị và phòng ngừa

Gan nhiễm mỡ do rượu nếu không được phát hiện, điều chỉnh hợp lý có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Do đó, hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, từ nguyên nhân đến cơ chế gây bệnh và cách phòng...
Chi tiết

5 tác hại của gan nhiễm mỡ gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe

Gan nhiễm mỡ là hệ quả của lối sống thiếu khoa học. Điều đáng nói, đa số chúng ta vẫn chưa thực sự nhận thức được mức độ nghiêm trọng và tác hại của gan nhiễm mỡ. Hãy cùng tìm hiểu về gan nhiễm mỡ để bảo vệ sức khỏe...
Chi tiết

Bị gan nhiễm mỡ uống gì? Nên uống nước nào cho hết bệnh nhanh?

Gan nhiễm mỡ uống gì hết là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Bởi lẽ, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Để biết đâu là thức uống trị gan nhiễm mỡ, mời bạn...
Chi tiết

Gan nhiễm mỡ nhẹ: Nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Gan nhiễm mỡ có thể làm suy giảm chức năng gan và biến chứng thành nhiều bệnh lý nghiêm trọng đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được điều trị đúng cách. Vậy gan nhiễm mỡ nhẹ có nguy hiểm không và có thể điều trị, phòng ngừa bằng...
Chi tiết

12 cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà tăng cường sức khỏe cho gan

Gan nhiễm mỡ chưa có thuốc đặc trị nên người bệnh thường tìm đến các phương pháp điều trị tại nhà, với mong muốn kiểm soát tình trạng bệnh và tăng cường sức khỏe cho gan. Vậy có những cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà nào? Thế nào là...
Chi tiết